Mặc dù chưa có nhiều hàng nhưng tại TP.HCM, vải thiều đã tràn ngập khắp thị trường, từ chợ cho đến các hàng dạo. Thế nhưng, tùy thuộc vào từng địa điểm, giá vải thiều lại chênh lệch nhau đáng kể.

Loạn giá vải thiều đầu mùa

Một Thế Giới | 04/06/2015, 08:28

Mặc dù chưa có nhiều hàng nhưng tại TP.HCM, vải thiều đã tràn ngập khắp thị trường, từ chợ cho đến các hàng dạo. Thế nhưng, tùy thuộc vào từng địa điểm, giá vải thiều lại chênh lệch nhau đáng kể.

Thị trường loạn giá
Tại nhiều chợ, cửa hàng, điểm bán tại TP.HCM lúc này đã tràn ngập các loại vải.Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, những ngày đầu tháng 6 này, vải có nhiều giá bán khác nhau,, tùy thuộc vào địa điểm bán và luôn được giới thiệu là “vải thiều chính gốc”
Tại các cửa hàng trái cây dọc đường Cống Quỳnh, chợ Bến Thành, chợ Tân Định (quận 1)… giá vải ở mức 85.000 đồng/kg. Trong khi đó, cũng loại vải đó nhưng được bán ở các cửa hàng bán hàng Hà Nội tại đường Trần Quốc Thảo hay Điện Biên Phủ lại có giá “mềm” hơn, khoảng chừng 45.000 – 50.000 đồng/kg.
Tại nhiều chợ, vải đã bắt đầu xuất hiện tại các sạp và được tiểu thương bán với giá 40.000 đồng/kg.
Loan gia vai thieu dau mua-hinh-anh-1
 Vải đầu mùa có trái khá nhỏ và khá chua (Ảnh: PD)
Thế nhưng, trên các xe đẩy hay các điểm bán dạo thì giá vải chỉ dao động ở mức 25.000 – 30.000 đồng/ kg, tùy theo chất lượng tươi ngon của vải.
Đáng chú ý, tại các siêu thị, giá bán vải cũng có sự chênh lệch đáng kể. Tại hệ thống siêu thị Co.opMart, vải được bán với mức 28.000 đồng/kg. Tại Lotte Mart có giá 37.000 đồng/kg và siêu thị Aeon Mall là 50.000 đồng/kg.
Bên cạnh đó, tại chợ đầu mối Hóc Môn và chợ đầu mối Thủ Đức, giá vải thiều dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg bán sỉ. Các tiểu thương tại các chợ đầu mối cho rằng vải đang là mặt hàng được nhiều thương lái chọn lựa và chuyển bán đi khắp thành phố.
Loan gia vai thieu dau mua-hinh-anh-2
Trên các xe đẩy bán dạo, vải chỉ có 25.000 - 30.000 đồng/ 1kg. Trong khi đó tại các cửa hàng trái cây dọc đường Cống Quỳnh, chợ Bến Thành, chợ Tân Định (quận 1)… giá vải ở mức 85.000 đồng/kg (Ảnh:PD)
Trên thị trường vải đang được chia làm 2 loại. Một loại quả thon dài, có màu xanh ngả vàng, hạt to và ăn có vị chua. Loại khác có dáng tròn, màu hồng đỏ, có vị ngọt thanh và hạt nhỏ hơn loại kia. Loại vải này có giá bán cao hơn so với loại vải xanh.
Theo một tiểu thương bán trái cây tại chợ Tăng Nhơn Phú ( quận 9), do đầu mùa nên giá vải chênh lệch nhau rất nhiều. Đầu mùa còn khan hiếm hàng nên chỉ một số sạp trái cây và siêu thị mới dám nhập vải thiều chính gốc về bán. Giá chênh lệch thì cũng tùy tiểu thương “thổi giá”.
" Không phải vải Lục Ngạn"
Theo lời giới thiệu của các thương lái, đây là vải thiều đầu vụ từ Lục Ngạn (Bắc Giang). Tuy nhiên, cô N.T.Tâm- tiểu thương tại chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức cho rằng đây thực chất không phải vải Lục Ngạn của Bắc Giang.
“Mấy loại này là vải chua chứ không phải vùng Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương). Vải Lục Ngạn chính gốc thì không bao giờ có giá dưới 50.000 đồng/ kg nhập sỉ. Với lại vải Lục Ngạn trái to, có đỏ tươi, màu đẹp, cùi mọng nước và ngọt chứ không phải vị chua chua thanh thanh như vải này ”, chị Tâm cho hay.
Còn anh Trương Văn Hoàn (ngụ quận Bình Thạnh), cho biết nếu là người sành ăn thì chắc chắn sẽ phân biệt được
Theo chị Hương, nếu là người sành ăn vải chắc chắn sẽ phân biệt được vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), Lục Ngạn (Bắc Giang) với vải chua. Loại vải u trứng Thanh Hà, Lục Ngạn quả to mọng, vỏ đỏ, cùi dày chứ không nhọn như giống vải trồng tại các vùng khác.
Trong một diễn biến khác, giữa tháng 5.2015, tại buổi gặp gỡ và kết nối tiêu thụ vải với lãnh đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các công ty, doanh nghiệp…của TP.HCM, ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho biết năm 2015, sản lượng vải thiều của Hải Dương đạt khoảng 50.000 tấn. Trong đó, sẽ có 10.000 tấn vải thu hoạch sớm từ ngày 10.5 đến 5.6 và 40.000 tấn vải thiều thu hoạch từ 5.6 đến 5.7.
Ông Cương cũng cho biết vải Hải Dương có giống phong phú gồm vải chín sớm (vải tu hú, vải u trứng, u hồng, tàu lai), vải thiều chính vụ và vải thiều chín muộn.
Trong khi đó, tại Bắc Giang năm nay sản lượng vải thiều ước đạt khoảng 160.000 tấn, trong đó xuất khẩu 64.000 tấn (chiếm khoảng 40% tổng sản lượng).
Theo Bộ Công Thương, tổng sản lượng vải thiều năm nay của 2 tỉnh là Bắc Giang và Hải Dương đạt trên 200.000 tấn.
Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng 120.000 tấn, số còn lại sẽ xuất khẩu. Thị trường phía Nam chiếm khoảng 43% tổng sản lượng vải bán trong nước
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
14 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạn giá vải thiều đầu mùa