Cơ quan công an TP.HCM đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ một tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Lý do khởi tố hình sự vụ tiếp viên hàng không làm lây lan COVID-19

Phan Diệu | 03/12/2020, 13:43

Cơ quan công an TP.HCM đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ một tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Trưa 3.12, Công an TP.HCM phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông tổ chức họp báo "Cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người tại TP.HCM”.

Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết ngay khi phát hiện ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng ở TP.HCM, Công an TP.HCM đã tiến hành xác minh điều tra, xác định có dấu hiệu, hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác.

Trên cơ sở điều tra ban đầu, Công an TP.HCM đã xin ý kiến Bộ Công an, lãnh đạo thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng chống COVID-19 TPHCM. Căn cứ các quy định pháp luật, Công an thành phố quyết định khởi tố vụ án hình sự "làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người" theo Điều 240, Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Vì vậy, ngày 3.12, Cơ quan an ninh đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Theo Đại tá Quang, việc khởi tố hình sự dựa trên tình hình dịch COVID-19 trên thế giới phức tạp, đang bùng phát tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, cả hệ thống chính trị và toàn dân đã nỗ lực để ngăn chặn dịch.

Tuy nhiên, vừa qua, sự chủ quan, thiếu ý thức trách nhiệm, ý thức về pháp luật của vài cá nhân đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, ông Quang nói rằng cần xử lý nghiêm khắc bằng các chế tài hình sự theo quy định của luật pháp Việt Nam.

"Đến giờ chúng tôi xác định việc thiếu ý thức này gây hậu quả nghiêm trọng vì đã lây lan dịch bệnh qua người khác. Do đó, cần phải xử lý nghiêm khắc bằng chế tài hình sự. Cơ quan điều tra đã tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của Việt Nam", ông Quang nói và cho biết trong quá trình điều tra, cảnh sát sẽ xác định các vấn đề về ý thức, mục đích.

Ngoài ra, sau khi khởi tố vụ án hình sự, công an sẽ có kế hoạch điều tra toàn diện, khách quan để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và sẽ cá thể hóa vấn đề hình sự theo quy định.

Mặt khác, sau vụ án hình sự, nhiều vấn đề cũng được rút ra để cơ quan điều tra xác định sẽ áp chế tài hình sự hay hành chính để giảm thiểu hành vi vi phạm pháp luật trong tương lai. Việc điều tra cũng sẽ giúp phát hiện những lỗ hổng trong phòng chống dịch, từ đó có góp ý, kiến nghị điều chỉnh.

“Quy định đã có nhưng do ý thức chủ quan mà vi phạm thì cũng sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp. Những vấn đề rút ra từ vụ án hình sự sẽ góp phần giảm thiểu những vi phạm có thể xảy ra sau này.

Còn việc khi nào khởi tố bị can, ai là bị can thì chúng tôi phải làm nhiều bước điều tra. Vụ án này rất đặc thù, trong đó có một số người có vấn đề liên quan như khu cách ly… Cơ quan điều tra tuân thủ pháp luật về điều tra hình sự nhưng cũng phải tuân thủ phòng chống dịch bệnh", ông Quang nói thêm.

hop-bao-covid-thang12-ttbc.jpg
Đại tá Nguyễn Sĩ Quang tại họp báo

Cũng trả lời tại cuộc họp báo, ông Từ Lương, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM nói rằng, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đây là vụ việc khiến dư luận cả nước đặc biệt quan tâm. Vì vậy, ông Phong yêu cầu cần phải răn đe, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm quy định cách ly, coi thường sức khỏe của bản thân, người thân và cả cộng đồng.

 

Tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines (bệnh nhân 1342) nhập cảnh từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam hôm 14.11. Sau đó, bệnh nhân này lưu tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý ở số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình từ ngày 14 đến 18.11.

Sau khi xét nghiệm hai lần kết quả âm tính, tiếp viên này được về cách ly tại nhà trọ ở đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, tiếp viên này không tuân thủ quy định khi tiếp xúc gần với một giáo viên tiếng Anh và mẹ. Thậm chí, người này còn đi học và đi ăn tại nhiều địa điểm trong thời gian bị cách ly.

Ngày 28.11, tiếp viên này xét nghiệm dương tính với COVID-19. Những người tiếp xúc với bệnh nhân này được cách ly và xét nghiệm. Kết quả, một giáo viên tiếng Anh dương tính COVID-19, trở thành bệnh nhân 1347.

Bệnh nhân 1347 cũng tiếp xúc khiến hai trường hợp ở quận 6 nhiễm COVID-19 là một bé trai một tuổi (bệnh nhân 1348) và nữ học viên Trung tâm Anh ngữ Key English (bệnh nhân 1349).

 

Bài liên quan
TP.HCM đang 'nóng' vì COVID-19, Vũ Khắc Tiệp tung ảnh ngồi trên máy bay
Một lần nữa, Vũ Khắc Tiệp khiến lại dân mạng chú ý vì tấm ảnh check-in ngồi trên máy bay chuẩn bị vi vu trong giữa lúc TP.HCM "nóng" vì COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do khởi tố hình sự vụ tiếp viên hàng không làm lây lan COVID-19