Các phép đo mới cho thấy phần lõi vật chất rắn phía trong của Trái đất đang quay chậm hơn rất nhiều so với lớp vỏ nóng chảy phủ ngoài, thậm chí có dấu hiệu đảo chiều.

Lõi trong của Trái đất đang quay chậm lại

Đan Thùy | 24/02/2023, 10:25

Các phép đo mới cho thấy phần lõi vật chất rắn phía trong của Trái đất đang quay chậm hơn rất nhiều so với lớp vỏ nóng chảy phủ ngoài, thậm chí có dấu hiệu đảo chiều.

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí khoa học địa chất Nature Geoscience cho thấy phần lõi vật chất rắn trong lòng Trái đất thường quay bên trong lớp vỏ nóng chảy đã chuyển động chậm lại đến mức gần như đứng yên. Trước đây, tốc độ quay của lõi rắn nhanh hơn so với phần lõi lỏng.

Vòng quay của phần lõi rắn chịu tác dụng bởi từ trường được tạo ra ở lõi ngoài, đồng thời được cân bằng bởi các hiệu ứng hấp dẫn trong lớp phủ của Trái đất. Bằng cách phân tích các sóng địa chấn của trận động đất truyền qua lõi trong, các nhà nghiên cứu có thể tính toán được tốc độ quay của lõi bên trong đã thay đổi như thế nào kể từ những năm 1960.

Họ phát hiện ra rằng sóng địa chấn có xu hướng hoạt động giống nhau kể từ khoảng năm 2009, điều này cho thấy rằng vòng quay của lõi trong đã tạm dừng. Dữ liệu cho thấy điều này đã từng xảy ra vào đầu những năm 1970, dẫn đến kết luận rằng lõi trong hoạt động theo chu kỳ vài thập kỷ và hiện tượng này có thể sắp sửa lặp lại.

anh-chup-man-hinh-2023-02-24-luc-09.44.42.png
Lõi trong Trái đất đang quay chậm lại - Ảnh: Internet

Theo các nhà khoa học, phát hiện mới này giúp con người hiểu rõ hơn về sự tương tác giữa các lớp của Trái đất và các tác động xảy ra sâu bên trong gây ra ảnh hưởng ra sao tới bề mặt hành tinh, bao gồm cả việc tăng dần độ dài của ngày thêm 1.000s/năm kể từ năm 2020. Như vậy, việc điều chỉnh các bộ hẹn giờ sẽ được nghiên cứu nhằm phù hợp với các hệ thống phần mềm trên thế giới. 

Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng ngày dài thêm sẽ ảnh hưởng đến quỹ thời gian của con người. Hiện tượng này tác động đến các hoạt động thường ngày, đồng hồ sinh học của chúng ta. Bên cạnh đó, nó còn có thể làm sai lệch các công nghệ hiện đại như GPS.

Theo Phys, nếu một ngày trên Trái đất dài thêm, con người có thể sẽ cần sử dụng giây nhuận âm (negative leap second), trừ đi một giây trên đồng hồ nguyên tử. Điều này sẽ gây hàng loạt vấn đề mới cho các phần mềm dựa vào bộ hẹn giờ hoặc hoạt động theo lịch trình, thậm chí làm sụp đổ toàn bộ mạng lưới internet trên thế giới và hệ thống định vị GPS.

Bài liên quan
Trái Đất nóng lên khiến loài gián đột biến gien theo hướng nguy hiểm hơn
Nhiệt độ tăng cao trên khắp Tây Ban Nha được cho là nguyên nhân làm tăng số lượng gián đột biến gien có khả năng kháng thuốc diệt côn trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lõi trong của Trái đất đang quay chậm lại