Từng có thời điểm những vòng tròn bí ẩn xuất hiện với tần suất khá dày trên các cánh đồng khắp thế giới. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về khả năng người ngoài hành tinh đang tăng cường hoạt động nghiên cứu Trái đất hay ẩn đằng sau đó là những câu chuyện khác...

Lý giải về sự tồn tại của những vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng

22/08/2015, 05:56

Từng có thời điểm những vòng tròn bí ẩn xuất hiện với tần suất khá dày trên các cánh đồng khắp thế giới. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về khả năng người ngoài hành tinh đang tăng cường hoạt động nghiên cứu Trái đất hay ẩn đằng sau đó là những câu chuyện khác...

Vòng tròn “xuất hiện”

Những vòng tròn trên cánh đồng đã được ghi nhận từ cách đây vài thế kỷ trước nhưng chúng chỉ thực sự gây chú ý với tần suất và độ phức tạp từ những năm 1970. ở Anh, người ta nghĩ rằng đây là những nơi ma quái bởi nó xuất hiện gần các di tích văn hóa cổ xưa.

Có rất nhiều kiểu hình tròn khác nhau. Đơn giản nhất là một hình tròn với các bông lúa nằm rạp xuống ở bên trong, nhưng chúng không hề bị gãy mà chỉ quấn quanh rễ. Cũng có khi vòng tròn xuất hiện ở dạng kép, các bông lúa ở vòng ngoài cũng quấn quanh rễ, nhưng lại ngược chiều với lúa ở vòng trong.

Đôi khi, bao quanh vòng tròn trung tâm là một loạt các vòng nhỏ (vệ tinh), thường được nối với vòng chính bằng những "con kênh". Trong trường hợp khác có thể thấy những vòng tròn nhỏ với những bông lúa không quấn quanh rẻ, mà nằm ngả giữa vòng trung tâm với vòng lớn ngoài cùng.
Ban đầu, người ta tưởng rằng vòng tròn kỳ lạ chỉ xuất hiện ở miền nam nước Anh. Nhưng khi báo chí bắt dấu viết về nó thì rất nhiều tin tức tương tự từ khắp nước Anh và các nước khác cũng được đăng tải, thậm chí các vòng tròn kỳ lạ đó còn "chu du" khắp thế giới. Theo đó, trong năm 2014, một vòng tròn bí ẩn đã lần đầu tiên xuất hiện trên một cánh đồng ở Indonesia, gây xôn xao dư luận và khiến nhiều người tin rằng đó là dấu vết để lại của một UFO ghé thăm Indonesia.

Vòng tròn khổng lồ có đường kính 70m xuất hiện trên một cánh đồng lúa nhỏ tại làng Sleman, tỉnh Yogyakarta. Đây là lần đầu tiên vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng xuất hiện ở Indonesia, mặc dù hiện tượng này thường xuyên diễn ra ở Anh.

Hiện chưa rõ nguồn gốc của vòng tròn và Ngadiran, một trong 6 nông dân sở hữu khu ruộng, cho hay ông không biết điều gì đã tạo nên vòng tròn này. ông Ngadiran cho biết, vài người hàng xóm đã nhìn thấy một cơn lốc xoáy tại khu vực vào một ngày trước khi những hình tròn kỳ lạ được phát hiện. Thế nhưng các bản tin thời tiết không nói đến bất kỳ một cơn lốc xoáy hay giông tố nào tại khu vực này.

Đầu năm 2015, một người nông dân ở Cộng hòa Adygea, thuộc miền Nam nước Nga đã sững sờ khi phát hiện nhiều vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng của mình chỉ sau một đêm. vẫn chưa một ai có thể giải thích tại sao 6 hình này lại tròn tới mức hoàn hảo như vậy, đường kính từ 7 tới 13m, trong khi đó không hề có bất kỳ ghi nhận an ninh nào trong suốt đêm đó.

Hai vòng tròn lớn nhất có một lỗ sâu nửa mét. Bốn vòng tròn gần đó nhỏ hơn nhưng có hình nhỏ ở nửa trên của vòng tròn. Người nông dân này dường như không quá ngạc nhiên hay sợ hãi. Đây cũng không phải lần đầu người dân địa phương thấy những vòng tròn như vậy. Một vài giả thuyết về những vòng tròn thế này trên toàn thế giới có liên quan tới văn minh ngoài trái đất.

Không dừng lại ở đó, một số hình tròn bí ẩn khác lại tiếp tục xuất hiện trên một cánh đồng lúa mì ở phía đông bang Washington của Mỹ. Theo những người dân thấy thì các hình tròn trên cánh đồng lúa mì gần đường cao tốc số 174 này nằm cách TP Wilbur, hạt Lincoln, bang Washington khoảng 8km về phía bắc và cách đập thủy điện Grand Coulee khoảng 16km về phía nam.

Bà Cindy Geib, chủ nhân của cánh đồng lúa mì, nói rằng những cây lúa mì bên trong các hình tròn đều bị gãy và tổng diện tích của các hình tròn vào khoảng 0,4ha. Được biết, những hình tròn trên đồng ruộng là một hiện tượng đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ qua. Đây không phải là lần đầu tiên người dân hạt Lincoln thấy chúng.

Theo giới truyền thông phương Tây thì một hiện tượng bất thường đang diễn ra tại những đồng cỏ bụi dày đặc hay thảm thực vật khô trên những ngọn đồi của vùng đồng bằng phía nam Nam Phi. Đó là những vòng tròn được hình thành trên mặt đất, mà nguyên nhân lại không phải vì khí hậu, đất đai hay mô hình chăn thả động vật hoang dã ở địa phương.

