Trước những lời hứa hẹn về mức lãi khủng và hình thức quảng bá dễ liên tưởng đến hoạt động đa cấp, chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu về hoạt động của IBG tại Việt Nam.

Lời hứa hẹn của IBG Việt Nam và những rủi ro với người tham gia

Anh Tú | 03/10/2020, 11:53

Trước những lời hứa hẹn về mức lãi khủng và hình thức quảng bá dễ liên tưởng đến hoạt động đa cấp, chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu về hoạt động của IBG tại Việt Nam.

Chưa được cấp phép hoạt động nhưng đã xuất hiện quảng bá rầm rộ

Theo lời quảng bá giới thiệu, Công ty IBG có trụ sở tại bang Texas (Mỹ) và có 3 đối tác chiến lược tại Việt Nam là IBG Việt Nam, IBG Global Funds và OnesGroup nên làm ăn rất uy tín. Ứng dụng app IBG được vận hành bởi Công ty TNHH IBG Việt Nam(IBG Việt Nam). Theo thông tin trên trang web của IBG Việt Nam, Công ty IBG USD. LLC đối tác chiến lược ở Mỹ có trụ sở chính tại địa chỉ: 2825 Wilcrest Drive, Suite 559, Houston, Texas 77042 Website: IBG.Zone - . Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, địa chỉ nêu trên là một khu văn phòng cho thuê của một luật sư, hầu như không có hoạt động kinh doanh, dự án quy mô nào. Trụ sở chính chỉ là một văn phòng được thuê ở địa chỉ trên chứ không quy mô, tầm cỡ như mạng lưới IBG tại Việt Nam ra sức quảng bá. Một lãnh đạo của IBG tại Việt Nam phân trần rằng việc trụ sở chính đặt tại địa chỉ khu văn phòng cho thuê trên nhằm để tiết kiệm chi phí. Tìm hiểu các website của IBG: Website: ibg.zone, ibg Vietnam… mới chỉ được đăng ký cách đây vài tháng và đứng tên ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch, Công ty IBG Việt Nam. Trước những mập mờ về chủ sở hữu chính là IBG USA. LLC và các website, địa chỉ tập đoàn cho thấy có nhiều vấn đề cần được làm rõ.

Được biết, các công ty đa cấp thường sử dụng chiêu là có tập đoàn lớn ở nước ngoài đầu tư về Việt Nam, bảo trợ… nhằm tạo uy tín thương hiệu và lôi kéo khách hàng.

Còn tại Việt Nam, Công ty TNHH IBG Việt Nam chỉ mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp giấy phép thành lập từ ngày 7/5/2020 có trụ sở đăng ký đặt tại tòa nhà số 708-720 đường Điện Biên Phủ (Phường 22, quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, trên các trang web lại giới thiệu trụ sở chính của công ty này đặt tại 602 đường Phạm Văn Đồng (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức).

Khi được hỏi về họạt động kiểu thương mại điện tử của IBG Việt Nam và app IBG, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM hồi cuối tháng 9 đã khẳng định: Căn cứ pháp lý theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, qua rà soát, app IBG chưa có thông báo cũng như đăng ký với Bộ Công thương. Đối với Sở Công thương TP.HCM, chúng tôi cũng chưa có bất kỳ thông tin nào về ứng dụng này.

Chuyên gia cảnh báonguy cơ mất trắng

Những người quảng bá cho IBG Việt Nam đã khoe kế hoạch thu hút 1 triệu người và 50.000 doanh nghiệp tham gia app IBG kể từ nay đến tháng 2.2021 rồi sau đó phát triển rộng khắp, vươn ra nhiều châu lục trên thế giới. Nhưng dưới mắt các chuyên gia, hoạt động kiểu IBG bộc lộ nhiều rủi ro đối với khách hàng và doanh nghiệp tham gia. Tiền thật của nhà đầu tư sẽ được đổi thành tiền ảo là IBG và chỉ có giá trị trong hệ sinh thái IBG.

