Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết hành vi sử dụng trái phép vũ khí là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo hậu quả xảy ra.

Luật sư bàn vụ cựu trung uý công an thử súng khiến nam sinh tử vong

Nhã Thanh | 09/11/2020, 12:10

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết hành vi sử dụng trái phép vũ khí là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo hậu quả xảy ra.

Cơ quan điều tra đã khởi tố cựu trung úy Nguyễn Xuân Tính (29 tuổi, trú tại Q.Đống Đa) về tội “Vô ý làm chết người” vì liên quan đến vụ việc người này mua một khẩu súng nén hơi trên mạng Internet và mang súng ra quán nước tại khu vực phố Võ Văn Dũng (Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) để thử súng. Viên đạn trong súng bắn ra đã trúng anh N.Đ.A ở cách đó khoảng 40m.

Sau khi vụ việc xảy ra, Tính cùng người dân đưa anh N.Đ.A đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi. Sau đó, cựu trung úy công an đến trình cơ quan chức năng. Sau khi xảy ra vụ việc, Công an Hà Nội đã tước quân tịch đối với trung úy Nguyễn Xuân Tính.

12316514933362551332678754503922591461608316n-1604382978802301299538-1604386696767457516176.jpg
Hình ảnh được cắt từ clip

Theo phân tích từ luật sư Cường, CQĐT sẽ cần làm rõ mối quan hệ nhân quả giữa hành vi với hậu quả, đồng thời làm rõ nhận thức của người sử dụng súng, tính năng tác dụng, khả năng sát thương của loại súng này đểxác định tính chất nguy hiểm của vũ khí cũng như mức độ nhận thức của người sử dụng vũ khí này.

“Việc sử dụng các loại vũ khí này có sự quản lý của Nhà nước, người sử dụng phải am hiểu tính năng, tác dụng, phải tuân thủ các trường hợp được phép sử dụng, tuân thủ các quy tắc an toàn. Như vậy, nếu ai sử dụng các loại súng mà không đảm bảo quy tắc an toàn, không hiểu được tính năng tác dụng, cách thức sử dụng, sử dụng không được phép của cơ quan chức năng, không thuộc trường hợp được phép sử dụng mà dẫn đến hậu quả chết người thì sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý”, vị luật sư nhận định.

Ngoài ra, theo luật sư Cường, CQĐT sẽ tiến hành giám định khẩu súng nêu trên để xác định tính năng tác dụng, khả năng sát thương của khẩu súng này có “tương tự vũ khí quân dụng” hay không, khẩu súng này có được phép sử dụng hay có đăng ký sử dụng hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này đã sử dụng khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng trái phép, dưới góc nhìn pháp lý, luật sư cho biết có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm một tội danh khác là tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Trường hợp kết quả giám định cho thấy khẩu súng này là súng săn, súng thể thao, tính năng tác dụng không tương tự vũ khí quân dụng và không có đăng ký sử dụng thì sẽ xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép vũ khí.

Từ vụ việc trên, luật sư Cường cho rằng việc mua bán các loại súng thể thao, súng săn, thậm chí súng quân dụng vẫn diễn ra trái phép, đặc biệt là trên mạng xã hội rất khó kiểm soát, nên việc quản lý các loại vũ khí này cũng trở nên khó khăn hơn. Đặc điểm của mạng xã hội là ẩn danh, việc giao dịch qua các phương tiện điện tử không trực tiếp nên việc quảng cáo, mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng có điều kiện diễn ra nhiều hơn so với thời gian trước đây...

Để tránh những trường hợp đáng tiếc như trên, theo vị luật sư, cần tăng cường công tác quản lý, vận động, tuyên truyền người dân nhận thức được những hành vi mà pháp luật cấm trong việc sử dụng vũ khí. Cơ quan chức năng cần rà soát, xác minh những kẻ thường xuyên hướng dẫn việc sản xuất súng, bán súng trên mạng xã hội để lập các chuyên án truy bắt; kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép.

Với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên, luật sư Cường cho rằng cựu trung úy công an sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

Bài liên quan
Vụ giám đốc cầm súng bắn chỉ thiên: Có vi phạm pháp luật?
Việc dùng súng (công cụ hỗ trợ) bắn chỉ thiên với mục đích đe dọa người khác của giám đốc một công ty bảo vệ đang khiến dư luận rất quan tâm, bức xúc. Liệu hành vi này có trái với pháp luật hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư bàn vụ cựu trung uý công an thử súng khiến nam sinh tử vong