Các mảng nhỏ, tròn trên mặt đất trống trơn giống như những đốm cỏ bị hói được tìm thấy nhiều tại đồng cỏ thuộc cộng hòa Namibia, Angola và Nam Phi, nơi con người thường không lui tới. Trên thực tế, những điểm trơ trụi này trong dạng hình học hoàn hảo là những vòng tròn xuất hiện tự nhiên mà đến nay không ai có thể biết và lý giải chính xác sự tồn tại của chúng.

Vì nguồn gốc bí ẩn mà những vòng tròn này được gọi là "vòng tròn tiên" và có rất nhiều truyền thuyết khác nhau được thêu dệt nên. Người dân địa phương gọi tất cả những vòng tròn này là dấu chân của các vị thần, còn đối với thế giới ngày nay, người ta công nhận nơi đây như là một "điểm nóng UFO" xuất hiện trong một thời gian ngắn.
vong tron bi an tren canh dong

Đi tìm sự thật

Trước hàng loạt những thông tin liên quan tới việc xuất hiện của những vòng tròn bí ẩn trên khắp năm châu khiến các chuyên gia phải nỗ lực tìm cho được lời giải thỏa đáng nhất. Ban đầu các giả thuyết liên tục được đề cử, từ nguyên nhân do đàn nhím hay chồn phá hoại, đến dấu vết để lại của đĩa bay; từ hậu quả của cuộc chiến giữa các đàn chim cho đến việc lúa bị lây bệnh do nấm; từ việc bón quá nhiều phân cho đến việc thử nghiệm những loại vũ khí mới.

Một giả thuyết khác thuyết phục hơn là của giáo sư tiến sĩ Miden, người Anh. Theo ông, trên đường đi của những cơn gió giật, nếu có những ngọn núi nằm chắn ngang, sẽ tạo nên các xoáy khí.

Kết quả là không khí thẳng đứng ở phía khuất gió của ngọn núi bị xoáy thành hình trôn ốc, xiết chặt không khí bên trong và tạo nên một luồng điện khí quyển. Khi hiện tượng này xảy ra trên cánh đồng, thì luồng khí xoắn trôn ốc sẽ làm cho các bông lúa rạp xuống đất và tạo nên các vòng tròn.

Cùng với việc tạo thành các luồng điện, còn xuất hiện một âm thanh gió rít chói tai ngay trước khi các vòng tròn được tạo thành. Lý thuyết của Miden không chỉ làm sáng tỏ các quá trình vật lý của sự tạo thành các vòng tròn mà còn giải thích được những trường hợp các hình ảnh kỳ lạ này xuất hiện ngay trước mắt của người chứng kiến.

Điều này đã xảy ra vào tháng 8.1991 khi Harri và Vivien Tomlison sống ở Hambldon đang dạo chơi ngoài cánh đồng. Bất chợt họ được chứng kiến một cảnh tượng rất lạ ở cánh đồng lúa mỳ phía bên phải.

Một đám sương mù che phủ và họ nghe thấy một âm thanh kỳ lạ rít lên. Tiếp đó, sau lưng họ một cơn lốc nổi lên với sức gió mạnh đến nỗi khó khăn lắm họ mới đứng vững được. Mái tóc Harri tập trung nhiều điện tích nên dựng ngược hết trên đầu. Và cũng đột nhiên gió xoáy giảm hẳn rồi biến mất. Sương mù tan đi, để lại hai người nằm ở trung tâm một vòng tròn giữa những bông lúa ngả rạp xuống.

Trở lại với những vòng tròn bí ẩn trên đồng cỏ châu Phi, khi chứng kiến những mảng cỏ hói, đầy vết lốm đốm xuất hiện rất nhiều ở phía tây của miền nam châu Phi rồi lại đột ngột biến mất, các nhà khoa học đã nghiên theo giả thuyết về nguyên nhân của những vòng tròn bao gồm nấm mốc hay bào tử đã giết chết cỏ.

Còn đối với gió, hiện tượng xói mòn đất ít được đưa vào giả thuyết ở đây hơn, nhưng người ta vẫn làm những cuộc khảo sát tại những nơi khác và cho rằng đây cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng lạ này. Trong khi những vòng tròn bí ẩn dần được hé lộ nguyên nhân thì bất ngờ, hai nghệ sĩ tên là Douglas Bower và David Chorley tuyên bố với báo chí chính họ là tác giả của gần 200 vòng tròn trong khoảng thời gian 15 năm tại Anh. Họ còn chứng minh kỹ thuật tạo tác của họ trước các ống kính camera! Nhưng chứng cứ này hoàn toàn không có sức thuyết phục.

Bởi lẽ, họ không thể giải thích làm thế nào mà các vòng tròn này xuất hiện gần như đồng loạt tại nhiều quốc gia, như Anh, Mỹ, Nga,... Ngoài ra, họ cũng không giải thích được làm thế nào mà họ thực hiện được các hình ảnh có chiều ngang gần 700 mét trong thời gian chỉ một đêm? Vậy là giả thuyết về mối liên hệ giữa những vòng tròn bí ẩn và người ngoài hành tinh lại xuất hiện.

Thế nhưng câu hỏi đặt ra rằng:"Tại sao họ tìm đến Trái đất để gây chú ý bằng các hình vẽ này để cuối cùng bỏ đi vội vã như thế? Nhằm mục đích gì?". Và cứ thế sự thật về những chiếc vòng tròn bí ẩn lại kích thích nhiều người để rồi nền khoa học của nhân loại lại cần có được một cách lý giải mang tính siêu nhiên hay phản tự nhiên. Và chúng ta lại đành để thời gian trả lời...

Theo Thủy Liên/ PL&XH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý giải về sự tồn tại của những vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng