Trong buổi phỏng vấn trực tuyến trên Facebook với tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế Nhà Trắng và là chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ, CEO Mark Zuckerberg đã chỉ trích phản ứng của chính quyền Tổng thống Donald Trump với coronavirus.

CEO Facebook chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump vì phản ứng với COVID-19

17/07/2020, 11:15

Trong buổi phỏng vấn trực tuyến trên Facebook với tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế Nhà Trắng và là chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ, CEO Mark Zuckerberg đã chỉ trích phản ứng của chính quyền Tổng thống Donald Trump với coronavirus.

Trước đây, Facebook được xem là thân ông Donald Trump khi cho phép Tổng thống Mỹ đăng status thoải mái trên mạng xã hội của mình mà ít bị kiểm duyệt. Bản thân Zuckerberg đã gặp Tổng thống Donald Trump ở cả nơi công cộng lẫn riêng tư. Ông Trump gọi cuộc gặp gỡ này là tốt đẹp. Dù vậy, Zuckerberg cũng từng chỉ trích Tổng thống Mỹ vì tôn vinh bạo lực chống lại những người biểu tình theo phong trào Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen cũng đáng giá).

Mở cuộc hỏi đáp trực tuyến với tiến sĩ Anthony Fauci tối qua, Mark Zuckerberg nhắc đến chuyện chính quyền ông Trump hạ thấp sự nguy hiểm của coronavirus và nói rằng mọi thứ ở Mỹ hiện nay là xấu.

"Trong khi mọi quốc gia phát triển trên thế giới, hoặc hầu hết các quốc gia khác, có số ca nhiễm mới tương đối thấp thì hiện tại chúng ta phải đối mặt với số lượng ca nhiễm mới kỷ lục mỗi ngày. Tại thời điểm này, rõ ràng tình hình ở Mỹ tồi tệ hơn so với nhiều nước khác. Chính phủ và chính quyền của chúng ta đã giảm hiệu quả đáng kể về xử lý việc này. Cá nhân tôi nghĩ rằng chúng ta cần nghiêm túc hơn rất nhiều", CEO Facebook nói.

Mark Zuckerberg và ông Anthony Fauci trong video hỏi đáp trực tuyến.

Câu hỏi đầu tiên của Zuckerberg đặt ra cho tiến sĩ Anthony Fauci là "Tại sao Mỹ phản ứng kém hiệu quả với coronavirus hơn so với nhiều quốc gia khác?".

Ông Anthony Fauci đã đưa ra nhận xét tổng quan về tình trạng của nước Mỹ, nhắc đến những điều tích cực ở phía đông bắc cùng sự gia tăng ca mắc COVID-19 đáng lo ngại tại các bang miền nam như Florida. Ông kêu gọi "thiết lập lại", nghĩa là nước Mỹ phải tập hợp lại để ban hành các biện pháp y tế, giãn cách xã hội tốt hơn.

Zuckerberg đồng ý với nhận định của tiến sĩ Fauci, hiện chưa được chính quyền ông Trump thực hiện.

"Tôi nghĩ rằng ông có thể khá hào phóng trong mô tả của mình về phản ứng của chính phủ. Song bây giờ đã là tháng 7, tôi chỉ nghĩ rằng điều đó là có thể tránh được và thật đáng thất vọng khi chúng ta vẫn chưa có thử nghiệm đầy đủ, uy tín của các nhà khoa học hàng đầu của chúng ta như ông và CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) đang bị suy giảm. Đến gần đây, các bộ phận của chính quyền vẫn đặt câu hỏi liệu mọi người có nên tuân thủ biện pháp cơ bản tốt nhất như đeo khẩu trang hay không", Zuckerberg nói tiếp.

Hôm 11.7, Tổng thống Donald Trump cuối cùng đã chịu đeo khẩu trang nơi công cộng lần đầu tiên kể từ khi đại dịch coronavirus bắt đầu, khi đến thăm Bệnh viện quân đội Walter Reed bên ngoài Washington, gặp những người lính bị thương và nhân viên y tế.

