“Ông Hưng tự mua nguyên con bò về nhà làm thịt rồi bỏ mối nơi khác nên lâu nay rất khó phát hiện lòng bò được ngâm hóa chất trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ”, ông Hồ Văn Trọng, Trưởng ấp 1, cho biết.

Lòng bò ngâm chất tẩy rửa và thuốc sát trùng rồi bán cho 'bợm nhậu'!

Hùng Anh | 03/01/2017, 11:25

“Ông Hưng tự mua nguyên con bò về nhà làm thịt rồi bỏ mối nơi khác nên lâu nay rất khó phát hiện lòng bò được ngâm hóa chất trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ”, ông Hồ Văn Trọng, Trưởng ấp 1, cho biết.

Ngâm lòng bò vào chất tẩy rửa, sát trùng

Ngày 2.1.2017, ông Phạm Thành Long, Chủ tịch UBND H.Thủ Thừa (tỉnh Long An), xác nhận UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 36 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh thịt bò “chui” do ông Nguyễn Thành Hưng (SN 1975, ngụ ấp 1, xã Mỹ Phú, H.Thủ Thừa) làm chủ.

Ông Hưng bị phạt số tiền 30 triệu đồng về hành vi sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc; 4 triệu đồng về hành vi hoạt động không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm và 2,5 triệu đồng về hành vi không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Ngoài việc xử phạt hành chính, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa còn quyết định đình chỉ hoạt động 4 tháng đối với cơ sở giết mổ kinh doanh thịt bò của ông Hưng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm của Chính phủ ban hành.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 23.12.2016, từ tin báo của người dân, đoàn Kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm H.Thủ Thừa đã bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ kinh doanh thịt bò của ông Hưng.

Các cán bộ trong đoàn kiểm tra phát hiện bên hông nhà có những thùng nhựa lớn chứa thứ nước màu trắng đục nổi nhiều bọt và bốc mùi hôi, đang dùng ngâm lòng bò có tổng trọng lượng 400kg. Bên trong nhà ông Hưng, đoàn kiểm tra phát hiện có 1 bao đựng chất bột màu trắng trọng lượng 7,5kg và 1 bình oxy già trọng lượng 35kg, tất cả đều không có nguồn gốc xuất xứ và 18kg thịt bò thành phẩm không rõ nguồn gốc.

Sau một hồi quanh co, cuối cùng ông Hưng thừa nhận bao chất bột màu trắng là hóa chất Natri Metabisunfite, dùng chế biến lòng bò.

Theo ông Hưng, sau khi giết mổ lòng bò có màu trắng xám, rất hôi, nên khó tiêu thụ vì khách hàng yêu cầu phải có màu trắng bắt mắt và giảm mùi hôi. Vì vậy ông Hưng đã sử dụng oxy già để rửa lòng bò, sau đó ngâm vào những thùng chứa hóa chất Natri Metabisunfite khoảng 3 giờ đồng hồ để tẩy trắng và khử bớt mùi hôi.

Mỗi ngày cơ sở của ông Hưng tung ra thị trường từ 300-400kg lòng bò đã qua xử lý hóa chất với giá từ 60.000- 70.000 đồng/kg, nguồn tiêu thụ chủ yếu là các quán lẩu bò quanh vùng và ở TP.Tân An. Sau khi thả vào nồi nước lẩu thơm lừng mùi hành phi, rau thơm… dân nhậu không thể nào biết mớ lòng bò này đã từng được ngâm những thứ gì.

Hóa chất Natri Metabisunfite và oxy già được ông Hưng mua trôi nổi ở TP.Tân An. Khi bị kiểm tra, ông Hưng cũng không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định.

Theo ông Hồ Văn Trọng, Trưởng ấp 1, ông Hưng đến địa phương mua nhà và mở cơ sở giết mổ, mua bán thịt bò đã hơn 2 năm. Hàng ngày ông Hưng mua bò thịt nguyên con về nhà tự giết mổ, sau đó đem thịt, lòng đi bỏ mối nơi khác, toàn bộ quy trình sản xuất đều diễn ra bên trong khuôn viên nhà, nên lâu nay địa phương không phát hiện được việc ông Hưng ngâm lòng bò vào hóa chất để tẩy trắng.

Đưa 400kg lòng bò ngâm hóa chất đi tiêu hủy

“Trước đây cơ sở của ông Hưng nhiều lần đổ nước thải ra đường giao thông gây ô nhiễm nên bị người dân xung quanh phản ứng, địa phương chỉ dừng ở việc nhắc nhở.

