Tổng lượng nước về các hồ thủy điện lớn miền Bắc đang tăng trở lại, chủ yếu về hồ Hòa Bình và Lai Châu.

Lượng nước về các hồ thủy điện đang tăng dần

Tuyết Nhung | 13/06/2023, 16:52

Tổng lượng nước về các hồ thủy điện lớn miền Bắc đang tăng trở lại, chủ yếu về hồ Hòa Bình và Lai Châu.

Tình hình vận hành hồ thủy điện ngày 13.6 cho thấy lượng nước về hồ tăng nhẹ so với ngày 12.6. Theo đó, các hồ chứa ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ nước tăng nhẹ với mức nước thấp, xấp xỉ mực nước chết. Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên mực nước các hồ dao động nhẹ so với ngày hôm qua, nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của quy trình vận hành.

thuy-dien-hoa-binh-evn-4325-2867.jpg

Dù vậy, lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về, số nhà máy xấp xỉ mực nước chết tập trung khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phát điện cầm chừng với cột nước, công suất thấp để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành, khó có thể đáp ứng được việc phát điện theo quy trình vận hành hồ chứa tại thời kỳ này.

Một số hồ xấp xỉ mực nước chết, như Sơn La, Thác Bà, Bản Chát, Bản Vẽ, Hủa Na, Thác Mơ. Một số thủy điện phát điện cầm chừng với cột nước, công suất thấp gồm Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ, Trị An.

Trong khi đó, mực nước tại hồ thủy điện Hòa Bình sáng 13.6 ở mức trên 102m, cao hơn mực nước chết 22m và thấp hơn mực nước dâng bình thường 15m. Từ cuối tháng 5 đến nay, công tác khai thác luôn ở mức cao, gần như hết công suất, do vậy nước hồ xuống nhanh.

Để đảm bảo công suất phát đảm bảo ổn định chất lượng điện năng của hệ thống, dự báo nước về trong thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, hiện Nhà máy thủy điện Hòa Bình đang khai thác ở chế độ linh hoạt trên hệ thống để đưa ra chế độ vận hành phù hợp nhất.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Công Thương, đến nay tổng lưu lượng nước về các hồ thủy điện lớn miền Bắc tăng 28% so với lưu lượng nước về ngày 11.6, chủ yếu về các hồ Hòa Bình và Lai Châu.

Cục Điều tiết điện lực nhận định lưu lượng nước có phần cải thiện, trong thời gian vừa qua do hạn chế huy động các nhà máy thủy điện lớn đa mục tiêu (ngoại trừ Nhà máy thủy điện Hòa Bình) để dự phòng các ngày nắng nóng sắp tới nên mực nước các hồ thủy điện đa mục tiêu đều đã trên mực nước chết, tuy nhiên chưa nhiều, nếu tính tổng công suất không huy động được từ thủy điện vào khoảng 5.000 MW.

Hiện tổng công suất nguồn lớn nhất miền Bắc đạt 18.580 MW, trong đó công suất lớn nhất của thủy điện là 3.800 MW. Ngày 12.6, mực nước các hồ thủy điện đã trên mực nước chết, đặc biệt hồ Hòa Bình cao hơn mực nước chết 22,8m, hồ Lai Châu là 6,9m.

Bài liên quan
Nước hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ xuống gần mực nước chết
Từ đầu năm 2023 tới nay, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã có 3 đợt xả nước cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho vùng hạ du. Đến nay do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng nước trong lòng hồ đã xuống thấp gần đến mực nước chết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lượng nước về các hồ thủy điện đang tăng dần