Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm, khối lượng vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt đạt 408,4 triệu lượt khách, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2015; đạt 68,07% so với kế hoạch đề ra năm 2016 (600 triệu lượt khách).
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng hiện tại, mạng lưới tuyến chưa thực sự kết nối với các phương thức vận tải khác như đường sắt, hàng không do hạ tầng giao thông còn hạn chế và chưa có sự quan tâm của đơn vị khai thác, cũng như đơn vị quản lý các ga đường sắt và ga hàng không. Đồng thời, mạng lưới còn thiếu hệ thống bến bãi để phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng, nhiều vị trí điểm đầu, điểm cuối tuyến đang sử dụng tạm lòng lề đường để đậu đỗ phương tiện.
Các vị trí điểm đầu, điểm cuối tuyến xe buýt phần lớn chưa phù hợp theo quy định do thiếu nhà chờ xe buýt, bảng số điện thoại của doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến và công trình phục vụ người khuyết tật. Việc phát triển bãi giữ xe hai bánh miễn phí phục vụ khách đi xe buýt triển khai chậm nên chưa thu hút được hành khách tham gia sử dụng xe buýt. Tình hình phân luồng giao thông phục vụ thi công một số công trình giao thông đã ảnh hưởng lộ trình hoạt động của các tuyến xe buýt và nhu cầu đi lại của người dân…
Trong những tháng cuối năm, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết sẽ rà soát mạng lưới tuyến xe buýt hợp lý, phù hợp với nhu cầu chuyến đi của hành khách. Song song đó là tập trung thực hiện các giải pháp để phục hồi và phát triển loại hình đưa rước học sinh theo kế hoạch đã đề ra nhằm thu hút học sinh đi học bằng xe buýt, tập trung phối hợp cùng các doanh nghiệp vận tải đẩy nhanh tiến độ đầu tư mới phương tiện xe buýt. Đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các tuyến đường có làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thu hút người dân tham gia đi lại bằng xe buýt.
Phan Diệu