"Tôi chưa bao giờ chống lại việc đeo khẩu trang, nhưng tôi tin rằng có chỗ và thời điểm cho việc che mặt , ông Trump nói khi rời Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump lần đầu đeo khẩu trang nơi công cộng hôm 11.7.

Zuckerberg thừa nhận nền tảng của mình tác động tiêu cực đến các nhà khoa học và cơ quan y tế trong việc phòng chống COVID-19. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, Facebook phải vật lộn để ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch về coronavirus, sau đó trình làng trung tâm thông tin và cửa sổ mở ra khuyến khích mọi người lấy thông tin từ CDC.

Vào tháng 4.2020, Facebook đã dán nhãn 50 triệu mẫu nội dung là thông tin sai lệch và hôm 15.7 thông báo sẽ giới thiệu một cổng thông tin chuyên chỉnh sửa những quan niệm sai lầm phổ biến về coronavirus.

Song, thực tế là Facebook vẫn để Tổng thống Trump lan truyền thông tin sai lệch về coronavirus và nhiều chủ đề khác với mức độ kiểm duyệt rất ít ỏi. Zuckerberg đã thừa nhận điều đó trong phần hỏi đáp với tiến sĩ Anthony Fauci.

Ở phần tiếp theo, Zuckerberg đề nghị ông Fauci giải thích một số thông tin bên lề về sự an toàn của vắc xin ngừa COVID-19. Tiến sĩ Fauci tiết lộ rằng đến giữa hoặc cuối mùa thu tới, nước Mỹ sẽ biết vắc xin này có an toàn và hiệu quả hay không.

Ngoài ra, Zuckerberg trích dẫn một ý kiến ​​sai lầm phổ biến về khẩu trang, chẳng hạn nó khiến bạn hít phải khí carbon dioxide của bản thân và không tốt cho sức khỏe, rồi hỏi tiến sĩ Fauci: "Có bất kỳ rủi ro, bất lợi nào được biết đến khi đeo khẩu trang không?". Chuyên gia Dịch tễ học hàng đầu Mỹ liền trả lời là "hoàn toàn không".

Đầu tháng 3.2020, khi số ca mắc COVID-19 ở Mỹ chưa tới 200, tiến sĩ Fauci và các quan chức y tế khác khuyên không cần đeo khẩu trang nơi công cộng. Song thời điểm đó, ông Fauci lưu ý rằng những người mắc COVID-19 nên đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho người khác.

Tiến sĩ Fauci nói rằng bình luận trước đó trích dẫn từ một nghiên cứu và do lo ngại về sự khan hiếm khẩu trang cho giới làm việc trong ngành y tế. Sau đó, ông đã khuyến khích mạnh mẽ việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Fauci cũng cố gắng bác bỏ quan niệm rằng đeo khẩu trang có thể gây hại cho sức khỏe.

“Không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy việc đeo khẩu trang hay đeo trong một khoảng thời gian đáng kể, có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến trao đổi oxy và những thứ tương tự như vậy”, ông nói.

Gần đây, Nhà Trắng liên tục công kích tiến sĩ Fauci. Hôm 12.7, Peter Navarro, cố vấn thương mại của Tổng thống Trump, đã chia sẻ danh sách nêu chi tiết về những bình luận sai lầm của Fauci trong quá khứ.

Việc tiến sĩ Fauci thay đổi lời khuyên về việc đeo khẩu trang và đánh giá về mức độ nghiêm trọng của COVID-19 là hai trong những điểm bị nêu ra.

Peter Navarro nói rằng Tiến sĩ Fauci "đã sai về tất cả mọi thứ mà họ từng tương tác với nhau".

