Các nhà khoa học ở Barcelona, Tây Ban Nha đã bào chế được một loại thuốc mới, đã được thử nghiệm, chứng tỏ có tác dụng ngăn chặn sự tiến triển của bệnh lý thần kinh ngoại biên.

Loại thuốc mới ngừa bệnh lý thần kinh ngoại biên khi hóa trị

Vũ Trung Hương | 25/10/2017, 18:13

Các nhà khoa học ở Barcelona, Tây Ban Nha đã bào chế được một loại thuốc mới, đã được thử nghiệm, chứng tỏ có tác dụng ngăn chặn sự tiến triển của bệnh lý thần kinh ngoại biên.

Theo Zee News, ước tính có từ 30% đến 40% bệnh nhân ung thư được điều trị bằng hóa trị liệu gặp biến chứng thần kinh, với các triệu chứng điển hình là ngứa ran, tê, yếu và đau do tổn thương thần kinh, thường là ở bàn tay và bàn chân.

Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và dẫn đến việc bắt buộc các bác sĩ điều trị phải giảm liều hoặc ngưng dùng hoá trị liệu, kết cục là làm giảm cơ hội sống sót của bệnh nhân.

Nay, các nhà khoa học ở Barcelona, Tây Ban Nha đã bào chế được một loại thuốc mới, đã được thử nghiệm, chứng tỏ có tác dụng ngăn chặn sự tiến triển của bệnh lý thần kinh ngoại biên. Được biết, bệnh lý thần kinh ngoại biên gây ra bởi hóa trị là biến chứng thần kinh phổ biến nhất trong điều trị chống ung thư.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha cho biết, loại thuốc mới này đã được phát hiện để ngăn chặn tác động bất lợi này.

Kết quả thử nghiệm lâm sànggiai đoạn 2 được công bố trêntạp chí Neurotherapeutics cho thấy ở những bệnh nhân dùng thuốc mới, các rối loạn chức năng thần kinh đã thuyên giảm, ít xuất hiện các dấu hiệu tổn thương thần kinh ngoại biên.

Jordi Bruna, tác giả chínhcủanghiên cứu bày tỏ hy vọngrằng “loại thuốc mới này sẽ được tung ra thị trường sớm nhưlà phương pháp điều trị đầu tiên để tránh loại bệnh thần kinh này. Ngoài ra, nó còn có những công dụng khác như là thuốc giảm đau không phải là opioid”.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại thuốc mới ngừa bệnh lý thần kinh ngoại biên khi hóa trị