Các nhà sáng chế Đức đã phát triển chiếc ghế thông minh mách người ngồi cách thay đổi tư thế để giảm bớt tác động nguy hiểm tới lưng.

Ghế thông minh chỉnh tư thế ngồi có lợi cho lưng

Vũ Trung Hương | 05/06/2018, 20:28

Các nhà sáng chế Đức đã phát triển chiếc ghế thông minh mách người ngồi cách thay đổi tư thế để giảm bớt tác động nguy hiểm tới lưng.

Theo trang web của Hiệp hội Fraunhofer, Đức, các nhà khoa học đã phát triển một chiếc ghế có thể đánh giá sự phân bố của tải trọng trên lưng trong khi ngồi và đưa ra "những lời khuyên" về cách giảm tải trọng cho lưng. Ngoài ra, ghế có thể được sử dụng để chơi bóng bàn điện tử. Sáng chế được trình bày tại triển lãm khoa học MS Wissenschaft (Đức).

Nếu ngồi trên ghế quá lâu, chúng ta có thể bị đau lưng. Một lối sống tĩnh tại thường dẫn đến hậu quả lâu dài nghiêm trọng như tăng huyết áp, thừa cân... Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là vận động nhiều hơn và ngồi ít hơn.

Tại cuộc triển lãm khoa học MS Wissenschaft ở Đức, các nhà sáng chế đã giới thiệu một "chiếc ghế thông minh", nhắc nhở người dùng khi cần thay đổi tư thế hoặc đứng lên. Một số bộ cảm biến lắp trên ghế đo sự phân bố trọng lượng và xác định "các lỗi" của người ngồi - tư thế không chính xác hoặc thời gian ngồi trên ghế quá lâu. Thiết bị xử lý thông tin này gửi tín hiệu đến máy tính hoặc điện thoại thông minh, nơi có ứng dụng đặc biệt hiển thị trên video cách thay đổi tư thế ngồi để giảm bớt tác động nguy hiểm tới lưng.

Các nhà khoa học đã phát triển một phiên bản đặc biệt của chiếc ghế dành riêng để trưng bày tại triển lãm, không chỉ phân phối chính xác tải trọng trên lưng mà còn giúp giải trí. Thiết bị đếm chuyển động của hông, chuyển đổi chúng thành tín hiệu điện và gửi chúng đến màn hình tương tác. Bằng cách ngọ nguậy trên ghế, người ngồi có thể điều khiển vợt trên màn hình và chơi bóng bàn điện tử. Các cảm biến có lợi cho lưng và sức khỏe kiểu trên, do các nhà khoa học Đức phát triển, có thể dễ dàng được lắp vào bất kỳ bề mặt nào khác, kể cả các bề mặt mềm, ví dụ như ghế sofa hoặc ghế bành.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghế thông minh chỉnh tư thế ngồi có lợi cho lưng