“Chứng minh tội phạm là trách nhiệm của cơ quan tố tụng nhưng không vì thế mà vi phạm các quy định của pháp luật tố tụng hình sự, ngâm án, treo án, làm oan người vô tội, hành dân và doanh nghiệp”, VCCI nêu.

VCCI kiến nghị Bộ trưởng Công an giải quyết dứt điểm vụ tai nạn Cần Giờ

Trí Lâm | 20/07/2017, 18:33

“Chứng minh tội phạm là trách nhiệm của cơ quan tố tụng nhưng không vì thế mà vi phạm các quy định của pháp luật tố tụng hình sự, ngâm án, treo án, làm oan người vô tội, hành dân và doanh nghiệp”, VCCI nêu.

          

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có kiến nghị gửi đến Bộ trưởng Bộ Công an, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM về việc giải quyết dứt điểm oan sai, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Theo đó, liên quan đến vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” do các cơ quan tố tụng TP.HCM khởi tố ngày 4.9.2013, VCCI chi nhánh Vũng Tàu đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị các cơ quan tố tụng giải quyết dứt điểm và đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với 2 lãnh đạo doanh nghiệp là ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết nhưng đã không được người có trách nhiệm xem xét giải quyết.

Theo VCCI, hậu quả vụ tai nạn đường thủy tại biển Cần Giờ là hết sức nặng nề và việc khởi tố vụ án điều tra là cần thiết. Tuy nhiên, không vì hậu quả mà tùy tiện khởi tố người sản xuất ra phương tiện giao thông.

“Chứng minh tội phạm là trách nhiệm của cơ quan tố tụng nhưng không vì thế mà vi phạm các quy định của pháp luật tố tụng hình sự, ngâm án, treo án, làm oan người vô tội, hành dân và doanh nghiệp”, VCCI nêu.

Tổ chức này cũng nêu rõ cộng đồng doanh nghiệp hết sức bức xúc và lo lắng trước việc cơ quan điều tra trọng vụ việc này đã suy diễn, quy chụp cho doanh nhân của một doanh nghiệp khoa học công nghệ, đưa công nghệ vật liệu mới vào sản xuất tàu thuyền là sai phạm, là có tội.

“Nếu chứng minh tội phạm mà suy diễn như vụ án này thì ai dám làm doanh nghiệp, ai dám đưa công nghệ mới vào sản xuất”, VCCI bày tỏ lo ngại.

VCCI cũng nêu thêm, 4 năm điều tra 1 vụ án, 2 lần tòa trả hồ sơ khẳng định căn cứ pháp lý để buộc tội. 2 năm điều tra bổ sung với nhiều kết luận giám định nguyên nhân gây tai nạn không liên quan gì đến chất lượng phương tiện hay vật liệu nhưng cơ quan điều tra vẫn không đình chỉ vụ án, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh, đi ngược lại tinh thần Chính phủ kiến tạo.

“Đến thời điểm này đã có đủ căn cứ pháp lý để các cơ quan tố tụng ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, VCCI nêu.

Về vụ việc này, Văn phòng Chính phủ đã 3 lần có văn bản gửi Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, UBND TP.HCM; Ban Dân nguyện của Quốc hội cũng đã 4 lần đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xem xét giải quyết cho doanh nghiệp nhưng 4 năm trôi qua vụ việc vẫn không được giải quyết.

Tại văn bản ngày 30.11.2016, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Thủ tướng Chính phủ nhận được thư kiến nghị của Công ty cổ phần Công nghệ Việt - Séc phản ánh việc Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM lạm dụng quyền lực trong vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”. Về việc này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại văn bản số 8370/VPCP-V.I ngày 14.10.2015 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.12.2016; Giao Chủ tịch UBND TP.HCM phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra vụ việc này, đề xuất biện pháp giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.12.2016”.

Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ban Dân nguyện đã có công văn chuyển đến Viện trưởng Viện KSND tối cao và nêu rõ: “Đây là vụ án hình sự đã khởi tố, điều tra, truy tố gần 3 năm nay nhưng chưa kết thúc. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng việc khởi tố, điều tra, truy tố ông Vũ Văn Đảo là chưa đúng người đúng tội. Vì vậy, Ban Dân nguyện tiếp tục chuyển đơn của ông Vũ Văn Đảo và các tài liệu kèm theo đến Viện trưởng Viện KSND tối cao, trân trọng đề nghị Viện trưởng quan tâm, xem xét, chỉ đạo việc giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong vụ án này, ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc, một trong hai bị can của vụ án và các doanh nghiệp đã có nhiều đơn tố cáo đích danh hai ông: Đoàn Tạ Cửu Long - Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM và ông Nguyễn Minh Thông - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TP.HCM “vi phạm pháp luật, lạm dụng quyền lực”.

Hoài Phong

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VCCI kiến nghị Bộ trưởng Công an giải quyết dứt điểm vụ tai nạn Cần Giờ