Rèn luyện tính quyết đoán có thể là một quá trình đòi hỏi sự chịu khó và nhẫn nại. Tuy nhiên, xét về lâu dài, việc học được kỹ năng này sẽ giúp bạn giao tiếp một cách hiệu quả hơn.

Lời khuyên giúp bạn trở nên quyết đoán hơn

31/10/2019, 08:31

Rèn luyện tính quyết đoán có thể là một quá trình đòi hỏi sự chịu khó và nhẫn nại. Tuy nhiên, xét về lâu dài, việc học được kỹ năng này sẽ giúp bạn giao tiếp một cách hiệu quả hơn.

Biết nắm bắt cơ hội sẽ mang lại những thành quả trong công việc - Ảnh: Internet

Cắt bỏ những tuyên bố dè dặt

Trong các cuộc tranh luận bằng chữ nghĩa, việc chừa chỗ cho sự không chắc chắn là điều nên làm. Vì vậy những tuyên bố dè dặt là có ích trong ngữ cảnh đó. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh cần quyết đoán, bạn cần đưa ra ý kiến của mình bằng những câu khẳng định tuyệt đối, những câu mà bạn tán thành 100%. Những câu khẳng định tuyệt đối không chừa chỗ cho sự hoài nghi, do vậy chúng biểu hiện cho sự quả quyết.

Quyết định thoát khỏi tình trạng hiện tại

Khi chúng ta từ chối đưa ra quyết định thì đó cũng là một quyết định của chúng ta. Mọi quyết định đều phải trả giá bằng một thứ khác. Thường những thứ khiến chúng ta ngần ngại đưa ra quyết định hoặc là nỗi lo sợ hoặc là sự thiếu thông tin. Hãy tìm hiểu những thông tin bạn cần và đừng bao giờ sợ đánh cược vào chính bản thân.

Biết những thứ bạn đang có

Một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tự trọng là biết được những ưu điểm của mình. Bạn hãy làm hai bản danh sách: một bản liệt kê những việc bạn đã đạt được, và một bản ghi ra mọi điều mà bạn tự hào về mình. Huy động bạn thân hoặc người nhà tham gia nếu bạn thấy khó khăn trong việc xác định các phẩm chất đáng quý của bạn.

Sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Cơ hội đến không đồng nghĩa với thành công. Có lúc, nắm bắt cơ hội sẽ mang đến cho bạn thành công đáng kể nhưng đôi khi cũng khiến bạn thất bại. Điều quan trọng là bạn có dám đương đầu với thử thách, chấp nhận mọi rủi ro hay không.

Không có ai tài giỏi tuyệt đối, làm việc gì cũng thành công ngay được. Những thất bại, vấp ngã, những khó khăn không thể vượt qua nhưng lại giúp bạn sẵn sàng hơn cho những cơ hội mới. Vì vậy, sẵn sàng đối diện với rủi ro cũng là cách đưa đến cho bạn sự vững vàng, tự tin trong mọi việc.

Hài lòng với kết quả đạt được

Nỗ lực vươn lên là tốt nhưng đừng vì thế mà đặt ra quá nhiều mục tiêu, bắt bản thân phải thực hiện và không bao giờ hài lòng với thành tích đạt được. Một khi có được kết quả tốt, bạn nên có những giờ phút tận hưởng thành công, tự hào về những gì mình làm được.

Nếu đồng nghiệp, bạn bè hay người thân nói lời chúc mừng, đừng bao giờ tỏ thái độ "việc đó không có gì cả". Thay vào đó, bạn nên nói lời cảm ơn và tỏ ý hài lòng vì những việc đã làm. "Thực sự đó là công việc không dễ dàng gì, tôi cũng rất hạnh phúc vì đã có được kết quả như ngày hôm nay". Hài lòng với những gì đạt được, mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, áp lực cũng giảm bớt.

Hiểu được nguyên nhân gốc rễ khiến bạn do dự

Hãy xem bạn do dự là do sợ hãi (không được chuẩn bị hay không có khả năng) hay sự lo âu (cảm thấy không sẵn sàng hoặc không có khả năng). Nếu đó là sự sợ hãi, giải quyết từng vấn đề một. Học hỏi từ mỗi vấn đề và lặp lại một cách nhanh chóng. Điều này cho bạn quá trình học hỏi và thời gian để thích nghi, cho phép bạn xây dựng sự tự tin thực sự.

Nếu đó là sự lo lắng, hãy đặt mình vào vị trí mà ở đó không có nhiều thời gian để nghĩ quá nhiều về một vấn đề. Hãy cho mọi người biết thời gian sẽ hoàn thành. Chấp nhận thử thách mà bạn đang lo lắng sau đó nhảy vào một vị trí mà bạn phải thực hiện mà không có sự sang trọng của thời gian để overthink. Thực hiện một cam kết công khai. Chấp nhận các dự án bạn đang lo lắng về.

Đưa ra quyết định lớn trong 5-10 phút

Hãy thử giới hạn đưa ra quyết định chỉ trong thời gian ngắn 5-10 phút. Sau đó đánh giá những kết quả tốt nhất có thể và những kết cục tồi tệ có thể xảy ra. Tự hỏi bản thân xem liệu mình có thể sống với một trong hai kết quả đó không? Nếu có hãy đưa ra quyết định nhanh, nếu không hãy bỏ qua nó.

Hà An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời khuyên giúp bạn trở nên quyết đoán hơn