Nhiều công ty công nghệ lớn của Mỹ bao gồm: Alphabet (công ty mẹ của Google), Meta (sở hữu Facebook, Twitter và Snap)... doanh thu sụt giảm và buộc phải cắt giảm nhân viên.

Nền kinh tế internet đang trong thời kỳ 'suy thoái'

Hoàng Vũ (theo Bloomberg) | 21/02/2023, 11:55

Nhiều công ty công nghệ lớn của Mỹ bao gồm: Alphabet (công ty mẹ của Google), Meta (sở hữu Facebook, Twitter và Snap)... doanh thu sụt giảm và buộc phải cắt giảm nhân viên.

Theo Bloomberg, có nhiều lý do khiến ngành công nghệ gặp khó khăn, gồm lãi suất tăng, sự tăng trưởng không bền vững trong thời kỳ đại dịch COVID-19 cùng những ý tưởng “ngẫu hứng” của Elon Musk. Tuy nhiên, có một yếu tố ít được chú ý nhưng phức tạp hơn - vốn định hình cách nhiều người trải nghiệm internet - là “iPhone”.

Vào năm 2021, gã khổng lồ Apple đã triển khai App Tracking Transparency (Tính minh bạch của việc theo dõi ứng dụng). Trong đó, người dùng iPhone được lựa chọn để chấp nhận một số hình thức theo dõi kỹ thuật số. Động thái này nhắm mục tiêu liên quan đến việc chia sẻ thông tin giữa các ứng dụng khác nhau.

ios-14.5-app-tracking-transparency.jpg
Chính sách App Tracking Transparency  đã khiến nhiều công ty công nghệ gặp khó khăn - Ảnh: WeTheGeek

Các công ty truyền thông xã hội phụ thuộc rất nhiều vào việc chia sẻ thông tin để phân phối các quảng cáo, nhằm mục tiêu kiếm lợi nhuận. Dữ liệu thu thập được có thể giúp hiểu rõ hơn về thói quen của người dùng khi phản hồi với các loại quảng cáo.

Việc Apple đưa ra chính sách trên như một cách giúp người dùng kiểm soát thông tin của bản thân trong bối cảnh các nhà lập pháp trên khắp thế giới đang đấu tranh cho một vấn đề tương tự. Các quảng cáo trên mạng xã hội thường gây phiền nhiễu và tạo cảm giác bị theo dõi trên internet cho người dùng.

Tuy nhiên, Meta (công ty đang quản lý Facebook và Instagram) đã coi sự thay đổi này là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với các công ty công nghệ. Các giám đốc điều hành mạng xã hội sợ rằng nhiều người dùng iPhone sẽ từ chối loại theo dõi ứng dụng này khi được cung cấp tùy chọn. Gần hai năm trôi qua, suy đoán của đội ngũ lãnh đạo Meta dường như đã đúng. Meta ước tính rằng sự thay đổi này khiến công ty thiệt hại khoảng 10 tỉ USD vào năm 2022, tương đương 9% tổng doanh thu.

Eric Michael Seufert, một nhà phân tích tại Mobile Dev Memo lập luận rằng, các công ty công nghệ đang gặp khó khăn nhất hiện nay là những công ty bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chính sách của Apple. Doanh thu tại YouTube, chủ yếu dựa vào theo dõi quảng cáo của bên thứ ba, đã tụt lại so với doanh thu từ mảng kinh doanh Search của Google, vốn ít phụ thuộc vào loại theo dõi này.

Apple đang xây dựng hoạt động kinh doanh quảng cáo được nhắm mục tiêu của riêng mình, hoạt động này dựa trên thông tin thu thập được từ khách hàng và tài khoản Apple. Công ty đã hiển thị quảng cáo trong các ứng dụng chứng khoán và tin tức của mình, đồng thời đang phát triển một mạng lưới cho dịch vụ truyền phát video riêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nền kinh tế internet đang trong thời kỳ 'suy thoái'