Vương quốc Ma rốc, thuộc Bắc Phi, sở hữu một vùng đất đai màu mỡ, trù phú. Một trong những niềm tự hào của người Ma rốc là cây Argan, loại cây linh thiêng được mệnh danh là “Cây của sự sống”.

Ma rốc, vương quốc của dầu Argan

08/09/2019, 09:57

Vương quốc Ma rốc, thuộc Bắc Phi, sở hữu một vùng đất đai màu mỡ, trù phú. Một trong những niềm tự hào của người Ma rốc là cây Argan, loại cây linh thiêng được mệnh danh là “Cây của sự sống”.

Khám phá vương quốc của dầu Argan - Ảnh: choice.au

Từ hạt cây Argan, người dân Ma rốc cho ra đời loại dầu đặc sản rất hữu ích trong đời sống. Những cây Argan và khu vực trồng cây được tổ chức Unesco đánh giá cao nhờ có nhiều lợi ích về mặt kinh tế, cũng là khu dự trữ sinh quyển có giá trị. Việc trồng cây Argan giúp định hình đất đai, chống lại tình trạng hoang mạc hóa. Trái Argan dùng trong chế biến dầu, đem lại thu nhập cho dân địa phương. Hơn thế, loài cây quí giá này còn cung cấp gỗ để sưởi ấm và dùng làm thức ăn cho dê.

Vẻ đẹp của cây và trái Argan

Argan, loài cây thần thánh

Cây Argan có thể sống trong 7 năm mà không cần nước và chỉ cần một ít nước mưa, cây có thể hồi sinh. Thân cây cao từ tám đến mười mét, thường trổ hoa vào tháng 5 và tháng 6. Trái Argan chỉ lớn hơn trái ô liu, cuống rất dai nên khi thu hoạch phải ngắt hai đến ba lần mới có thể hái được trái. Ngoài dùng máy để tách phần thịt của trái, những con dê thường quanh quẩn cạnh gốc cây kiếm ăn có thể tham gia làm việc này. Vì thế, người hái chỉ cần nhìn những rãnh cây để tìm những trái Argan đã được dê ăn phần thịt chừa lại hạt. Hạt cây Argan dùng trong chế biến dầu và làm hương liệu.

Chế biến dầu Argan

Trải qua nhiều thế kỷ, những người phụ nữ Ma rốc đã thuần thục những thao tác cổ truyền do tổ tiên của họ truyền lại trong việc sản xuất dầu argan. Trước tiên, người ta lặt trái Argan, sấy khô, đập nát, nghiền nhuyễn phần nhân của trái. Sau đó, nhào trộn nhiều lần đến khi thành bột để ép lấy dầu. Cách làm thủ công này nhằm bảo đảm chất lượng và lợi ích về dinh dưỡng của thành phẩm. Nhờ đó mà công sức của người phụ nữ ở Ma rốc cũng được đề cao, cũng nhờ vào loại dầu đặc sản Argan.

Dầu Argan có giá trị cao về mặt kinh tế

Để chế biến dầu Argan, phần đông phụ nữ ở Ma rốc phải làm việc 6 ngày trong tuần và làm 10 giờ đồng hồ mỗi ngày. Họ thường ngồi dưới đất để làm việc và làm theo nhóm. Để làm ra một lít dầu, họ phải mất hai ngày để đập nát trái Argan, bốn mươi phút sấy khô hạt và ngần ấy thời gian để tách hạt và nhào trộn. Khâu nghiền hạt Argan được thực hiện theo cách cổ xưa. Để tách trái Argan, người ta để trái ở giữa hai cục đá và đập liên tục cho đến khi vỡ ra. Sau đó, một người dùng vật đỡ còn người khác dùng búa đập mạnh, để lấy cho hết phần dầu có trong trái. Những trái Argan dùng trong chế biến dầu được sấy khô trước khi nghiền nhuyễn thành bột. Khâu nhào trộn cũng rất công phu. Bột Argan được tẩm ướt với nước ấm, nhào trộn cho đến khi cứng lại như đá. Lúc này, khối bột không chỉ cứng như đá mà còn chắc như gỗ và dầu trong bột từ từ chảy ra. Phần bã còn lại dùng làm thức ăn cho gia súc.

Trong công nghệ hóa mỹ phẩm, dầu Argan rất được ưa chuộng nhờ chứa nhiều vitamin E, A. Sử dụng dầu Argan còn ngừa lão hóa rất công hiệu, đó là nhờ dầu có chứa 100% thành phần tự nhiên và trái Argan được trồng ở vùng đất không có hóa chất. Do chứa nhiều chất béo không bão hòa, dầu rất tốt về mặt dinh dưỡng, bảo vệ và nuôi dưỡng da, thanh tẩy cơ thể, da, móng và tóc. Người Ma rốc dùng dầu Argan để trị mụn, chữa nứt nẻ và bỏng rát da, dùng để mát xa hoặc hòa trong nước tắm. Trong ẩm thực, dầu Argan có mùi thơm đặc trưng, tăng phần đậm đà cho các món ăn như món Cousous, Taboule, Tajine, Carpaccios và xà lách. Về mặt sức khỏe, loại dầu này cung cấp cholesterol có lợi cho cơ thể, nhiều axit linoleic tốt cho sức khỏe, hơn là dầu ô liu.

Essaouira, thủ đô của dầu Argan

Essaouira, thành phố cảng quanh năm đón gió tây nhiệt đới, bao phủ bởi những thành lũy, rừng cây bạch đàn, trắc bách diệp và cây Argan. Nơi đây còn nổi tiếng về mật ong và húng cây có đặc tính trị bệnh. Trung tâm thành phố luôn sôi động, náo nhiệt và nhiều màu sắc vui nhộn. Những phụ nữ che mạng hối hả ngược xuôi ở các khu chợ đượm nồng mùi gia vị, khách khứa qua lại tấp nập, những viện bảo tàng nghệ thuật, cảnh quan thành phố…Tất cả tạo thành bầu không khí huyên náo. Trong các nhà hàng, quán ăn, khu chợ và những nơi làm đẹp đâu đâu du khách cũng có thể có thể ngửi thấy mùi dầu Argan tỏa hương thoang thoảng.

Tú Uyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ma rốc, vương quốc của dầu Argan