Một số thông báo lớn và thú vị nhất trong ngày thứ hai tại Computex 2024.
Thế giới số

Loạt máy tính giống robot và 6 sản phẩm đáng chú ý ở Computex 2024

Sơn Vân 05/06/2024 10:06

Một số thông báo lớn và thú vị nhất trong ngày thứ hai tại Computex 2024.

Trong ngày đầu tiên của Computex (triển lãm công nghệ thường niên lớn nhất châu Á diễn ra ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan), người tham dự đã thấy các laptop làm từ nhựa tái chế, máy ảnh có thể livestream 3D và dòng chip Ryzen AI 3000 mới mạnh mẽ của AMD.

Ở ngày thứ hai, chúng ta được chiêm ngưỡng các thiết bị cầm tay thú vị, router Wi-Fi 7 tiên tiến và loạt máy tính giống robot.

Dòng chip Intel Lunar Lake

loat-may-tinh-giong-robot-va-cac-san-pham-dang-chu-y-o-computex-2024.jpg

Intel vừa ra mắt dòng chip Lunar Lake tại Computex 2024 để cạnh tranh với dòng chip Snapdragon X của Qualcomm. SoC hàng đầu mới của Intel cuối cùng cũng đạt được TOPS đáp ứng các tiêu chuẩn mà Microsoft đặt ra cho Copilot+ PC. So với mức 11,5 TOPS yếu ớt của dòng Intel Meteor Lake, Lunar Lake cung cấp 48 TOPS, bản nâng cấp đáng kể và có thể mở đường cho laptop AI phát huy hết tiềm năng.

TOPS (Tera Operations Per Second) là số phép tính Tera mà hệ thống có thể thực hiện trong một giây. Nó được sử dụng để đo hiệu suất của các hệ thống tính toán hiệu suất cao, chẳng hạn như laptop AI, bộ định tuyến Wi-Fi và chip. TOPS quan trọng vì là thước đo hiệu suất của hệ thống khi xử lý các tác vụ học máy và trí tuệ nhân tạo (AI). Các tác vụ này thường đòi hỏi rất nhiều phép tính, nên một hệ thống có TOPS cao hơn sẽ có thể xử lý chúng nhanh hơn.

Intel tuyên bố dòng chip Lunar Lake sẽ được tích hợp vào hơn 80 mẫu laptop của 20 OEM khác nhau và tất cả chúng dự kiến ra mắt trước cuối năm 2024. Trong lĩnh vực chip, Lunar Lake có lẽ là dòng bộ xử lý mới quan trọng nhất của Intel nhiều năm qua.

MSI Claw 8 AI Plus

loat-may-tinh-giong-robot-va-cac-san-pham-dang-chu-y-o-computex-2024-2.jpg

Mẫu MSI Claw ban đầu ra mắt vài tháng trước nhưng còn một số điểm hạn chế, chủ yếu do phần mềm khó sử dụng khiến việc khởi chạy game phức tạp hơn. Giờ đây, MSI đã tung ra Claw 8 AI Plus với một số nâng cấp đáng kể.

Điểm đáng chú ý của MSI Claw 8 AI Plus là sự thay đổi trong công nghệ CPU. Chip Intel Meteor Lake trong mẫu MSI Claw ban đầu đã bị loại bỏ và thay vào đó là Lunar Lake mới, dự kiến sẽ tăng cường hiệu suất chơi game đáng kể.

MSI Claw 8 AI Plus có màn hình 8 inch, so với màn hình 7 inch của MSI Claw, dù vẫn giữ nguyên độ phân giải Full HD và tốc độ làm tươi 120Hz.

Một điểm thu hút khác của MSI Claw 8 AI Plus là pin 80Wh thay vì 53Wh như trên MSI Claw, đảm bảo người dùng có thể sử dụng máy lâu hơn so với phiên bản ban đầu. Thiết bị cầm tay mới của MSI có thể cạnh tranh với ASUS ROG Ally X.

Router Wi-Fi 7 Asus ROG Rapture GT0BE19000

loat-may-tinh-giong-robot-va-cac-san-pham-dang-chu-y-o-computex-2024-3.jpg

Wi-Fi 7 tiếp tục được chú ý và có vẻ như Acer cùng Asus đang dẫn đầu lĩnh vực này. Asus hứa hẹn mang đến dòng router mới cung cấp "hiệu suất giống như đường dây". Tận hưởng kết nối Wi-Fi nhanh như qua cáp Ethernet RJ45 là điều quan trọng với những người sử dụng kết nối cáp quang muốn khai thác tốc độ download và upload nhanh nhất từ router của họ.