"Khi tôi cảnh báo vào cuối tháng Giêng trong một văn bản là đại dịch có thể gây chết người, Fauci nói với giới truyền thông rằng đừng lo lắng", Peter Navarro nhấn mạnh.

Peter Navarro nói tiến sĩ Fauci đã chống lại quyết định của Tổng thông Trump về việc ngăn chặn các chuyến bay từ Trung Quốc, ban đầu nói coronavirus có "nguy cơ thấp" và "lật kèo về việc sử dụng khẩu trang".

"Bây giờ thì Fauci đang nói rằng tỷ lệ tử vong giảm không quan trọng, trong khi đó là thống kê quan trọng nhất giúp định hướng tốc độ mở cửa kinh tế của chúng ta", Peter Navarro chia sẻ thêm.

Trả lời CBS News hôm 13.7, Peter Navarro tuyên bố: "Khi bạn hỏi tôi có nghe lời khuyên của tiến sĩ Fauci không thì câu trả lời của tôi là chỉ nghe với sự thận trọng".

Hôm 14.7, Peter Navarro còn viết bài gửi cho tờ USA Today hạ bệ uy tín của Fauci. Trong khi một cố vấn khác của ông Trump, Dan Scavino, đã đăng một phim hoạt hình lên Twitter chế giễu Fauci.

Một ngày sau, Fauci đã mô tả những đòn công kích nhằm vào ông là "kỳ quái" và cảnh báo các quan chức chính quyền Mỹ đang gây tổn hại đến chính uy tín của Tổng thống Trump.

"Ngay cả trong những giấc mơ hoang đường nhất, tôi cũng không thể hiểu vì sao họ lại muốn làm thế. Tôi nghĩ giờ đây họ đã nhận ra rằng đó không phải việc làm khôn ngoan bởi chỉ tạo ra những tác động tiêu cực đến họ", ông nói.

Điều đáng nói là trong một sự kiện thực thi pháp luật tại Nhà Trắng hôm 13.7, Tổng thống Trump nói có mối quan hệ tốt với ông Fauci: "Tôi có mối quan hệ rất tốt với tiến sĩ Fauci. Tôi đã có quan hệ tốt đó trong thời gian dài, ngay từ đầu. Tôi thấy ông ấy là một người rất dễ thương. Tôi không luôn đồng ý với ông ấy nhưng rất thân với ông ấy. Cá nhân tôi thích ông ấy".

Đến nay, Mỹ có tổng cộng 3.695.025 ca mắc COVID-19 với141.118 người chết và 1.679.633 trường hợp khỏi bệnh.

Trong ngày 15.7, Mỹ phát hiện hơn 67.000 ca bệnh mới, tỉ lệ tăng trong ngày cao nhất từ trước đến nay.

Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh ở khu vực phía nam và tây nam, khiến hàng chục bang đã rút lại kế hoạch mở cửa. Các bang California, Florida, Arizona và Texas đang dần trở thành điểm nóng của dịch.

Theo tiến sĩ Fauci, số ca COVID-19 tại Mỹ gia tăng là không thể tránh khỏi khi nước này cố mở cửa trở lại, nhiều người không đeo khẩu trang và tụ tập nơi công cộng.

Hacker không chiếm được tài khoản Tổng thống Donald Trump để lừa đảo, vì sao?

Hacker kiếm được bao nhiêu từ vụ chiếm tài khoản Obama, Bill Gates và nhiều tỉ phú?

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Bị Trung Quốc bắt gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store, Apple mất 7.880 tỉ đồng

Google Chrome thêm tính năng tiết kiệm tiền 3G/4G khi xem video

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Quan điểm khác lạ của Mark Zuckerberg khi các hãng công nghệ lớn tìm nguồn dữ liệu mới để đào tạo AI
Trong cuộc đua tìm kiếm dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) của các hãng công nghệ lớn, Mark Zuckerberg đưa ra một quan điểm thú vị: Vấn đề không nằm ở dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
6 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Facebook chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump vì phản ứng với COVID-19