Ăn trứng sống rất dễ ăn phải các vi khuẩn truyền nhiễm, lại chỉ thu được từ 30-50% dinh dưỡng vốn có trong quả trứng.

Lý do không nên ăn trứng gà sống

17/11/2017, 17:10

Ăn trứng sống rất dễ ăn phải các vi khuẩn truyền nhiễm, lại chỉ thu được từ 30-50% dinh dưỡng vốn có trong quả trứng.

Ăn trứng sống chỉ thu được 30-50% dinh dưỡng, chưa kể còn có một số nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe khác - Ảnh: Internet

Dưới đây là những lý do bạn không nên ăn trứng sống:

Protein trong trứng gà không được hấp thu tốt

Trứng chứa lượng protein dồi dào. Tuy nhiên, ăn trứng sống có thể làm giảm sự hấp thu protein. Nghiên cứu chỉ ra rằng các protein trong trứng nấu chín sẽ dễ hấp thu hơn so với protein trong trứng sống. Có khoảng 90% protein trong trứng nấu chín được cơ thể hấp thu, trong khi ở trứng sống chỉ có 50%. Nếu ăn trứng sống, có thể bạn sẽ không thể hấp thụ được hết protein trong trứng.

Trứng sống có thể ngăn chặn sự hấp thu biotin

Biotin là vitamin B hòa tan trong nước, còn được gọi là vitamin B7. Vitamin này cần thiết cho cơ thể sản xuất glucose và axit béo. Trứng sống chứa protein avidin nên có thể ngăn cơ thể hấp thu vitamin B hòa tan trong nước.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khi ăn trứng sống có biểu hiện ngộ độc chính là tình trạng thiếu biotin với các dấu hiệu như chán ăn, nôn mửa, viêm lưỡi, viêm kết mạc, viêm quanh móng...

Trứng tươi có thể bị ô nhiễm vi khuẩn

Trứng sống và chưa chế biến có thể chứa salmonella - một loại vi khuẩn có hại. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy không chỉ trên vỏ trứng mà còn bên trong trứng. Ăn trứng bị nhiễm vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm. Thực tế này cũng đã được khẳng định trong một vài nghiên cứu về sự bùng phát dịch bệnh từ vi khuẩn salmonella do tiêu thụ trứng sống.

Người dễ bị ảnh hưởng từ nhiễm khuẩn salmonella bao gồm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành. Ở phụ nữ mang thai, trong một số trường hợp, salmonella cũng có thể gây co thắt trong tử cung, có thể dẫn đến sinh non.

Những ai tuyệt đối không nên ăn trứng sống:

- Trẻ sơ sinh, người già, người ốm yếu không nên ăn trứng sống, nên ăn trứng chín bằng cách hấp hoặc luộc.

- Những người bệnh tim mạch vành không nên ăn trứng. Tùy theo tình trạnh bệnh, tốt nhất nên hỏi bác sĩ trước khi ăn.

- Bệnh nhân bị tăng cholesterol trong máu, đặc biệt là những bệnh nhân bệnh nặng nên ăn ít hoặc không ăn. Nếu cần thiết, chỉ ăn lòng trắng, vì cholesterol trong lòng đỏ cao gấp ba lần so với lòng trắng.

- Ở những người bị bệnh tiểu đường, nhiễm HIV và các khối u ác tính không nên ăn trứng sống.

Hà Anh (tổng hợp)

Bài liên quan
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: 5 nạn nhân bị thương sức khỏe đã ổn định
Sáng 2.5, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) cho biết sau gần 1 ngày được các y bác sĩ khẩn trương cấp cứu và phẫu thuật, sức khỏe của các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi đã ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do không nên ăn trứng gà sống