“Lưỡi điện tử” do các nhà khoa học Nga phát triển có thể nhận biết mùi vị, độc tính của các dung dịch thuốc, rất hữu ích cho ngành công nghiệp dược phẩm.

'Lưỡi điện tử' nhận biết được mùi vị

Vũ Trung Hương | 06/06/2018, 11:21

“Lưỡi điện tử” do các nhà khoa học Nga phát triển có thể nhận biết mùi vị, độc tính của các dung dịch thuốc, rất hữu ích cho ngành công nghiệp dược phẩm.

Theo tạp chí Talanta, các nhà khoa học Nga đã phát triển được loại “ lưỡi điện tử” - thiết bị có thể phân biệt các mùi vị. Với sự trợ giúp đỡ của chiếc lưỡi này, các nhà nghiên cứu có thể kiểm soát hương vị và độc tính của các loại thuốc.

Khi bào chế thuốc, vị giác và độc tính được các chuyên gia đặc biệt chú ý. Khó có thể tính toán trước vị ngọt, đắng, mặn hoặc dự đoán một loại thuốc mới sẽ như thế nào, hơn nữa, thuốc thường có một hương vị khó chịu. Điều này quyết định rất nhiều hiệu quả lâm sàng của thuốc. Thiết bị do các nhà khoa học Nga phát triển, không chỉ giải quyết vấn đề xác định hương vị nói chung, mà có thể là giải pháp thay thế cho các phương pháp cũ trong công nghiệp dược phẩm.

Thành phần “lưỡi điện tử” là một tập hợp các bộ cảm biến với các màng nhạy cảm có kích thước bằng móng tay người. Chúng cho phép phát hiện ra sự khác biệt trong thành phần của các dung dịch giống nhau, xác định nồng độ các thành phần các chất lỏng khác nhau và các thông số khác như mùi vị và độc tính của thuốc. Các nhà khoa học sử dụng thang điểm nếm thử chuyên nghiệp để làm định hướng khi những người được lựa chọn đặc biệt có thể mô tả hương vị trung bình của một sản phẩm cụ thể. “Lưỡi điện tử” hoạt động tương tự như cơ quan vị giác. Một máy tính đảm nhiệm các chức năng của mạng nơ ron truyền tín hiệu về vị giác đến não của cơ thể. Nhờ xử lý song song dữ liệu, đồng thời xuất phát từ tất cả các bộ cảm biến, có thể nhanh chóng nhận được thông tin về dung dịch.

Andrej Leghin, một trong những tác giả của sáng chế khẳng định “lưỡi điện tử” rất vạn năng, linh hoạt tùy theo mục đích nghiên cứu là cần biết thành phần gì và điều chỉnh thật đơn giản qua việc thay đổi thành phần các màng. Nhiệm vụ mà các nhà khoa học đặt ra là phát triển các loại vật liệu khác nhau nhạy cảm với các hợp chất cụ thể.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Lưỡi điện tử' nhận biết được mùi vị