Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, Luật Xây dựng năm 2015 không quy định việc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Luật sư nêu cái sai trong vụ nghệ sĩ Chu Hùng bị cắt điện, cắt nước

Trí Lâm | 21/07/2017, 06:09

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, Luật Xây dựng năm 2015 không quy định việc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Liên quan đến việc gia đình nghệ sĩ Chu Hùng bị cắt điện, cắt nước sinh hoạt tại số nhà 3B Phùng Khắc Khoan (Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội)thông tin đến báo chí, lãnh đạo UBND phường Ngô Thì Nhậm khẳng định việc cắt điện, nước đối với hộ gia đình ông Chu Hùng là đúng vì vi phạm trật tự xây dựng khi không thực hiện việc xin phép xây dựng và cải tạo, sửa chữa khi không có giấy phép theo quy định.

Ngày 29.4.2014, UBND phường Ngô Thì Nhậm đã ban hành đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị, đồng thời gửi văn bản đến Công ty điện lực Hai Bà Trưng và Xí nghiệp nước sạch Hai Bà Trưng yêu cầu ngừng cung cấp điện, nước vào công trình vi phạm theo đúng quy định.

Tiếp đó, ngày 19.6.2014, Công ty điện lực Hai Bà Trưng đã thực hiện xong việc ngừng cấp điện cung cấp vào công trình vi phạm và sau đó mấy ngày, Xí nghiệp nước sạch Hai Bà Trưng thực hiện xong việc ngừng cấp nước vào công trình vi phạm.

Ngày 1.4.2016, UBND phường Ngô Thì Nhậm nhận được thông báo của Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng về việc thụ lý vụ án hình chính của ông Chu Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Kim Thu (chủ đầu tư công trình 3B Phùng Khắc Khoan) gửi đến Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng với nội dung yêu cầu hủy quyết định hành chính số 21 ngày 29.4.2014 và 36 ngày 15.7.2014 của UBND phường Ngô Thì Nhậm.

Theo đó, UBND phường cũng đã có văn bản gửi Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng phản hồi giải quyết việc khởi kiện và cho việc xử lý công trình vi phạm của ông Chu Ngọc Hùng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về việc này, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, Luật Xây dựng năm 2015 không quy định việc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng. Vì vậy, không được áp dụng quy định về ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng sau khi Luật Xây dựng năm 2015 có hiệu lực thi hành ngay 1.1.2015.

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM nêu quan điểm về việc cắt điện nước của nghệ sĩ Chu Hùng

Theo ông Hùng, việc UBND phường cắt điện, nước đối với người dân như báo chí đưa tin là không có căn cứ pháp lý và có thể cơ quan này đã áp dụng luật cũ tại thời điểm xử phạt. Do vậy đây là hành vi cần phải khắc phục, cần cung cấp lại điện nước cho người dân sinh hoạt các nhu cầu tối thiểu của con người. Đó cũng là quyền được sinh sống, hưởng các dịch vụ thiết yếu của công dân được pháp luật bảo vệ.

“Theo tôi, dù người vi phạm có hành vi vi phạm thì đã có Luật xử lý vi phạm hành chính quy định về mức phạt, hình thức xử phạt nên không nhất thiết phải yêu cầu cắt nước của người dân, bởi vì sinh sống tại thành thị thì nhu cầu điện nước là rất cần thiết vì không có 2 nguồn này thì người dân rất khó sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh, làm việc. Đâu phải như ở nông thôn mà khi không có điện nước vẫn có thể sinh hoạt được nhờ có sông, suối, củi....”, ông Hùng nói.

Vị luật sư cũng cho rằng, cứ có hành vi vi phạm về xây dựng là cúp điện nước là điều không cần thiết và thậm chí không thể hiện sự văn minh trong các quyết định hành chính gây bức xúc cho người dân.

Trong ngày 19.7, thông tin đến báo giới, nghệ sĩ Chu Hùng cho biết gia đình mình đã được cấp nước trở lại và gửi lời cảm ơn đến cộng đồng mạng, báo chí, Công ty nước sạch Hai Bà Trưng khi đã cung cấp lại nước sạch cho gia đình.

Đồng thời, nghệ sĩ Chu Hùng cũng xin lỗi về việc trong video ngày hôm qua, lúc tâm trạng bức xúc, rối loạn, ông đã có một số lời nói khiến mọi người hiểu lầm, tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc đưa tin.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư nêu cái sai trong vụ nghệ sĩ Chu Hùng bị cắt điện, cắt nước