"Theo Thông tư 01/2016 của Bộ Công an thì CSGT không được quyền đánh, đạp người vi phạm... Nếu video đó là thật thì chiến sĩ CSGT đó phải bị kỷ luật hoặc có thể bị xử phạt hành chính", luật sư Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Công ty luật Fanci cho biết.

Luật sư nói gì về video CSGT Hà Nội 'chặn bắt' người vi phạm

Nam Phong | 20/07/2016, 13:56

"Theo Thông tư 01/2016 của Bộ Công an thì CSGT không được quyền đánh, đạp người vi phạm... Nếu video đó là thật thì chiến sĩ CSGT đó phải bị kỷ luật hoặc có thể bị xử phạt hành chính", luật sư Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Công ty luật Fanci cho biết.

Chiều18.7, mộtvideo được đăng tải trên các trang mạng xã hội ghi lạicảnh một người mặc trang phục CSGT lao ra chặn xe máy của người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Hình ảnh trong đoạn videocũng cho thấysau cú “giơ chân” của người mặc đồng phục CSGT thì chiếc xe của người vi phạmmất lái, đâm vào dải phân cách. Hai thanh niên trên xe máy văng lên phần đất nằm giữa dải phân cách, gần đó là tủ điện.

Đoạn video sau được đăng tảiđã nhanh chóng nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và nhiềubình luận trái ngược nhau. Nhiều ngườiủng hộ hành động của chiến sĩCSGT;ngược lại, nhiều người không đồng tình với hành động của CSGT cũng không ủng hộ hành vi đi ngược chiều của người vi phạm.

Trap đổi với PV Một Thế Giới, trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) xác nhận sự việc xảy ra chiều 18.7 trên phố Xã Đàn, thuộc quận Đống Đa, TP.Hà Nội.Người mặc trang phục CSGT trong video là chiến sĩ công tác tại đơn vị.

Ông Tú thông tin, cán bộ chiến sĩ trong đoạn video đã làm tường trình về sự việc; về phía người vi phạm thì đội cũng đã làm hồ sơ xử lý theo quy định. Hiện toàn bộ hồ sơ liên quan tới sự việc đã được Đội CSGT số 3 chuyển lên cấp trên và đang được Thanh tra CA TP.Hà Nội thụ lý.

Ông Tú từ chối cung cấp thông tin về cán bộ chiến sĩ trong đoạn video và nội dung tường trình, báo cáo của cán bộ doĐội CSGT số 3 quản lý.Tuy nhiên, ông Tú cho biết thêm, hiện đội đã tạm đình chỉ công tác tuần tra, kiểm soát ngoài đường đối với cán bộ chiến sĩ trong đoạn video để làm báo cáo, tường trình, đợi kết quả thanh tra của cấp trên.

Bình luận về đoạn video này, đại tá Trần Sơn,nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an) nói: "Theo điều tra bước đầu thì hai người này vi phạm 5 lỗi là không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, không đăng ký xe, đi ngược chiều và không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát.

Hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của thanh niên trong đoạn video cần phải được lên án bởi nócực kỳ nguy hiểm, coi thường tính mạng của chính bản thân vàcủa nhữngngười tham gia giao thôngkhác trên đường".

Về hành vi của CSGT, ông Sơn cho rằngđã có quy định về quyền hạn của người thi hành công vụ khi thực hiện tuần tra, kiểm soát giao thông. Ông Sơn từ chối bình luận về hình ảnh giơ chân của CSGT trong đoạn video vì ông chưa được tiếp cận đầy đủ.

Liên quan tới việc này, luật sư Nguyễn Anh Tú,Giám đốc Công ty luật Fanci cho rằng nếu hình ảnh trong đoạn videonói trên là đúng sự thật, không phải cắt ghép thì cán bộ CSGT trong đoạn video đã có hành vi chủ động tấn công người vi phạm.

Theo luậtsư Tú, hành vi của người tham gia giao thông trong đoạn video đã rõ là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, hành động chạy từ bên kia đường sang bên này đường của CSGT và chủ động tấn công người vi phạm giao thông cũng là vi phạm.

Luật sư Tú dẫnĐiều 5, Điều 6 của Thông tư 01/2016 của Bộ Công an cho thấy CSGT không có quyền được tấn công người vi phạm giao thông. Với hành vi đó, người CSGT trong đoạn video phải bị xử lý nhẹ nhất là kỷ luật và có thể bị xử phạt hành chính.

Nam Phong
Bài liên quan
Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt luôn xe chuyên dụng của CSGT
Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại, sau đó người này đã phóng hỏa đốt luôn xe chuyên dụng của cảnh sát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư nói gì về video CSGT Hà Nội 'chặn bắt' người vi phạm