Theo ông Lâm Minh Chánh, người sáng lập Trường quản trị kinh doanh BizUni, các ứng dụng núp bóng thương mại điện tử được dựng lên nhưng không có tính pháp lý, không được đăng ký kinh doanh, mập mờ hình thức kinh doanh, đối tác nước ngoài chính là những biểu hiện của lừa đảo. Việc các ứng dụng lừa đảo thường đưa ra các cam kết mức lãi suất cao, thậm chí có những ứng dụng cam kết 30-50% lãi suất. Đây hoàn toàn là những lời hứa bịa đặt nhằm đánh vào lòng tham của người dùng.

Theo luật sư Trần Minh Cường, app IBG lợi dụng các hoạt động thương mại điện tử (chưa được cấp phép) để huy động vốn và tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp. Hệ thống IBG chủ yếu lấy tiền của người tham gia sau để trả lãi và hoa hồng cho người tham gia trước theo mô hình đa cấp. Khi hệ thống này sụp đổ thì gây thiệt hại rất lớn đối với người tham gia vì các hoạt động đầu tư, mua bán tiền ảo đều chưa được pháp luật công nhận.

Chuyên gia kinh tế Đinh Tiên Hoàng, CEO Công ty You Digital Việt Nam cho rằng: Chiêu thức của nhóm phát triển app IBG rất tinh vi mà không phải ai cũng nhận ra. Điều đó thể hiện ở chỗ, người tham gia app IBG phải bỏ tiền thật ra để đổi IBG. Khách hàng phải sử dụng tiền thật là ngoại tệ như USD để đổi tiền điện tử (USDT) thông qua trung gian là sàn giao dịch tiền điện tử. Sau đó dùng USDT để đổi IBG. Điều đáng nói là USDT được chủ app IBG chiếm dụng và hoán đổi IBG cho người tham gia. Các IBG này chỉ có giá trị sử dụng nội bộ, không có giá trị giao dịch trên thị trường và không được pháp luật Việt Nam công nhận. Chính vì vậy, sau khi hoán đổi IBG, chủ của app IBG sẵn sàng nhân gấp 5 lần so với số IBG ban đầu hoặc có các chính sách thưởng vô cùng lớn để kích thích lòng tham của người tham gia. Trong trường hợp xấu, các IBG này sẽ vô giá trị khi app IBG bị sụp đổ vì chủ app IBG tại Việt Nam không chịu trách nhiệm vì họ sẽ cho rằng, IBG Việt Nam chỉ là đơn vị vận hành app IBG cho Công ty IBG ở Mỹ. Nói một cách nôm na của hành trình trên là dùng “tiền thật để đổi điểm ảo”. Tiền thật được chủ app IBG chiếm dụng hoàn toàn, không trả gốc mà chỉ trả lãi gốc bằng điểm IBG với giá trị nhỏ giọt 0,2%/ngày trên tổng số IBG của cá nhân đang sở hữu.

Cũng theo chuyên gia Đinh Tiên Hoàng, khi đầu tư vào app IBG, người đầu tư là cá nhân và doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro. Bởi về mặt pháp lý, cách hoạt động này không được pháp luật Việt Nam cho phép. Các công ty lập ra mô hình này không rõ ràng, không kiểm chứng được năng lực tài chính nên việc phá sản hay biến mất dễ dàng xảy ra. Lúc đó thì nhà đầu tư mất trắng. Do đó, cá nhân và doanh nghiệp cần xem xét kỹ, đánh giá, nhận diện các app thương mại điện tử núp bóng đa cấp trái phép để tránh sa chân vào, và khi nếu muốn rút ra thì cũng như “bắc thang lên hỏi ông trời” mà thôi.

Trung Quân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời hứa hẹn của IBG Việt Nam và những rủi ro với người tham gia