Năm nay, mùa lũ về trên ĐBSCL sớm hơn mọi năm, nhiều nông dân trở tay không kịp đành phải chịu cảnh hoa màu, nông sản chìm trong biển nước.

Lũ về sớm đầu nguồn sông Hậu, nông dân vừa mừng vừa lo

Nguyên Việt | 04/08/2017, 14:32

Năm nay, mùa lũ về trên ĐBSCL sớm hơn mọi năm, nhiều nông dân trở tay không kịp đành phải chịu cảnh hoa màu, nông sản chìm trong biển nước.

Ông Phạm Thành Tâm - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Phú, tỉnh An Giang, cho biết sẽ thống kê diện tích thiệt hại cụ thể để báo cáo về tỉnh. Theo ông Tâm, mùa lũ năm nay đã được dự báo về sớm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng cơn bão số 4 vừa qua trời mưa nhiều nên diễn biến lũ càng phức tạp.

Ở ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang, nước lũ làm ngập úng hàng trăm ha hoa màu của nông dân. Trong đó, chủ yếu là diện tích mè, bắp…

Anh Nguyễn Hoàng Lĩnh cho biết, 5 công mè của mình mất khoảng 1/3 diện tích. Diện tích còn lại vẫn chưa đến ngày thu hoạch nhưng nước dâng cao, anh phải thuê người thu hoạch gấp. Với số mè ít ỏi thu hoạch được, anh chỉ mong thu hồi lại vốn.

Nông dân thu hoạch nông sản chạy lũ

Những hạt mè chưa đủ tuổi nhưng buộc phải thu hoạch sớm

Mè sau khi thu hoạch được tập kết ở vùng đất cao, phơi nắng khoảng 1 tuần rồi mới bắt đầu công đoạn tách hạt

Để thu hoạch mè nhanh, anh Lĩnh phải thuê nhiều nhân công khá tốn kém, nhưng để vớt vát anh buộc phải chấp nhận.

Ở xã Phú Hữu, vùng nằm ngoài đê bao có đoạn nước ngập tới đầu gối, cá biệt có vùng trũng nước ngập hơn 1 m.

Không được may mắn như anh Lĩnh, một số ruộng mè, bắp, đậu bắp của người dân xã Phú Hữu không cứu kịp, coi như mất trắng.

Nhiều ruộng bắp, bà con nông dân không buồn thu hoạch vì giá bắp thấp. Nếu cố thu hoạch, người dân sẽ lỗ tiền công thuê người bẻ bắp.

Ông Dương Văn Tỷ buồn rầu bên ruộng bắp của mình cho biếtôngmất trắng gần 30 công mè và bắp. Chi phí ông bỏ ra gần 30 triệu đồng để xuống giống không biết gỡ gạc vào đâu. Ông Tỷ cũng cho biết, lũ về quá sớm khiến người dân không kịp trở tay.

Việt Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lũ về sớm đầu nguồn sông Hậu, nông dân vừa mừng vừa lo