Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh quán karaoke là một trong những địa điểm có nguy cơ đặc biệt về cháy nổ cần phải kiểm soát chặt chẽ; cần tạm dừng hoạt động toàn bộ các quán kinh doanh karaoke để thanh tra, kiểm tra xem cơ sở đảm bảo an toàn về PCCC hay không.

Luật sư kiến nghị tạm dừng toàn bộ các quán karaoke để kiểm tra PCCC

Hoài Lam | 08/09/2022, 17:02

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh quán karaoke là một trong những địa điểm có nguy cơ đặc biệt về cháy nổ cần phải kiểm soát chặt chẽ; cần tạm dừng hoạt động toàn bộ các quán kinh doanh karaoke để thanh tra, kiểm tra xem cơ sở đảm bảo an toàn về PCCC hay không.

Sáng nay 8.9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ cháy quán karaoke An Phú làm 33 người chết.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết đây là vụ cháy nghiêm trọng, xảy ra trong phạm vi nhỏ, dù chữa cháy nhanh nhưng số người thương vong lớn.

"Tôi cũng đặt câu hỏi tại sao vụ cháy dập sớm mà nạn nhân vẫn còn mắc kẹt và số người bị thương vong lớn? Chạy xuống hiện trường mới thấy công tác tìm kiếm khó khăn. Anh em 30 - 40 người mang đồ bảo hộ, mặt nạ chui vào, cứ 5 - 10 phút phải nhào ra. Lực lượng được trang bị đầy đủ, không thiếu gì nhưng tiếp cận khó khăn", ông Dũng nói.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết ông đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương sớm khởi tố vụ án liên quan đến vụ cháy theo điều 313 Bộ luật Hình sự về “Tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Trong thời gian vừa qua liên tiếp có các vụ cháy quán karaoke làm chết nhiều người. Câu hỏi đặt ra là tại sao tình trạng cháy quán karaoke lại hay xảy ra? Trách nhiệm thuộc về những cá nhân, cơ quan, tổ chức nào? Biện pháp xử lý tình trạng này như thế nào?... Đó là những vấn đề người dân, các cơ quan quản lý nhà nước rất quan tâm.

ls2.jpg
Vụ cháy quán karaoke khiến 33 người thiệt mạng

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về vấn đề này, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối cho rằng ngay từ việc thiết kế quán karaoke đã sử dụng rất nhiều thiết bị, đồ dùng có nguy cơ cháy nổ rất cao như: hệ thống cách âm, hệ thống điện chằng chịt, hệ thống ánh sáng và sàn nhà, ghế sofa…

Chưa kể, trong quá trình khách đến hát luôn trong tình trạng nồng độ cồn cao, lại hút thuốc lá, dùng nến, lửa, rượu… đều là những nguồn, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Lúc cao điểm, khi các thiết bị điện vận hành hết công suất, người ra vào nhiều, ý thức người hát kém thì càng có nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Trong khi đó các trang thiết bị về PCCC của quán thiếu hay hoạt động không hiệu quả, nhân viên không có kinh nghiệm khi xử lý cháy nổ, lối đi nhỏ, lại chứa rất nhiều chất dễ cháy…

Luật sư Hùng nhấn mạnh quán karaoke là một trong những địa điểm có nguy cơ đặc biệt về cháy nổ cần phải kiểm soát chặt chẽ. Vì thế, cần tạm dừng toàn bộ các quán kinh doanh karaoke để thanh tra, kiểm tra xem cơ sở đảm bảo an toàn về PCCC hay không. Nếu không đủ điều kiện có thể tước giấy phép hoạt động.

Ngoài ra, ông Hùng cũng kiến nghị đưa hoạt động kinh doanh karaoke vào ngành nghề nguy cơ đặc biệt về PCCC để có những biện pháp phù hợp để tập huấn, yêu cầu kỹ thuật, thanh tra kiểm tra định kỳ về PCCC…

Thêm vào đó, cần xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho quán karaoke: Bắt buộc diện tích tối thiểu, thiết kế hành lang rộng, số phòng hát tối thiểu, có hệ thống PCCC tự động, có cảnh báo cháy và phun nước tự động, các tầng đều phải có lối thoát hiểm riêng ra bên ngoài, và bắt buộc lắp đặt các thiết bị PCCC riêng từng phòng, tầng.

Đồng thời, cần bắt buộc tập huấn về PCCC định kỳ cho toàn bộ nhân viên của quán, cũng cần thanh tra kiểm tra, đánh giá về tình trạng ứng phó cháy nổ, thiết bị PCCC của quán theo định kỳ.

Cần “quy hoạch riêng” địa điểm tập trung, đặt các quán hát karaoke, không được sát nhà dân, không nằm trong khu dân cư đông đúc. Cần thắt chặt hơn nữa việc phê duyệt phương án PCCC cho các quán karaoke của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Nếu như chúng ta buông lỏng quản lý, quy định thiếu chặt chẽ, không có cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra liên tục về hoạt động của quán karaoke thì những vụ việc đáng tiếc rất có thể sẽ xảy ra trong tương lai”, ông Hùng nói.

ls.jpg
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối

Về vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về sinh mạng nói trên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp UBND các địa phương có kế hoạch kiểm tra, rà soát tổng thể các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định, không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Ngày 7.9, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TP.HCM cho biết phòng và công an tại 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức vẫn đang tiến hành kiểm tra an toàn về công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn TP theo kế hoạch của Công an TP từ ngày 17.8 đến ngày 15.9.

Các đoàn kiểm tra giấy phép kinh doanh và hồ sơ pháp lý; hệ thống, phương tiện phòng cháy chữa cháy; các điều kiện an toàn thoát nạn như: số lượng và tình trạng lối thoát hiểm, khả năng hoạt động của hệ thống chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát hiểm trong cơ sở; điều kiện an toàn về điện, về kết cấu xây dựng công trình, kết cấu các bảng quảng cáo...

Công tác này nhằm hạn chế tối đa những vi phạm phát sinh trực tiếp dẫn đến cháy nổ tại các cơ sở vui chơi giải trí, nơi tập trung đông người trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư kiến nghị tạm dừng toàn bộ các quán karaoke để kiểm tra PCCC