Sau 30 năm chờ đợi, bom tấn 18+ ‘Mad Max: Fury Road’ của vị đạo diễn người Úc nổi tiếng George Miller, ít nhiều đã không làm khán giả thất vọng với vô số pha hành động máu lửa liên tục, mang tính giải trí cao, xứng đáng là “Siêu phẩm hành động hoành tráng nhất mùa hè 2015”.

Mad Max: Fury Road: Siêu phẩm hoành tráng nhất mùa hè 2015

Một Thế Giới | 17/05/2015, 08:00

Sau 30 năm chờ đợi, bom tấn 18+ ‘Mad Max: Fury Road’ của vị đạo diễn người Úc nổi tiếng George Miller, ít nhiều đã không làm khán giả thất vọng với vô số pha hành động máu lửa liên tục, mang tính giải trí cao, xứng đáng là “Siêu phẩm hành động hoành tráng nhất mùa hè 2015”.


‘Mad Max: Fury Road’ đứa con thai nghén 15 năm của George Miller

Với những ai còn xa lạ với series này, ‘Fury Road’ thực chất là phần thứ 4 và mới nhất trong thương hiệu Mad Max, loạt bom tấn đưa tên tuổi của đạo diễn George Miller và nam tài tử Mel Gibson trở thành biểu tượng của thể loại phim hành động, mà cột mốc khởi đầu là năm 1979.
Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-1
Mad Max: Fury Road: Siêu phẩm hoành tráng nhất mùa hè 2015.

Trên thực tế, ít ai biết rằng Miller đã nung nấu ý định làm ‘Mad Max: Fury Road’ trong vòng 15 năm nay, đặc biệt kể từ phần 3 của loạt phim là Mad Max: Beyond Thunderdome kết thúc vào năm 1985, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà phải đến năm 2015, dự án mới một lần nữa được sống lại, cho nên sự kì vọng của khán giả là cao hơn bao giờ hết.

Nếu chỉ xét về mảng nội dung, phim thực sự không đạt đến mức sâu sắc như những phim được đề cử giải Oscar nhưng đó không phải là thứ mà các fan series yêu cầu từ Miller. Dựa đúng theo tinh thần của loạt phim trước, phần ‘Fury Road’ vẫn tiếp tục chọn bối cảnh sa mạc hoang sơ để làm nổi bật lên chủ đề hậu tận thế quen thuộc.
Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-2
Mad Max: Fury Road: Siêu phẩm hoành tráng nhất mùa hè 2015.
Trong phim, nhân vật chính Max Rockatansky, vốn từng là niểm tự hào của Mel Gibson, được Tom Hardy tiếp quản, đang trên đường lang thang một mình trên miền đất cằn cỗi, đã vô tình chạm trán đám quân lính (War Boys) của bạo chúa Immortan Joe (Hugh Keays-Byrne), và bị chúng bắt giữ làm tù binh. Sau lần cố trốn không thành, Max bị biến thành “túi máu” cho một tên War Boys ốm yếu mang tên Nux (Nicholas Hoult).

Tiếp đến, lãnh chúa Immortan Joe, người thở ra từ một chiếc mặt nạ oxy làm không ít fan Batman liên tưởng đến nhân vật Bane trong ‘The Dark Knight Rises’, cử chỉ huy Furiosa (Charlize Theron) lái chiếc xe War Rig, đến nhà máy lọc để lấy lô hàng là xăng mới nhất.

Furiosa đã tận dụng cơ hội này chạy trốn và giải cứu 5 người vợ của Immortan Joe (bao gồm: Riley Keough, Zoe Kravitz, và siêu mẫu Rosie Huntington-Whiteley) thoát khỏi vòng bị bắt thụ thai để tạo ra những người thừa kế khỏe mạnh cho đội quân ‘War Boys’. Lãnh chúa Joe phát hiện ra điều này và lập tức điều động các của mình để đoạt lại những vật sở hữu của hắn, trong đó có cả Nux và Max.
Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-3
Mad Max: Fury Road: Siêu phẩm hoành tráng nhất mùa hè 2015.
Theo đó, kể từ đó trở đi, toàn bộ bộ phim căn bản trờ thành một màn rượt đổi chiếc War Rig, với Max và Nux sớm trở thành đồng minh của Furiosa. Khá giống cảnh rượt đuổi mà chúng ta thấy trong phần “The Road Warrior,” của loạt phim trước, nhưng với kỹ xảo 3D của thế kỷ 21, để mang đến cho khán giả 2 giờ hành động liên tục, với cường độ cao, chắc chắc sẽ làm cho tất các fan Mad Max hài lòng.

