Hôm 30.11, Bộ Quốc phòng Anh cho biết có kế hoạch cho phép những người có kể quả xét nghiệm dương tính với HIV được tham gia lực lượng vũ trang nếu họ không còn mang trong mình một lượng vi rút đủ để có thể phát hiện được.

Lực lượng vũ trang Anh cho phép người nhiễm HIV nhập ngũ

Đan Thuỳ | 01/12/2021, 08:31

Hôm 30.11, Bộ Quốc phòng Anh cho biết có kế hoạch cho phép những người có kể quả xét nghiệm dương tính với HIV được tham gia lực lượng vũ trang nếu họ không còn mang trong mình một lượng vi rút đủ để có thể phát hiện được.

Những quân nhân bị nhiễm HIV sau khi nhập ngũ vẫn có thể tiếp tục hoạt động trong các lực lượng vũ trang mặc dù họ bị phân loại là không phù hợp. Đây là mức phân loại mà Bộ Quốc phòng cho biết họ cũng có kế hoạch thay đổi.

“Điều trị bằng thuốc đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cuộc sống và đem lại kết quả khả quan cho những người được chẩn đoán nhiễm HIV”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Leo Docherty cho biết.

Mỹ hiện cũng cấm những người nhiễm HIV tham gia lực lượng vũ trang và đã phải đối mặt với thách thức pháp lý về chính sách không cho phép những người nhập ngũ nhiễm HIV làm sĩ quan.

Với việc điều trị đúng cách, lượng vi rút trong máu người nhiễm HIV có thể giảm xuống mức không thể phát hiện được, do đó loại bỏ hiệu quả khả năng họ lây truyền vi rút gây bệnh AIDS sang cho người khác.

Từ đầu năm tới, các quân nhân Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV nhưng không còn mang tải lượng vi rút đủ để phát hiện sẽ được xếp loại vào mức hoàn toàn phù hợp. Điều này có nghĩa là họ có thể được triển khai vào các hoạt động quân sự.

anh-chup-man-hinh-2021-12-01-luc-08.02.05.png
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại một sự kiện để cảm ơn các lực lượng vũ trang Anh vì vai trò của họ trong chiến dịch sơ tán Afghanistan hồi đầu năm nay - Ảnh: Reuters

Những người dùng thuốc làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cũng sẽ có thể tham gia lực lượng vũ trang. Trong quá khứ, bất kỳ ai dùng thuốc thường xuyên đều không thể tham gia lực lượng vũ trang của Anh, ngoài một số ngoại lệ như thuốc tránh thai.

Những thay đổi theo kế hoạch mới này đã được Tổ chức Tín thác Phòng chống AIDS Quốc gia của Anh hoan nghênh. Deborah Gold, Giám đốc điều hành quỹ tín thác chia sẻ: “Sự nghiệp trong lực lượng vũ trang là sự nghiệp duy nhất không dành cho những người nhiễm HIV ở Anh. Sự thay đổi này là rất cần thiết, quân đội sẽ có nhiều khả năng đáp ứng nghĩa vụ thúc đẩy sự hòa nhập trong hàng ngũ của mình”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng vũ trang Anh cho phép người nhiễm HIV nhập ngũ