Ai cũng biết Cannes là một sự kiện điện ảnh lớn, hào nhoáng và thu hút sự quan tâm đặc biệt của thế giới. Nhưng vẫn có nhiều người vẫn tự hỏi tại sao lại có một sự kiện lớn như vậy? Nó có gì khác biệt so với những sự kiện điện ảnh khác như Oscar? Một thế giới xin được giải đáp những câu hỏi đó.

Vì sao Liên hoan phim Cannes đáng quan tâm như vậy?

Một Thế Giới | 15/05/2015, 09:00

Ai cũng biết Cannes là một sự kiện điện ảnh lớn, hào nhoáng và thu hút sự quan tâm đặc biệt của thế giới. Nhưng vẫn có nhiều người vẫn tự hỏi tại sao lại có một sự kiện lớn như vậy? Nó có gì khác biệt so với những sự kiện điện ảnh khác như Oscar? Một thế giới xin được giải đáp những câu hỏi đó.

Cannes là gì?

Cannes là tên của một thành phố nằm ở vùng Riviera, miền Nam nước Pháp. Đó là một nơi sang trọng nổi tiếng trong việc thu hút sự xuất hiện của những người giàu có và nổi tiếng. 
 Lien hoan phimCannesphim tranh giaiCanh co vang

Khi nào là Liên hoan phim được tổ chức?

Liên hoan phim là một sự kiện thường niên diễn ra vào tháng 5 và kéo dài suốt 12 ngày với các hoạt động song song với lễ trao giải (thường kéo dài từ 45 phút – 1 tiếng). Điều này khác biệt với giải Oscar vì Oscar là một lễ trao giải với một hoạt động duy nhất là tổ chức một đêm trao giải kéo dài từ 4-6 tiếng.

Điểm chính khác biệt nhất là gì?

Cannes có những buổi công chiếu các phim điện ảnh và phim tài liệu đến từ khắp nơi trên thế giới và phim tranh giải phải là tác phẩm lần đầu tiên được ra mắt. Trong khi đó, một trong những điều kiện tiên quyết để tham dự Oscar là phim đã xuất hiện tại rạp chiếu và ít nhiều đã có doanh thu.

Thêm vào đó, những bộ phim của Oscar đa phần là phim của Hollywood và chỉ có một hạng mục dành cho phim nước ngoài xuất sắc nhất. Mỗi nước sẽ lựa chọn một phim tham gia tranh giải này.

Cannes được diễn ra lần đầu tiên vào năm nào?

Liên hoan phim dự định diễn ra vào những năm cuối của thập niên 30. Tuy nhiên mãi đến năm 1947 liên hoan phim Cannes mới được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp với sự tham gia của 16 nước. Trong khi Oscar đã diễn ra từ năm 1929.

Cành cọ vàng là gì và tại sao nó quan trọng đến vậy?

Palme d Or (Cành cọ vàng) đã được thiết lập từ năm 1955 để thay thế cho Grand Prix du Festival (Giải thưởng lớn). Đây là giải thưởng cao nhất và quan trọng nhất của Cannes.

Có hai giải Cành cọ vàng được trao tặng mỗi năm - một cho phim điện ảnh xuất sắc và một cho phim ngắn hay nhất. Thường có đến 20 đề cử cho giải Cành cọ vàng, trong khi đề cử phim hay nhất tại Oscar thường chỉ có từ 5-10 phim. Các cành cọ vàng thường được đặt trong một hộp màu xanh da trời với một cành cọ bằng vàng 24 carat được đúc thủ công bằng tay.  

Vi sao Lien hoan phim Cannes dang quan tam nhu vay?-hinh-anh-2

Đạo diễn người Pháp Agnes Varda sẽ trở thành nữ đạo diễn đầu tiên nhận được Cành cọ danh dự tại lễ bế mạc năm nay.

Các ứng cử viên chính là người trong năm nay?