Sau RT-BE96U, Asus vừa giới thiệu router Wi-Fi 7 tuyệt vời khác là ROG Rapture GT0BE19000.

Aftershock Bubble Tea PC

loat-may-tinh-giong-robot-va-cac-san-pham-dang-chu-y-o-computex-2024-4.jpg

Trà sữa (bubble tea) là một thức uống của Đài Loan được làm chủ yếu từ sữa và nước trái cây. Để tôn vinh văn hóa của nơi tổ chức Computex, hãng PNY trình làng chiếc PC chơi game tùy chỉnh được làm mát bằng chất lỏng có thể khiến nhiều người thèm trà sữa mỗi khi nhìn vào nó.

Hiện Aftershock Bubble Tea PC dường như mới được bán ở Singapore, nhưng cỗ máy nhiều màu sắc này sẽ sớm lên kệ tại Đài Loan và các nơi khác.

Zotac Zone

loat-may-tinh-giong-robot-va-cac-san-pham-dang-chu-y-o-computex-2024-5.jpg

Zotac, công ty chủ yếu được biết đến với việc sản xuất GPU (bộ xử lý đồ họa) mạnh mẽ, cuối cùng đã thâm nhập vào lĩnh vực thiết bị cầm tay với Zotac Zone.

Màn hình AMOLED 7 inch của Zotac Zone hỗ trợ tốc độ làm tươi tối đa 120Hz. Dù đối thủ mới nhất của Steam Deck OLED không hỗ trợ VRR nhưng có vẻ Zotac Zone chứa nhiều sức mạnh hơn rất nhiều so với thiết bị chơi game đình đám của hãng Valve.

VRR (Variable Refresh Rate) nghĩa là tốc độ làm tươi thay đổi. Đây là công nghệ cho phép màn hình thay đổi tốc độ làm tươi của mình liên tục và liền mạch trong quá trình sử dụng tùy theo tốc độ khung hình đang có.

Zotac Zone được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 7 8840U APR (Hawk Point), gồm cả CPU Zen4 tích hợp 12 đơn vị tính toán RDNA3. Theo tin đồn, Zotac Zone có thể được bán ra vào tháng 9 tới với giá khoảng 800 USD, đắt hơn đáng kể so với Lenovo Legion Go.

Cooler Master Throne X

loat-may-tinh-giong-robot-va-cac-san-pham-dang-chu-y-o-computex-2024-6.jpg

Nếu là nhạc sĩ thích chơi game, bạn có thể đã tình cờ tìm thấy sản phẩm trong mơ tại Computex 2024. Cooler Master Throne X là ghế chơi game có khả năng chuyển đổi rung động âm thanh từ đầu ra của game thành phản hồi xúc giác.

Các cổng kết nối của Throne X nằm ở phía sau ghế, giúp người dùng tránh bị vướng chân khi cần rời ghế lúc đang chơi những tựa game Steam hay nhất. Throne X còn có một chân đế có thể gập lại giúp dễ dàng vận chuyển hơn.

Máy tính hình dạng robot của ASRock

loat-may-tinh-giong-robot-va-cac-san-pham-dang-chu-y-o-computex-2024-7.jpg

Avatar: Frontiers of Pandora là một trong những quảng cáo về mặt kỹ thuật tốt nhất cho các PC chơi game đỉnh cao được phát hành vào năm ngoái. Giờ đây, hãng AsRock đã chế tạo hàng loạt bộ máy tính hình dạng robot, gồm cả giống những cỗ máy chiến đấu phản diện trong loạt phim khoa học viễn tưởng bom tấn Avatar của đạo diễn James Cameron. Chúng khiến nhiều người tham dự Computex 2024 phải trầm trồ.

Bài liên quan
CEO Nvidia nói về siêu máy tính cho OpenAI, AMD ra mắt chip AI tốt hơn 35 lần trong suy luận
AMD đã tiết lộ các bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất của mình hôm 3.6 và chi tiết kế hoạch phát triển chip AI trong 2 năm tới nhằm thách thức vị trí dẫn đầu của Nvidia trong ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ ban hành nghị định mới, làm rõ nội dung, trình tự xác định giá đất
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt máy tính giống robot và 6 sản phẩm đáng chú ý ở Computex 2024