Theo tờ MK, các nhà khoa học ở Novosibirsk (Nga) đã chế tạo được một loại máy chụp cắt lớp cực mạnh mà theo khẳng định của họ, về một mặt nào đó, có thể cho phép đọc được ý nghĩ của con người.

Máy chụp cắt lớp đọc được ý nghĩ của người

Vũ Trung Hương | 20/12/2016, 20:26

Theo tờ MK, các nhà khoa học ở Novosibirsk (Nga) đã chế tạo được một loại máy chụp cắt lớp cực mạnh mà theo khẳng định của họ, về một mặt nào đó, có thể cho phép đọc được ý nghĩ của con người.

Ở những máy chụp cắt lớp tốt nhất thế giới, có những khoang đặc biệt vớithiết bị vô tuyến điện tử, nhận tín hiệu khi chụp người bệnh, nhanh chóng số hóa tín hiệu và trong vòng một vài phút tiếp theo gửi hình ảnh hoàn chỉnh tới máy tính điện tử. Theo các chuyên gia, các máy chụp cắt lớp thông thường lại hoạt động hơi khác một chút: tín hiệu tần số vô tuyến được truyền tới máy tính điện tử và được xử lý ở một căn phòng khác. Trên đường đi, tín hiệu bị nhiễm tạp âm vềsau rất khó loại bỏ.

Nay với máy chụp cắt lớp mới, theo khẳng định của nhà nghiên cứu Andrej Savjolov thuộc Trung tâm chụp cắt lớp quốc tế - Chi nhánh Sibir, Viện Hàn lâm khoa học Nga, tín hiệu rất sạch và nhờ vậy, cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao hơn.

Trong thời gian thử nghiệm máy chụp cắt lớp mới, các chuyên gia đã đề nghị người được chụp hãy hình dung là mình đang nắm tay lại và máy chụp cắt lớp đã thành công trong việc ghi nhận những tín hiệu phù hợp với ý nghĩ đó. Đồng thời, các chuyên gia cũng nhận xét rằng não kích hoạt mạnh hơn chính trong trường hợp con người hình dung sự cử động chứ không phải trực tiếp cử động. Theo các chuyên gia, trong trường hợp này, ở một chừng mực nhất định, máy chụp cắt lớp sẽ cung cấp hình ảnh rõ rét về những ý nghĩ của bệnh nhân.

Ngay trong năm 2017, các chuyên gia sẽ tiến hành sử dụng loại máy chụp cắt lớp mới này trong các bệnh viện để thăm khám bệnh nhân. Đồng thời, loại thiết bị mới này cũng sẽ được dùng để tiến hành các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy chụp cắt lớp đọc được ý nghĩ của người