Theo luật sư bào chữa, ông Vũ không có lời khai nào thể hiện thỏa thuận với AIC là Vũ làm trái quy định để được hoặc sẽ được nhận lợi ích từ AIC.

Luật sư: Không có việc cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai thỏa thuận với AIC

Nhã Thanh | 27/12/2022, 13:15

Theo luật sư bào chữa, ông Vũ không có lời khai nào thể hiện thỏa thuận với AIC là Vũ làm trái quy định để được hoặc sẽ được nhận lợi ích từ AIC.

Ngày 27.12, các luật sư tiếp tục tiến hành bào chữa cho 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng cáo buộc ông Vũ tội nhận hối lộ là “chưa đủ căn cứ”.

Cụ thể, liên quan đến việc đưa tiền, theo luật sư, chỉ có Trần Mạnh Hà và Phan Huy Anh Vũ. Hà đã bỏ trốn không có lời khai; còn Vũ không có lời khai nào thể hiện Vũ thỏa thuận với AIC là Vũ làm trái quy định để được hoặc sẽ được nhận lợi ích từ AIC.

Theo luật sư, tại phiên tòa, ông Vũ và cựu Bí thư Trần Đình Thành, Phó tổng giám đốc AIC Hoàng Thị Thúy Nga đều khai không có trao đổi, thỏa thuận, bàn bạc, thống nhất về việc Vũ phải làm sai để được hưởng lợi ích từ AIC.

quang-canh-ttxvn.jpeg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: TTXVN

"Trên thực tế, bác sĩ Vũ chỉ được nhận tiền "cảm ơn" theo cách dùng từ của kết luận điều tra thời điểm 4 tháng sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng", luật sư đưa ra luận cứ và đề nghị tòa tuyên ông Vũ "không phạm tội nhận hối lộ".

Trước đó, trong phần khai báo, Phan Huy Anh Vũ nói rõ bệnh viện hoàn thành xong vào tháng 4.2015, đến tháng 8.2015 đại diện Công ty AIC có gặp và gửi quà với tổng số tiền là 14,8 tỉ đồng. Khi này, bị cáo chỉ nghĩ đó là quà cảm ơn vì công việc đã xong hết.

Ngoài ra, trong phần bào chữa, luật sư đưa ra hàng loạt tình tiết giảm nhẹ như thành tích trong công tác của ông Vũ, tâm huyết xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đến nay vẫn là bệnh viện đứng đầu cả nước về cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị hiện đại tiên tiến. Ông được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân vào tháng 11.2020.

Trước đó, tại phần luận tội, đại diện VKS cho biết hành vi phạm tội của Phan Huy Anh Vũ được chứng minh bằng các tài liệu, chứng cứ. Trong đó có lời khai ngày 13.7.2022 và lời khai tại phiên tòa về việc đã nhận của Nhàn tổng số 14,8 tỉ đồng thông qua Trần Mạnh Hà để tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật tại 16 gói thầu thiết bị y tế.

Ngoài ra, theo VKS, lời khai nhận của Phan Huy Anh Vũ phù hợp với lời khai của Phan Minh Trí và phù hợp với lời khai của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Bồ Ngọc Thu, Hoàng Thị Thúy Nga…; phù hợp với biên bản nhận dạng người, đồ vật; biên bản thực nghiệm điều tra có ghi hình, có âm thanh.

Do đó, VKS cho rằng có đủ căn cứ xác định với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đại diện Chủ đầu tư, Phan Huy Anh Vũ được giao trách nhiệm quản lý Dự án theo quy định của pháp luật, nhưng Vũ đã nhiều lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà tổng số tiền 14,8 tỉ đồng; và thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái.

Vũ cũng chỉ đạo Phan Minh Trí thực hiện hành vi thông thầu giúp cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 152 tỉ đồng.

Hành vi trên của Phan Huy Anh Vũ bị xác định phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ mức án từ 19 - 21 năm tù đối với hai tội danh nêu trên.

Bài liên quan
Vụ AIC: Luật sư đề nghị cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng đặc biệt
Ngày 26.12, các luật sư tiếp tục tiến hành bào chữa cho 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư: Không có việc cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai thỏa thuận với AIC