Long An là tỉnh có thế mạnh nông sản, tuy nhiên khi dịch COVID-19 tái bùng phát, cũng như các tỉnh ĐBSCL, Long An rất khó khăn giải quyết đầu ra cho nông sản.

Long An: Mở các kênh tiêu thụ nông sản trong cơn đại dịch

Văn Kim Khanh | 20/08/2021, 16:58

Long An là tỉnh có thế mạnh nông sản, tuy nhiên khi dịch COVID-19 tái bùng phát, cũng như các tỉnh ĐBSCL, Long An rất khó khăn giải quyết đầu ra cho nông sản.

Phó giám đốc Sở Công Thương Long An, bà Châu Thị Lệ cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều chuỗi cung ứng nông sản đứt gãy. Trên cả nước, nhiều chợ, doanh nghiệp, cửa hàng… dừng hoạt động, việc lưu thông hàng hóa khó khăn, kể cả phạm vi nội tỉnh. Thị trường xuất khẩu khó khăn, chẳng hạn Trung Quốc dừng nhập khẩu trái thanh long, sức mua thấp do giãn cách chống dịch.

Trong khi đó, nhiều nông sản thu hoạch rộ với sản lượng lớn, khó tiêu thụ trong thời gian ngắn. Trước tình hình này, Sở Công Thương Long An đã mở tất cả các kênh tiêu thụ để phát triển thị trường trong nước, kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng và chuẩn bị cho hàng xuất khẩu trong thời gian tới”.

Việc đầu tiên Sở Công Thương Long An tiến hành là cung cấp thông tin đầu mối cung ứng hàng hóa, nông sản của tỉnh đến Bộ Công Thương, đến các tỉnh thành, tham tán thương mại tại các nước, các hiệp hội, doanh nghiệp... để kết nối tiêu thụ nông sản; giới thiệu doanh nghiệp Long An tham gia bình ổn thị trường với các tỉnh thành, nhất là TP.HCM, Hà Nội.

Sở Công Thương Long An đã mạnh dạn chuyển các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống sang hình thức thương mại điện tử (TMĐT), kết nối trực tuyến; phát huy tối đa các Group Zalo giao thương với các tỉnh, Zalo Hiệp hội doanh nghiệp Long An, Zalo đồng hương Long An… để quảng bá, kết nối tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT.

ong-nguyen-van-nao-cho-ban-co-so-thu-mua-2-tan-thanh-long-anh-thanh-phong.jpg
Thu hoạch trái thanh long ở Long An - Ảnh: VKK

Đến nay, nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh Long An đã trên sàn Postmart, Lazada, Sendo… Sở và nhà sản xuất phối hợp với các sàn TMĐT, các doanh nghiệp, HTX cung ứng hàng hóa qua sàn, thực hiện đóng hàng tại kho doanh nghiệp, HTX. Ngoài ra có sự kết nối các nhà vườn với các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh như hệ thống Co.op Mart, Công ty TNHH San Hà, Bách Hóa Xanh, Bưu điện Long An, HTX Mỹ Thạnh, Hiệp hội Thanh long Long An… để tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Sở Công thương Long An đang phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ viễn thông Sài Gòn (SaigonTel) và Công ty cổ phần Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) kết nối chuỗi cung ứng thực phẩm cho TP.HCM, tập trung vào 5 nhóm sản phẩm: gạo, rau củ quả, thanh long, thủy sản (tôm, ếch...), gia cầm. Long An cung cấp các sản phẩm với giá bình ổn, SaigonTel và SPT hỗ trợ chi phí vận chuyển, cung ứng hàng hóa đến người dân TP.HCM

Sở Công Thương Long An đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX tham gia bán hàng bình ổn, với hơn 50 điểm bán hàng bình ổn phục vụ nhu cầu của người dân. Công ty TNHH Dương Vũ cung cấp gần 3.000 tấn gạo với giá hỗ trợ cho các tỉnh thành Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, TP.HCM. HTX Mỹ Thạnh (H.Thủ Thừa) tích cực tiêu thụ rau củ quả của tỉnh, cung cấp cho nhiều tỉnh thành với số lượng 10-15 tấn/ngày. Công ty TNHH San Hà và Bưu điện Long An tiêu thụ nhiều nông-thủy sản trong hệ thống cửa hàng, điểm bán trong và ngoài tỉnh. Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích như Big C, Aeon, Bách Hóa Xanh… tăng lượng mua thanh long cung cấp vào chuỗi. Hiệp hội Doanh nghiệp Long An tham gia tiêu thụ thanh long của tỉnh...

thanh-long-xuat-khau-truoc-day-my-tho-new.jpg
Trái thanh long Long An chờ xuất khẩu - Ảnh: VKK

Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An Nguyễn Quốc Trịnh cho biết: “Trong đợt thu hoạch thanh long đầu tháng 8, nhờ sự linh hoạt của Sở Công Thương cùng các cơ quan, ban ngành, số lượng thanh long 15.000 tấn thu hoạch đã được giải quyết hết, trong đó khoảng một nửa được chính quyền địa phương vận động để người dân tặng, làm từ thiện cho những vùng bị phong tỏa, giãn cách ở TP.HCM, Long An.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
38 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Long An: Mở các kênh tiêu thụ nông sản trong cơn đại dịch