Bản thân tôi không thấy cơ sở ông Hưng bán thịt bò, lòng bò ở địa phương; dân trong ấp cũng không sử dụng sản phẩm của cơ sở này, nên không phát hiện chuyện sử dụng hóa chất tẩy trắng lòng bò. Đây là lần đầu tiên cơ sở của ông Hưng bị xử phạt”, ông Trọng cho biết.

Natri Metabisunfite có độc hại đối với con người?

Hóa chất Natri Metabisunfit là chất được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm. Để làm rõ việc Natri Metabisunfit có độc hại với sức khỏe con người hay không, chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Quốc Thắng ở TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), người có thâm niên hơn 10 năm buôn bán hóa chất.

Theo ông Thắng, hóa chất Natri Metabisunfite có công thức hóa học là Na2S2O5, là 1 hợp chất vô cơ dạng bột màu trắng tới vàng nhạt. Trên thị trường hiện nay, Na2S2O5 chủ yếu là hàng của Thái Lan đóng bao 25kg, bán với giá 20.000 - 25.000 đồng/kg. Thông thường hóa chất này được dùng làm chất tẩy uế, chất chống ôxy hóa và chất bảo quản.

Trong sản xuất công nghiệp, Na2S2O5 thường được dùng làm chất tẩy trắng trong ngành giấy, cotton, len và kaolin; chế biến da thuộc, sản xuất nhiều loại hóa chất khác…

“Ngoài việc ứng dụng trong công nghiệp, theo chỗ tui biết thì hóa chất Na2S2O5 còn được dùng làm chất chống oxy hóa và chất bảo quản trong thực phẩm, nước giải khát dưới tênE223.

Tuy nhiên, tỉ lệ được phép sử dụng hóa chất này trong chế biến thực phẩm rất thấp, liều dùng cho phép mỗi ngày chỉ có 0,7mg trên mỗi kg khối lượng cơ thể.Theo tui, nếu sử dụng chất này quá liều lượng và lâu ngày thì chắc chắn sẽ có hại cho cơ thể”, ông Thắng cho biết.

Theo 1 bác sĩ ở tỉnh Long An, các nghiên cứu cho thấy nếu sử dụng Na2S2O5 với liều thấp trong chế biến thực phẩm thì hóa chất này không có tác dụng phụ, khi vào cơ thể thường bị oxy hóa trong gan để chuyển thành sunfat vô hại và được thải ra theo đường tiết niệu.

Độc tính của Na2S2O5 sẽ xảy ra, có thể gây chết người, khi sử dụng liều lượng 3.560mg/kg thể trọng. Tuy nhiên, khi sử dụng Na2S2O5 trong chế biến, bảo quản thực phẩm có thể gây dị ứng đối với những người nhạy cảm với sunfite, làm ảnh hưởng đếnhệ hô hấp, gâyhen phế quản.

Vị bác sĩ này cảnh báo, không nên sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào vào quá trình chế biển, bảo quản thực phẩm vì bất cứ chất hoá học nào cũng độc hại, chỉ là độc tính cao hay độc tính thấp tùy theo loại hóa chất.

Sử dụng thực phẩm tẩm ướp hóa chất lâu ngày, tùy theo thể trạng và mức độ chịu đựng của cơ thể mà có người sẽ bị phản ứng nhiễm độc ngay, có người chịu tác hại từ từ, sức khỏe dần suy kiệt.

Trong khi đó ông Thắng cho biết, hiện nay hầu như tất cả các cơ sở chế biến lòng bò đều sử dụng hóa chất để tẩy trắng và khử mùi hôi để sản phẩm có được màu trắng bắt mắt.

“Tẩy trắng, khử mùi lòng bò bằng Na2S2O5 là… chuyện nhỏ. Hiện nay tui biết nhiều nơi người ta sử dụng cả hóa chất Natri Hidrosulfite (NaHSO3) với giá 50.000đ/kg để chế biến thực phẩm bẩn. Điều nguy hiểm là hóa chất NaHSO3 chủ yếu sử dụng trong ngành công nghiệp dệt nhuộm, tẩy trắng bột giấy, rất độc hại đối với sức khỏe con người”, ông Thắng nói.

Thanh Hùng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lòng bò ngâm chất tẩy rửa và thuốc sát trùng rồi bán cho 'bợm nhậu'!