Các nhà nghiên cứu xã hội học tạm tóm tắt một số lý do khi phụ nữ chọn sống độc thân như sau:

Lý do phụ nữ chọn sống độc thân ngày càng nhiều?

Thùy Vân | 21/08/2017, 11:19

Các nhà nghiên cứu xã hội học tạm tóm tắt một số lý do khi phụ nữ chọn sống độc thân như sau:

Nếu 30 năm trước đây, ở châu Á chỉ có 2% phụ nữ ở độ tuổi kết hôn sống độc thân thì đến nay, tại Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan số phụ nữ trên 30 tuổi sống độc thânđã vượt quá 20%. Học giả Gavin Jones, trường Đại học công lập Singapore, nói: “Đó là sự thay đổi lớn trong một thời gian ngắn”.

Trong khi có những phụ nữsẵn sàng kết hôn và tạo dựng cuộc sống mới với người chồng và những đứa con thì có không ít người lại tuyên bố "không lấy chồng". Có hàng trăm nghìn lý do phái đẹp đưa ra để lý giải cho việc không thích hoặc chưa muốn kết hôn.

Chưa tìm được người phù hợp

Bản thân mỗi người là một cá thể độc lập và duy nhất vì thế không dễ dàng để tìm một người nào đó phù hợp với mình. Không những thế, mỗi người trong chúng tađều có thể thay đổi về nhận thức, tư duy, khả năng tài chính và sức khỏe. Vì vậy, có đôi lúc dù tưởng đã tìm được người phù hợp nhưng do sự thay đổi của mỗi cá nhân và xã hội mà người phù hợp lại trở thành người không phù hợp nữa do sự chênh lệch về sức khỏe, tâm lý và tài chính.

Lýdo người trưởng thành trong xã hội hiện đại chọn cuộc sống độc thân bởi họ không còn chịu áp lực từ gia đình, cha mẹ hay xã hội về việc đến một độ tuổi nào đó, họ nhất định phải có một gia đình mà nhắm mắt chọn một ai đó mình không thực sự yêu thương.

Bị ám ảnh bởi nguy cơ ly hôn

Ngày nay, tỉ lệ kết hôn sớm ngày càng tăng. Nhưng bên cạnh đó, số phụ nữvẫn sống một mình cũng tăng theo cho dù tuổi đời của họ không còn trẻ. Rất nhiều người trong số họ không chịu kết hôn chỉ vì lo lắng đến nguy cơ ly hôn về sau này.

Đặc biệt, đối với những phụ nữcó tính nhạy cảm hoặc những chị em sinh ra trong gia đình không trọn vẹn, bố mẹ ly hôn thì tâm lý này càng phổ biến. Do được chứng kiến những cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc của người thân, bạn bè... hoặc chứng kiến nhiều trường hợp phụ nữ phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống hôn nhân nên họ trở nên thu mình, sợ một ngày bản thân cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy và bị tổn thương.Và lựa chọn cuối cùng của họ là nói "không" với hôn nhânđể không phải đối phó với những đau khổ trong tương lai.

Bị áp lực về chuyện mất tự do

Theo số liệu cung cấp, ở Tokyo, có tới 70% phụ nữ không kết hôn hiện sống chung với bố mẹ. Họ không phải nấu cơm, giặt quần áo, làm việc nhà. Tâm lý chung đều lo sợ lấy chồng thì không được thoải mái như ở nhà. Không ít chị em cho hôn nhânlà cuộc sống không công bằng với phụ nữ.

Bởi vì bước vào hôn nhân,người phụ nữsẽ bị ràng buộc với những quy chuẩn từ trước đến nay. Một mình, một nhà, một thế giới riêng, nàng tha hồ làm những điều mình muốn mà không sợ ai để ý, tranh giành như: ngâm mình hàng giờ trong bồn tắm; thoải mái "buôn dưa lê", tụ tập và đi chơi qua đêm với các cô bạn gái; tự do xem thể loại phim yêu thích…

Phụ nữ hiện đại đều có công việc của riêng mình, không muốn vì kết hôn mà mang lại nhiều phiền toái. Chính vì họ có khả năng về kinh tế nên những cô gái công chức hiện đại ngày nay dường như đã bỏ qua những gì được coi là văn hóa truyền thống. Trường ĐH Waseda, Nhật Bản, cho biết: “Phụ nữ muốn tìm được người biết chiều chuộng họ. Họ muốn có một hôn nhân hoàn mỹ cả về vật chất lẫn tinh thần, nhưng có rất nhiều nam giới lại không đáp ứng được các tiêu chuẩn này”. Đó là lí do nhiều chị em đã nói không với hôn nhân.

Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu

Mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu luôn là chuyện muôn thưở, nàng không muốn đi theo "vết xe đổ" của bao người phụ nữ khác. Vì vậy, quyết định sống độc thân sẽ giúp nàng không phải "nhìn mặt người phụ nữ thứ nhất" của chàng để sống.

Từng trải qua những cuộc chia tay

Có những người độc thân không phải vì họ muốn thế, mà bởi mối quan hệ của họ tan vỡ vì một sốlýdo nào đó. Những cuộc chia tay thường để lại hậu quả nặng nề về tình cảm, tâm lý và tài chính, nhất là nếu những người từng là người yêu hay vợ chồng không cư xử văn minh, tử tế và đàng hoàng với nhau sau khi chia tay.

Tệ hơn nếu gia đình, xã hội có những quan niệm thiếu công bằng với một trong hai phía, sự chia tay sẽ khiến một trong hai người hoặc mất tài sản, hoặc mất danh tiếng, mất mối liên hệ với con cái, người thân, hoặc mất tinh thần và tự chủ sau khi đã chung sống và chia sẻ với nhau về tài chính, tinh thần và thể xác với người mình yêu.

Và vì những mất mát khổ đau đó, người ta sẽ hoặc chán nản, mệt mỏi, sợ hãi hoặc mất lòng tin vào chuyên hẹn hò, tình yêu và hôn nhân. Đôi khi, các cặp đôi chia tay nhau vì những lý do khách quan không phải vì đã hết yêu thương nhau nên một trong hai hoặc cả hai đều chưa hoặc không sẵn sàng cho một mối quan hệ mới.

Thích sống độc thân

Trong khi nhiều chị em không muốn kết hôn vì lo lắng về những hệ lụy có thể gặp sau khi kết hôn thì một số chị em khác lại "từ chối" chuyện hôn nhân đơn giản chỉ vì họ thích... sống độc thân.

Có thể họ yêu công việc, yêu cách sống hiện tại của họ vì được thoải mái làm những gì mình thích, không phải chịu ràng buộc hay gắn bó có tính trách nhiệm về lâu dài với ai. Chính vì vậy, họ chọn cuộc sống độc thân,không mong muốn một người nào đó phải chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình. Những phụ nữ này thường rất tự lập và kiểm soát bản thân rất tốt nên họ có thể làm chủ cuộc sống của mình một cách đầy tự tin.

Lam Hạ (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do phụ nữ chọn sống độc thân ngày càng nhiều?