Truyền đạt ý của cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang, vị luật sư cho biết ông Quang không biết có đủ sức khỏe để chấp hành bản án hay không.

Luật sư: Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang ‘sợ không đủ sức khỏe để chấp hành án’

Nhã Thanh | 22/11/2022, 18:19

Truyền đạt ý của cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang, vị luật sư cho biết ông Quang không biết có đủ sức khỏe để chấp hành bản án hay không.

Chiều 22.11, phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và các bị cáo khác trong vụ thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 3,8 triệu USD mua nguyên liệu thuốc phòng, chống dịch cúm A (H5N1) xảy ra tại Bộ Y tế và Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long bước vào phần tranh luận.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Cao Minh Quang gửi lời cảm ơn đến VKS khi cơ quan công tố đã đánh giá rõ vai trò, hành vi của bị cáo Quang trong vụ án này, từ đó đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo.

Theo phần trình bày của luật sư, sau khi VKS đề nghị áp dụng từ 30 – 36 tháng tù treo đối với bị cáo Quang, bị cáo Quang trong bệnh viện đã điện cho luật sư và nói không biết đó có đủ sức khỏe để chấp hành bản án hay không, sợ lúc về thế giới bên kia vẫn mang tội trong người.

Từ đó, luật sư mong HĐXX xem xét mức án thấp hơn đề nghị của VKS. Với các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo đã được áp dụng, luật sư đề nghị VKS tiếp tục lắng nghe để cho thân chủ của mình là ông Cao Minh Quang được hưởng mức án treo thấp hơn đề nghị trước đó, như vậy cũng đủ sức răn đe đối với cựu Thứ trưởng…

phien-toa.jpg
Quang cảnh phiên tòa ngày đầu xét xử

Trong phần luận tội sáng 22.11, VKS nhận định bị cáo Cao Minh Quang đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, không chỉ đạo kiểm tra để làm rõ số tiền hơn 3,8 triệu USD Công ty CP Dược phẩm Cửu Long chưa thanh toán cho nhà cung cấp nguyên liệu nên không phát hiện được Công ty CPDP Cửu Long đã giữ lại, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Theo VKS, bị cáo Quang đã không làm hết chức trách được giao.

Sáng 22.11, HĐXX công bố Đơn xin vắng mặt tại phiên tòa của bị cáo Cao Minh Quang. Hiện bị cáo bị bệnh u não vùng xoang hang trái, hiện đang điều trị tại bệnh viện. Lý do vắng mặt có căn cứ nên HĐXX chấp thuận điều này.

Liên quan đến bị cáo Lương Văn Hóa (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm Cửu Long), luật sư bào chữa đồng tình với quan điểm của VKS khi xác định bị cáo Hóa là người có trách nhiệm chính. Tuy nhiên, luật sư cho rằng thời điểm công ty mới cổ phần hóa, vốn lưu động không có, chỉ có vốn cố định, điều này thể hiện sự khó khăn của Công ty.

luong-van-hoa.jpg
Bị cáo Lương Văn Hóa (áo khoác xanh) tại phiên tòa

Cũng trong phần bào chữa, theo vị luật sư, hiện Công ty Mambo không còn hoạt động và cũng chưa có tài liệu nào thể hiện Công ty này khởi kiện, điều này vẫn còn là một dấu hỏi.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hóa mong HĐXX quan tâm đến nội dung “có hay không việc được giảm giá” bởi việc này vẫn chưa rõ ràng, từ đó dẫn đến suy nghĩ của bị cáo Hóa là sử dụng số tiền này để kinh doanh, đã cứu cho Dược phẩm Cửu Long vượt qua khó khăn.

Theo cáo buộc, Công ty Dược phẩm Cửu Long ký hợp đồng với Bộ Y tế sản xuất thuốc Oseltamivir phục vụ phòng chống dịch cúm A(H5N1). Trong hợp đồng có điều khoản, nếu công ty nước ngoài giảm giá, Dược phẩm Cửu Long sẽ giảm giá cho Bộ Y tế.

Thực hiện đơn hàng trên, Dược phẩm Cửu Long đã liên hệ với nhà cung cấp Mambo Overses Limited (trụ sở tại Singapore) đặt mua 520 kg nguyên liệu, trị giá 9,1 triệu USD. Quá trình giao dịch, Dược phẩm Cửu Long được đối tác giảm giá 3,8 triệu USD (hơn 61 tỉ đồng). Công ty đã sản xuất cho Bộ Y tế 5 triệu viên thuốc Oseltamivir, đơn giá 27.765,5 đồng/viên.

Trong phần luận tội, VKS khẳng định Công ty CP Dược phẩm Cửu Long phải chấp hành cơ chế quản lý giá, trợ giá, đồng thời phải cung cấp thông tin về giá. Quá trình sản xuất thuốc, các bị cáo đã không tuân thủ các quy định nêu trên, giữ lại số tiền 3,8 triệu USD, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bài liên quan
VKS đề nghị HĐXX xử phạt cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang từ 30 - 36 tháng tù treo
Bị cáo Cao Minh Quang bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư: Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang ‘sợ không đủ sức khỏe để chấp hành án’