Truyền thông đang dồn sự chú ý vào những bộ phim nổi bật có khả năng thắng giải Cành cọ vàng năm nay. Bao gồm những bộ phim như: The Lobster, The Here After, Youth Litte Sister

Các hạng mục phim được trình chiếu

Các danh sách được trình chiếu được phân loại theo những hạng mục và tiêu chí khác nhau, bao gồm:

Competition (Phim tranh giải): 20 bộ phim sẽ cạnh tranh để giành giải thưởng Cành cọ vàng.

Un Certain Regard (Một góc nhìn khác): Giải thưởng quan trọng thứ 2 sau Cành cọ vàng. Đã có nhiều đạo diễn đoạt giải này và sau đó đoạt giải Cành cọ vàng. 20 bộ phim được lựa chọn từ khắp nơi trên thế giới với góc nhìn và ý tưởng kỳ lạ của những đạo diễn trẻ.

Out of Competition (Phim không dự thi) – Các phim này không đủ tiêu chuẩn để dự thi nhưng liên hoan phim vẫn tiếp nhận để trình chiếu trong suốt thời gian diễn ra như một cách cổ vũ cho các đạo diễn trẻ. Đôi khi đó chỉ là các bộ phim nổi tiếng mà liên hoan phim muốn giới thiệu.

Special Screening (Buổi chiếu đặc biệt): Phim được chiếu vì đại diện cho những đặc trưng riêng.

Midnight Screening (Phim chiếu lúc nửa đêm): phim được chiếu lúc nửa đêm như một trong những hoạt động diễn ra suốt liên hoan phim.

Cinefondation – Quỹ hỗ trợ điện ảnh quốc tế, thành lập Atelier (Xưởng phim) và giúp các đạo diễn trẻ tới Paris để học hỏi kinh nghiệm làm phim.

Phim ngắn – Những bộ phim ngắn dài không quá 15’, chủ yếu cạnh tranh ở hạng mục Cành cọ vàng dành cho phim ngắn.

 Lien hoan phimCannesphim tranh giaiCanh co vang

Những tiêu chí cụ thể để dự thi?

Để dự thi Cannes, bộ phim phải được sản xuất trong vòng 12 tháng trước liên hoan phim. Đồng thời, nó cũng không được tham gia bất cứ liên hoan phim quốc tế nào trước đó mà chỉ được phép trình chiếu trong nước.

Các phim cũng phải tuân thủ quy tắc chính thức này: “Tinh thần của Liên hoan phim Cannes là một trong những biểu hiện của hữu nghị và hợp tác quốc tế. Mục đích chính của nó là thể hiện và tập trung sự chú ý vào các công trình có chất lượng nhằm góp phần vào sự tiến bộ của nghệ thuật điện ảnh. Đồng thời, khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh trên toàn thế giới.”

Hình thức xét giải?

Hàng ngàn bộ phim được gửi đến Cannes mỗi năm và có một ủy ban lựa chọn xem xét kỹ từng phim một. Các hạng mục đã thay đổi và cắt giảm để có được bản hoàn thiện chính thức.

Có hai ban giám khảo chính: một cho phim truyện, một cho phim ngắn và Cinefondation. Một góc nhìn khácPhim ra mắt lần đầu cũng được lựa chọn bởi ban giám khảo. Có một chủ tịch ban giám khảo, năm ngoái Jane Campion đã đảm nhận vai trò này. Năm nay vai trò này lần đầu tiên được chia sẻ giữa hai anh em Joel và Ethan Coen. Họ đã giành giải Cành cọ vàng năm 1991 cho Barton Fink .
Các giám khảo biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín. Anh em nhà Coen từng nhận được một cuộc bỏ phiếu riêng. Hội đồng chấm giải được thành lập từ sự lựa chọn các thành viên và tất cả đều đang làm việc trong ngành công nghệ điện ảnh (thường là các đạo diễn và diễn viên tên tuổi). Không một thành viên nào trong Hội đồng có phim tranh giải. Số lượng thành viên hội đồng là 9 người. 
 HƯƠNG TRẦN (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Liên hoan phim Cannes đáng quan tâm như vậy?