Diễn xuất xuất sắc đến từ dàn sao đa dạng

Tại Mỹ, phim ‘Mad Max: Fury Road’ được dán mác R (18+), bởi có quá nhiều cảnh bạo lực máu me, nhắm trực tiếp vào đối tượng khán giả, là những người đã chán thể loại siêu anh hùng vốn đang đổ bộ liên tục, trong những năm gần đây. Trong phim, tài tử Tom Hardy không thực sự giao tiếp quá nhiều, cũng như không trong nhiệm vụ giải cứu thế giới.
Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-4
Phim gắn mác 18+ vì nhiều cảnh hành động, máu me
Anh hùng của chúng ta – Max, là một người đàn ông có một quá khứ đau khổ, từng trải và chỉ muốn sống sót. Đúng là cách Hardy tiếp cận vai diễn này có phần cảm xúc hơn phiên bản cũ của Mel Gibson, nhưng cũng không khác biệt là mấy. Theo đó, anh vẫn trung thành với phiên bản cũ. Vẫn khoác lên mình chiếc áo da bụi bặm quen thuộc được lưu giữ từ hai phần phim trước, Tom Hardy toát lên hình ảnh Max “điên” mạnh mẽ, không còn gì để mất và không có kẻ nào có thể điều khiển.
Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-5
Mad Max: Fury Road: Siêu phẩm hoành tráng nhất mùa hè 2015.
Tuy nhiên, vai ấn tượng nhất trong phim lại thuộc về nữ chiến binh Furiosa của Charlize Theron. Một lần nữa, mỹ nhân gốc Nam Phi lại chứng minh cô có cả sắc lẫn tài và có thể lấn át tất cả bạn diễn trong phim, như lần cô từng làm trong bộ phim ‘Snow White and the Huntsman’. Furiosa có thể xem là “đả nữ” ấn tượng nhất từ trước đến nay trên màn ảnh rộng.

Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-6
 Bên cạnh 2 ngôi sao lớn, nhân vật Nux của Nicholas Hoult, chắc chắc sẽ để lại nhiều ấn tượng cho khán giả.
Một bất ngờ khác, chính là Nux của nam diễn viên trẻ Nicholas Hoult, cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nux được xem là cánh tay phải của Immortan Joe, một kẻ mang trong mình căn bệnh, luôn cận kề với cái chết, trở nên nguy hiểm khi không còn gì để mất. Tuy nhiên, hắn sẽ trở thành đồng minh bất đắc dĩ của Max sau vài cuộc đụng độ nảy lửa điên cuồng.

Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-7
 Lãnh chúa độc tài Immortan Joe, kẻ phản diện của phim, tạo hình khá giống nhân vật Sweet Tooth the Clown trong series game "Twisted Metal".

Gây chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên, Immortan Joe chính là kẻ ác hoàn hảo để đối đầu cùng Max và Furiosa. Với gương mặt được phủ kín bởi chiếc mặt nạ hình đầu lâu, đính kèm hàm răng thật được lấy trực tiếp từ một con chiến mã, hai chiếc ống thở dài… hắn ta lập tức khiến nhiều người không thể không liên tưởng đến tên hề trong series game "Twisted Metal".

Ngoài khả năng khuất phục kẻ yếu, kỹ năng chiến đấu đến khiếp vía, Joe còn là một thợ máy mát tay hồi phục và nâng cấp những chiếc xe “đồng nát” sau tận thế thành những chiến xa lợi hại với tốc độ kinh hoàng nơi vùng đất chết.

Cảnh hành động điên cuồng chỉ có ở thương hiệu Mad Max

Tất cả mọi thứ trong phim được lên kế hoạch tỉ mỉ đến phần nghìn giây thông qua kịch bản. George Miller đã làm một bản storyboard chi tiết (kịch bản đồ họa: gồm các hình minh họa theo thứ tự để giúp việc hình dung hình ảnh chuyển động sẽ như thế nào). Có khoảng 3.500 bảng vẽ chi tiết, cho những góc quay và chuyển cảnh.
Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-8
 Những cảnh hành động chỉ có ở thương hiệu Mad Max.

