Theo các nhà khoa học, chìa khóa để giải đáp câu hỏi tại sao phụ nữ lại hay có tính khí thất thường chính là chất dẫn truyền thần kinh có tên serotonin.

Lý giải khoa học về tính khí thất thường của phụ nữ

Vũ Trung Hương | 21/12/2016, 07:40

Theo các nhà khoa học, chìa khóa để giải đáp câu hỏi tại sao phụ nữ lại hay có tính khí thất thường chính là chất dẫn truyền thần kinh có tên serotonin.

Sự khác biệt giữa nam giới và phụ nữ không phải là lớn lắm như một số người lầm tưởng. Một số khác biệt quan sát thấy trong hành vi có thể được giải thích là do truyền thống văn hóa. Mặc dù vậy, trước đây, Daily Mail đã khái quát hóa tính đỏng đảnh "sáng nắng chiều mưa"như là một đặc tính bẩm sinh của phụ nữ. Theo các chuyên gia từ Đại học Montreal, xu hướng biểu hiện tương đối mạnh mẽ của phái đẹp trong việc thay đổi tâm trạng thất thường, lo lắng và bộc lộ cảm xúc tiêu cực nói chung thực sự có thể là một phần bản chất của những người liễu yếu đào tơ. Theo các nhà khoa học, chìa khóa để giải đáp câu hỏi tại sao phụ nữ lại hay có tính khí thất thường chính là chất dẫn truyền thần kinh có tên serotonin.

Các chuyên gia đã chú ý đến thực tế rằng theo thống kê, cứ 4 phụ nữ thì 1 người bị trầm cảm ở một mức độ nhất định trong khi tỷ lệ đó ở phái mạnh là 1/10. Các nhà nghiên cứu từng cho rằng số liệu thống kê có thể không hoàn toàn khách quan - phụ nữ chỉ đơn giản là hay đến gặp bác sĩ trị liệu tâm lý nhiều hơn nam giới và vì vậy, người ta biết nhiều hơn về những trục trặc tâm lý của họ. Tuy nhiên, chỉ có một lý do này là chưa đủ để giải thích sự khác biệt rõ rệt như vậy và họ đã bắt đầu nghiên cứu thêm.

Nghiên cứu tiếp đã cho thấy rằng não bộ của người phụ nữchứa nhiều hơn các thụ thể serotonin, cái gọi là “hormone hạnh phúc”. Thoạt nhìn, điều này có nghĩa là cơ thể của người phụ nữ phải có đáp ứng tốt hơn với serotonin và đó là tin tốt lành đối với phái đẹp. Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Viện Karolinska, Thụy Điển, đã đi đến một kết luận khác- một sự gia tăng của các thụ thể có thể là một dấu hiệu gián tiếp chứng tỏ rằng não của phụ nữ sản xuất ra ít hormone này hơn.

Những quan sát sau đó đã xác nhận giả thuyết này, tức là não phụ nữ tiết ra hormone serotonin ít hơn phái mạnh. Chụp cắt lớp não những người tình nguyện tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học đã thấy não phụ nữ vừa nhiều thụ thể serotonin hơn vừa có nồng độ thấp loại protein chuyển serotonin “đã qua xử lý”. Đây chính là loại protein phong tỏa các thuốc chống trầm cảm phổ biến nhất.

Các nhà khoa học ở Đại học California (Mỹ) giải thích rằng sở dĩ não phụ nữ tiết ra ít serotonin hơn là vì hormone sinh dục estrogen tác động mạnh hơn tới phụ nữ khi kích thích các thụ thể serotonin trong não làm cho phái đẹp có tâm trạng thất thường trước kỳ kinh nguyệt, gây hội chứng trầm cảm sau sinh nở và trong thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra do thiên về cảm xúc nên phụ nữ thường hay bị stress và chấn thương tâm lý hơn.

Các chuyên gia lưu ý rằng một số chế độ ăn uống phổ biến hiện nay tập trung vào việc ăn nhiều chất đạm và giảm thiểu tổng lượng calo, có thể giảm hơn nữa việc tiết ra serotonin, làm tăng sự khác biệt giữangười phụ nữ thực hành chế độ ăn như vậy so với người đàn ông thoải mái lựa chọn các món ăn. Để giúp phụ nữ duy trì tâm trạng tốt, luôn vui vẻsảng khoái, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ nên bổ sung vào khẩu phần ăn món gà tây, phô mai, cá béo…

Vũ Trung Hương
Bài liên quan
Nhiều phụ nữ Sóc Trăng bị lừa bán ra nước ngoài
Vì hoàn cảnh nghèo khó, ít học, thiếu hiểu biết, nhiều cô gái ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã bị kẻ xấu dụ dỗ theo chúng sang Trung Quốc lấy chồng hoặc đi "làm việc nhẹ lương cao"...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý giải khoa học về tính khí thất thường của phụ nữ