Tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tháng 11.2019 đạt tốc độ cao nhất trong 8 tháng qua, nhưng nhu cầu nội địa yếu ớt vẫn là rủi ro đe dọa đến thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020 tới.

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc quay đầu tăng nhưng không bền vững

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 27/12/2019, 14:42

Tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tháng 11.2019 đạt tốc độ cao nhất trong 8 tháng qua, nhưng nhu cầu nội địa yếu ớt vẫn là rủi ro đe dọa đến thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020 tới.

Ngành công nghiệp Trung Quốc năm 2019 luôn phải chịu áp lực do nhu cầu suy yếu và cuộc chiến thương mại với Mỹ, tuy nhiên số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Thống kê nước này (NBS) đã cho thấy dấu hiệu hồi phục:

Sau 3 tháng giảm liên tiếp thì lợi nhuận tháng 11.2019 bất ngờ tăng 5,4% so với năm ngoái - đạt 593,9 tỉ CNY (Nhân dân tệ).

Tính cả giai đoạn 11 tháng của năm nay, lợi nhuận công nghiệp chạm mốc 5,61 nghìn tỉ CNY - giảm 2,1% so với năm ngoái nhưng vẫn tốt hơn mức giảm 2,9% trong giai đoạn 10 tháng.

Một quan chức của NBS tên Chu Hồng lý giải nhờ hoạt động sản xuất và bán hành được đẩy nhanh, đồng thời tốc độ tăng giá hàng xuất xưởng chậm nên lợi nhuận tháng 11 khởi sắc. Mặc dù vậy ông cảnh báo: “Áp lực giảm tốc vẫn còn lớn, sự biến động cùng bất ổn vẫn tồn tại bởi nhiều yếu tố như nhu cầu thị trường hay giá cả công nghiệp”.

Nhóm chuyên gia của tập đoàntài chính Nomura (Nhật) cũng nhận định lợi nhuận công nghiệp sẽ chỉ tăng trưởng ngắn hạn, chính quyền Bắc Kinh phải thực hiện thêm nhiều biện pháp nới lỏng.

Số liệunêu trên đã tác động tích cực lên các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch sáng 27.12. Chỉ số Hang Seng (Hong Kong) tăng 1,2%; Shanghai Composite (Trung Quốc) tăng 0,5%; KOSPI (Hàn Quốc) tăng 0,2% trong khi chỉ số Nikkei 22 (Nhật) không thay đổi.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc quay đầu tăng nhưng không bền vững