Hàng chục chiếc xe buýt tại tỉnh Thừa Thiên – Huế không xuất bến khiến việc đi lại bằng hệ thống giao thông công cộng của người dân bị ảnh hưởng.

Xe buýt Huế lại đình trệ vì tài xế đòi trả nợ bảo hiểm

Lê Đình Dũng | 20/07/2017, 15:07

Hàng chục chiếc xe buýt tại tỉnh Thừa Thiên – Huế không xuất bến khiến việc đi lại bằng hệ thống giao thông công cộng của người dân bị ảnh hưởng.

Giao thông đình trệ

Đầu giờ sáng nay 20.7, khoảng hơn 40 cựu tài xế từng làm việc cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Đức đã tập trung trước trụ sở của công ty này (khu quy hoạch tái định cư Đông Nam Thủy An, phường An Đông, TP.Huế) để yêu cầu công ty thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội cho họ theo luật định.

Cùng với sự việc này, hàng chục chiếc xe buýt hầu như “nằm bất động” không xuất bến đón khách theo lịch trình, trong đó nhiều chiếc bị xìu lốp xe bất thường.

Các tài xế cho biết phần lớn họ là những người làm việc cho Công ty Hoàng Đức ngay từ khi đi vào hoạt động từ năm 2015. Sau hơn 1 năm làm việc, họ không được đảm bảo quyền lợi về chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội…

Sau khi họ nghỉ việc thì yêu cầu công ty thực hiện việc thanh toán bảo hiểm xã hội nhưng không được đáp ứng nên đã có đơn khiếu nại, kêu cứu gửi các cơ quan chức trách tỉnh. Tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện. Do không được chốt sổ bảo hiểm xã hội nên ảnh hưởng lớn đến việc tìm kiếm việc làm, thu nhập gia đình.

Một trong các chiếc xe buýt xẹp lốp trước trụ sở Công ty Hoàng Đức - Ảnh: Nhật Lam

Hoạt động từ năm 2015 sau khi trúng thầu làm phương tiện vận tải công cộng, đây không phải lần đầu việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng do hoạt độngxe buýt của Công ty Hoàng Đức bị đình trệ. Ngay từ tháng 7.2015 hàng chục tài xế của Công ty Hoàng Đức cũng đã lãn công đòi quyền lợi về lương, bảo hiểm khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Sau những lần khiếu nại, lãn công, cơ quan chức trách tỉnh đều vào cuộc cùng với các cam kết của Công ty Hoàng Đức thực hiện các chế độ đảm bảo quyền lợi cho công nhân, tuy nhiên sau đó công ty này vẫn không thực hiện.

Gần đây nhất, ngày 7.6.2017 công ty này đã cam kết với các cơ quan ban ngành tỉnh sẽ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho 45 công nhân (tài xế) đã nghỉ việc, tuy nhiên đến nay công ty vẫn chưa thực hiện.

Liên đoàn Lao động nhận ủy quyền của công nhân khởi kiện

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội TP.Huế đến 31.5.217, Công ty Hoàng Đức còn nợ hơn 2 tỉ đồng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, qua nhiều cuộc họp, buổi làm việc, các cam kết phía Công ty Hoàng Đức không được thực hiện làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công nhân; do đó Liên đoàn đã nhận ủy quyền của công nhân khởi kiện Công ty Hoàng Đức ra tòa án. Hiện toà án đang xem xét hồ sơ.

Trong khi chờ tòa án giải quyết thì sáng 20.7, hàng chục cựu tài xế mang băng rôn đến công ty yêu cầu thực hiện trả nợ bảo hiểm.

Một chiếc xe buýt ngưng chạy, đỗ trước siêu thị big C sáng 20.7 - Ảnh: Nhật Lam

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức trách của tỉnh như Sở Lao động, thương binh và xã hội, Liên đoàn Lao động, Sở Giao thông vận tải, Bảo hiểm xã hội tỉnh… đã vào cuộc.

Tại cuộc làm việc sáng 20.7 tại ngay trụ sở Công ty Hoàng Đức, ông Hoàng Đức Hoài, Giám đốc công ty này tiếp tục cam kết sẽ ưu tiên chốt sổ Bảo hiểm xã hội cho 45 công nhân đã nghỉ việc, sau khi UBND tỉnh chuyển khoản tiền trợ giá 5/13 tuyến xe buýt cho công ty. Thời gian thực hiện trong vòng 20 ngày.

Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe buýt Huế lại đình trệ vì tài xế đòi trả nợ bảo hiểm