Điều này chứng tỏ rằng bạn đang được xem một siêu phẩm điện ảnh được dàn dựng công phu, đầy nhiệt huyết, rất thật chứ không phải là tác phẩm 6 tháng điều chỉnh hiệu ứng kỹ xảo CGI thông thường mà hầu hết các phim Hollywood đang làm, như với The Avengers, Transformers, hay The Amazing Spiderman 2,…

Ngay khi bạn tưởng bộ phim sẽ chấm dứt, sự cao trào sẽ trở lại và ‘tào bạo’ đến mức, bạn chỉ có thể mơ đến được thấy những cảnh như thế này trong game, chứ không phải là trong phim. 

Mad Max chú ý đến từ chi tiết nhỏ nhất

Các khâu thiết kế của bộ phim, bao gồm trang phục, các phương tiện, vũ khí, hóa trang và ngôn ngữ, phải được thống nhất bởi cùng một bộ quy tắc. Một trong những quy tắc đó là: mọi thứ đều phải đẹp cho dù khung cảnh phim diễn ra trong một khu đất hoang. Bất cứ điều gì sống sót trên đất hoang đều phải được trân trọng.
Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-9
 Chiếc guitar lửa này thực tế được tạo ra dành riêng cho bộ phim

Khâu âm thanh cũng là một điểm sáng của bộ phim. Bên cạnh phần nhạc nền đậm chất rock metal của “phù thủy âm thanh” Junkie XL. Việc chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, chính là điều khiến ‘Fury Road’ khác biệt. Đặc biệt là cảnh nhân vật Max của Tom Hardy trỗi dậy từ dưới làn cát vàng. Bạn sẽ hiểu ý này khi xem phim.

Mad Max là một bộ phim nhân văn, đầy triết lý

Đối với Miller, bên cạnh những pha hành động điên cuồng, Mad Max còn là thông điệp của ông về vấn đề bảo vệ môi trường và chính trị. Như lần bình luận về sự lệ thuộc và cơn nghiện với xăng dầu của con người trong "The Road Warrior".
Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-10
  Mad Max: Fury Road đề cao vấn đề nữ quyền.

Thì lần này, trong ‘Fury Road’, nước chính là nguồn động lực các nhân vật, khi Immortan Joe là người kiểm soát nguồn nước và dùng nó để cai trị vùng đất chết.

Cuộc chạy trốn của các cô vợ Immortan Joe dưới sự chỉ huy của Furiosa thể hiện cho phong trào đòi quyền bình đẳng giới của phụ nữ. Điển hình nhất, chính là việc chính Charlize Theron đang vận động các nữ diễn viên đòi quyền lực cho bản thân khi cô phát hiện mức lương giữa 2 phái quá chênh lệch.

Mad Max được giới phê bình đua nhau khen ngợi

Khác với Furious 7 và Avengers 2, ‘Mad Max: Fury Road’ lại nhận được khá nhiều đánh giá tích cực từ phía các giới phê bình phim, thể hiện qua điểm số 97% trên chuyên trang Rotten Tomatoes và 89% trên IMDB.

“Fury Road có thể là bộ phim hay nhất bạn có thể xem mùa hè này”, báo Business Insider đánh giá. Và “Cơn lốc xoáy giữa bữa tiệc trà”, cây bút phê bình David Ehrlich đã viết như vậy về Mad Max: Fury Road trên tờ Time Out.
Mad Max: Fury Road: Sieu pham hanh dong hoang trang nhat mua he 2015-hinh-anh-11

Tờ The Daily Telegraph mô tả nó như là một “Vụ phun trào núi lửa đầy điên loạn như Krakatoa” (Krakatoa là một trong những vụ nổ khủng khiếp nhất của lịch sử địa cầu, xảy ra vào năm 1883, ở hòn đảo núi lửa Krakatoa ở Indonesia).

Trang Variety thì nhận xét, ‘Mad Max: Fury Road’ làm thỏa lòng người hâm mộ phim hành động và hoàn toàn xứng đáng với quãng thời gian chờ đợi kéo dài. “Fury Road không làm người ta thất vọng sau những đoạn trailer hấp dẫn. Khó có bom tấn nào trong mùa hè 2015 có thể vượt qua bộ phim này”, tờ Variety viết.

‘Mad Max: Fury Road’ hiện đang được khởi chiếu trên toàn quốc.

Bảo Toàn (Theo Business Insider, Telegraph)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mad Max: Fury Road: Siêu phẩm hoành tráng nhất mùa hè 2015