Các nhà nghiên cứu Thái Lan đã phát hiện một loài rắn có hành vi xẻ thịt con mồi và ăn cơ quan nội tạng khi chúng còn sống. Chiến thuật ăn nội tạng có thể là cách giúp loài rắn này tránh được chất độc từ con mồi.

Loài rắn chuyên xẻ thịt và ăn nội tạng của cóc khi còn sống

01/10/2020, 16:45

Các nhà nghiên cứu Thái Lan đã phát hiện một loài rắn có hành vi xẻ thịt con mồi và ăn cơ quan nội tạng khi chúng còn sống. Chiến thuật ăn nội tạng có thể là cách giúp loài rắn này tránh được chất độc từ con mồi.

Hành vi săn mồi rùng rợn được ghi nhận ở loài rắn khiếm ở đông bắc Thái Lan - Ảnh: Loei Rajabhat

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Herpetozoa, hành vi săn mồi “rùng rợn” này được ghi nhận ở loài rắn khiếm (Oligodon fasolatus) ở đông bắc Thái Lan từ năm 2016 đến 2020 và chưa từng thấy ở bất kỳ loài rắn nào khác.

Phần lớn các loài rắn được khoa học biết đến đều nuốt trọn con mồi nên hành vi xẻ thịt rồi ăn từng bộ phận là điều bất thường. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Loei Rajabhat (Thái Lan) đã 3 lần chứng kiến rắn khiếm dùng những chiếc răng sắc như dao ở hàm trên để xẻ thịt con mồi.

Nạn nhân của rắn khiếm là loài cóc độc có tên Duttaphrynus melanostictushay, còn gọi là cóc Ấn Độ thường. Chúng có lớp da dày và dài khoảng 57-85mm, theo Animal Diversity Web (ADW), cơ sở dữ liệu động vật hoang dã do Bảo tàng Động vật học của Đại học Michigan xây dựng.

Trong ba trường hợp này, những con cóc thường tự vệ bằng cách tiết ra chất độc màu trắng. Nhưng cuối cùng rắn khiếm đã nhắm vào khoang bụng và ăn cơ quan nội tạng khi cóc còn sống, sau đó bỏ lại xác con mồi. Các nhà nghiên cứu cho biết những cuộc chiến giữa rắn khiếm và cóc độc thường kéo dài khoảng 3 giờ.

Nhà bò sát học và tự nhiên học Henrik Bringsøe, tác giả nghiên cứu cho biết: “Đây là những trường hợp đầu tiên được biết đến về loài rắn có hành vi xẻ thịt con mồi, moi và ăn nội tạng sau đó loại bỏ phần còn lại của chúng”.

Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận trường hợp thứ tư, khi một con rắn khiếm tấn công và nuốt trọn một con cóc có kích thước nhỏ hơn những con trưởng thành trong ba vụ trước đó.

Lý do đằng sau hành vi bất thường của rắn khiếm vẫn là một điều bí ẩn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng loài rắn có thể đã phát triển kỹ thuật này bởi vì những con cóc trưởng thành quá độc để có thể nuốt chửng toàn bộ, trong khi những con nhỏ ít độc hơn. Một khả năng khác là rắn khiếm miễn dịch với chất độc của cóc, nhưng chúng phải mổ bụng những con trưởng thành vì cóc quá to để nuốt. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa thu thập đủ dữ liệu để đưa ra câu trả lời chính xác.

“Hiện tại, chúng tôi không thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong số này nhưng sẽ tiếp tục quan sát loài rắn khiếm với hy vọng khám phá thêm những khía cạnh thú vị về sinh học”, Henrik Bringsøe nói.

Rắn khiếm được tìm thấy ở khắp đông nam Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào và Việt Nam. Chúng là một phần của một nhóm rắn lớn hơn bao gồm 80 loài, sống ở các vùng đầm lầy lớn ở châu Á. Dù không phải mối đe dọa đối với con người, hàm răng của rắn khiếm có thể gây ra vết rách cực đau khiến máu chảy nhiều bởi chúng tiết ra chất chống đông từ các tuyến đặc biệt ở miệng.

Long Hải (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loài rắn chuyên xẻ thịt và ăn nội tạng của cóc khi còn sống