Tết Dương lịch đang cận kề, với lịch nghỉ dài ngày, bạn sẽ khó kìm lòng trước những món ăn hấp dẫn và điều đáng lo ngại là ăn uống như thế nào để không bị tăng cân và đảm bảo sức khỏe?

Mách nàng cách ăn uống để không bị tăng cân dịp tết Dương lịch

Thùy Vân | 24/12/2018, 11:52

Tết Dương lịch đang cận kề, với lịch nghỉ dài ngày, bạn sẽ khó kìm lòng trước những món ăn hấp dẫn và điều đáng lo ngại là ăn uống như thế nào để không bị tăng cân và đảm bảo sức khỏe?

Khi ăn tiệc

Khi dự một bữa tối hay tiệc buffet, trước hết bạn nên nhìn qua một lượt tất cả các món rồi chọn cho mình một hoặc hai món ưa thích nhất và ăn một lượng vừa đủ. Phần còn lại của bữa tiệc bạn nên ăn rau củ, hoa quả hoặc thịt nạc.

Khi ăn ở nhà hàng, bạn nên quyết định trước sẽ ăn món khai vị, dùng đồ uống có cồn hay ăn bữa tráng miệng. Bạn chỉ nên dùng một trong ba thứ, tránh dùng cả ba.

Không bao giờ để bụng đói

Đây là nguyên tắc hàng đầu để bắt đầu công cuộc giảm cân. Rất khó để bạn hoàn thành bất cứ công việc nào nếu như không ăn đầy đủ, đường huyết sẽ hạ thấp khiến cơ thể mệt mỏi.

Bạn cần ăn một lượng nhỏ thực phẩm chứa tính bột trong một ngày, ăn đầy đủ 3 bữa chính kèm 2 bữa phụ. Hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt, sẽ rất hữu ích trong việc giảm cân. Để nạp năng lượng nhanh và giúp no lâu, có thể ăn kèm tinh bột với protein như đậu phộng. Các loại tinh bột như trái cây, ngũ cốc, rau chuyển thành đường trong cơ thể khi ăn kèm protein sẽ giúp cân bằng đường huyết lâu hơn.

Hạn chế tối đa rượu và nước ngọt

Nếu không muốn tăng cân, chúng ta nên hạn chế uống rượu và tránh trộn rượu với nước giải khát.

Uống thêm nhiều nước

Bổ sung nhiều nước là điều rất tốt và đây cũng là một trong những cách hay để hạn chế tích tụ mỡ thừa gây tăng cân trong những dịp lễ. Uống nước trước bữa ăn sẽ giúp dạ dày dễ chịu và tạo cảm giác no nhanh hơn, từ đó hạn chế tiêu thụ lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Điều này vô cùng tuyệt vời cho kế hoạch giảm cân, giữ dáng đúng không nào.

Sử dụng nhiều trái cây

Trái cây là thực phẩm tự nhiên giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Tết là thời điểm cơ thể nạp nhiều năng lượng, nguyên nhân chính gây tăng cân. Tuy nhiên, bổ sung nhiều trái cây, đặc biệt là trái cây nhiều nước và xơ sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Một số loại trái cây có thể sử dụng dịp tết để giữ dáng như bưởi, táo, cam, chuối...

Tích cực vận động trong ngày nghỉ

Cách tốt nhất để giữ thân hình khỏe mạnh và thon gọn đó là vận động càng nhiều càng tốt. Rèn luyện thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Tuy nhiên, vào thời điểm dịp lễ, hầu hết các món ăn đều chứa calo cao, bên cạnh đó nhiều đồ ăn vặt, bánh kẹo ngọt... khiến bạn không kiểm soát được cân nặng.

Hãy dành ra tối thiểu 15 phút để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng nhưtự tập yoga tại nhà, đi bộ, nhảy dây.... Hay đơn giản làm việc nhà, dọn dẹp bếp núc cũng là một cách tuyệt vời để tiêu hao năng lượng.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Phải chắc chắn rằng bạn nghỉ ngơi đầy đủ dù bạn có thể muốn tham dự rất nhiều sự kiện và các bữa tiệc. Khi cơ thể bạn không nghỉ ngơi đầy đủ, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại, gây ra tăng cân.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bác tin TP.HCM quy định giờ giới nghiêm từ 22 giờ đến 5 giờ vì ca COVID-19 mới
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Tối 18.5, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM, khẳng định thông tin về chỉ đạo mới của thành phố lan truyền trên mạng xã hội yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 22 giờ đến 5 giờ là sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mách nàng cách ăn uống để không bị tăng cân dịp tết Dương lịch