Mai Diễm Phương từng là một tượng đài tài hoa của làng giải trí châu Á. Nhưng câu nói “hồng nhan bạc mệnh” chớ có sai, chuyện đời của người “con gái của Hồng Kông” trải qua biết bao thăng trầm, khiến người đời sau này nhắc đến chỉ biết lắc đầu tiếc nuối.

Mai Diễm Phương đến tận hơi thở cuối cùng vẫn ôm hoài mối tình đơn phương với Lưu Đức Hoa

mai huong | 08/07/2018, 19:50

Mai Diễm Phương từng là một tượng đài tài hoa của làng giải trí châu Á. Nhưng câu nói “hồng nhan bạc mệnh” chớ có sai, chuyện đời của người “con gái của Hồng Kông” trải qua biết bao thăng trầm, khiến người đời sau này nhắc đến chỉ biết lắc đầu tiếc nuối.

Sinh năm 1963, MaiDiễm Phươngtừ nhỏ đã phải sống trong cảnh cơ cực khi bố mất sớm, một mình mẹ cô vất vả bươn chải nuôi gia đình 5 miệng ăn bằng gánh hát rong. Từ năm lên 4,MaiDiễm Phươngđã cùng chị gái lang bạt khắp các góc phố bán tiếng hát để kiếm sống.

Tuổi thơ vất vả đã tôi luyện nên mộtMaiDiễm Phươngkiên cường và trưởng thành hơn rất nhiều so với những người bạn đồng trang lứa. Nhưng đó cũng là nguyên nhân khiến thuở nhỏ, cô không có lấy một người bạn thân đúng nghĩa. Những gì bọn trẻ thời bấy giờ thích,MaiDiễm Phươngkhông có hứng thú, câu chuyện cô nói thì chúng lại không thể hiểu được. Sau này khi thành danh,MaiDiễm Phươngtừng thừa nhận bản thân rất cô đơn và luôn cần một bờ vai để nương tựa.

Vì hoàn cảnh khó khăn,MaiDiễm Phươngphải bỏ học từ năm cấp 3 để đi làm, đỡ đần cho mẹ. Sau này khi đứng trên đỉnh cao danh vọng, tiền bạc không còn là vấn đề nan giải, cô vẫn luôn khắc khoải về ước mơ được cắp sách đến trường.

Thời đó, bất chấp là show diễn lớn hay nhỏ, quán bar hay hội chợ, miễn là kiếm ra tiền,MaiDiễm Phươngđều không nề hà. Tần suất làm việc quá lớn trong thời gian dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh quản của nữ ca sĩ khiến cô phải nhập viện phẫu thuật. Sau lần đó, giọng hát củaMaiDiễm Phươngtrở nên trầm ấm hơn và đây cũng là dấu ấn góp phần tạo nên chất giọng đặc sắc của một thiên hậu tài hoa.

Năm 1982,MaiDiễm Phươngvới 10 năm kinh nghiệm đứng trên sân khấu, lại sở hữu giọng hát đặc sắc, xuất sắc giành giải quán quân trong cuộc thi Tài Năng Âm Nhạc Mới. Sự nghiệp âm nhạc từ đó rộng mở với nữ ca sĩ.

Chỉ trong vòng 3 năm,MaiDiễm Phươngđã có thể tổ chức liveshow cho riêng mình. Khác với hình ảnh đời thường gần gũi,MaiDiễm Phươngtrên sân khấu hoàn toàn là một con người khác. Cô đặt tất cả tâm tình vào từng câu hát, cảm xúc lúc trầm lúc bổng vậy mà đi vào lòng người lúc nào không hay. ỞMaiDiễm Phươngtoát lên sự bất cần nhưng cực kỳ quyến rũ, cảm giác cuồng nhiệt song đôi lúc cũng rất lạnh lùng, khó đoán. Đây chính là khí chất chỉ có thể độc nhất tìm thấy ởMaiDiễm Phươngmà không phải ai khác.

Thập niên 80 của thế kỷ trước, nếuMaiDiễm Phươngxưng hạng 2 thì không ai đủ tài năng và bản lĩnh dám nhận là ca sĩ hàng đầu Hồng Kông. Cô được công chúng đặt cho biệt danh "Madonna châu Á". Cùng với "Ca Ca" Trương Quốc Vinh, Đàm Vịnh Lân và Trần Bách Cường,MaiDiễm Phươnglà một trong 4 siêu sao gây lũng đoạn thị trường âm nhạc xứ Cảng Thơm lúc bấy giờ, được gọi là "tam vương nhất hậu".

Năm 1988,MaiDiễm Phươngtrở thành niềm tự hào của khu vực khi cùng siêu sao Janet Jackson biểu diễn trên sân khấu Olympic tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc. Cùng năm đó,MaiDiễm Phươngtrở thành ca sĩ trẻ nhất nhận giải thưởng trọn đời Golden Needle. Hai năm sau, cô tuyên bố rút tên mình ra khỏi các lễ trao giải, nhường cơ hội lại cho thế hệ đàn em.

Không chỉ tỏa sáng rực rỡ trên sân khấu âm nhạc,MaiDiễm Phươngcòn có trong tay sự nghiệp điện ảnh chói lòa, được mệnh danh là "gương mặt sinh ra để đóng phim". Có lẽ nhờ sự từng trải trong những ngày tháng cơ cực màMaiDiễm Phươngcó được vốn sống phong phú, giúp cô dễ dàng hóa thân vào đa dạng các thể loại nhân vật từ bi kịch đến hài hước.

Đến tận bây giờ, người vẫn xem lạiĐông phương tam hiệp, Anh hùng bản sắc, Tân Thần điêu hiệp lữ, Tiên hạc thần châm, Má hồng, Chuyện phố Bronx…và nhớ đến mộtMaiDiễm Phươngđa tài. Ấn tượng nhất trong số đó có lẽ là tác phẩmYên Chi Khâunăm 1987, vai diễn kỹ nữ Như Hoa củaMaiDiễm Phươngđã tạo nên cơn địa chấn không nhỏ đối với làng phim Hoa ngữ. Nhờ đó mà cô trở thành sao nữ đầu tiên và duy nhất liên tiếp đạt 4 giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho một vai diễn. Danh hiệu "bách biến thiên hậu" dành choMaiDiễm Phươngtừ đó mà ra đời.

Chính vì xuất thân bần hàn nênMaiDiễm Phươngrất đồng cảm với những người có cùng cảnh ngộ. Cô không chỉ dành cả đời để làm nghệ thuật mà còn được biết đến như một mạnh thường quân hoạt động từ thiện tích cực. Cô tham gia rất nhiều chương trình ca nhạc gây quỹ, mong muốn dùng tên tuổi của mình để kêu gọi mọi người cùng tham gia.

Miêu tả về cuộc đời củaMaiDiễm Phươngcó thể nói ngắn gọn trong 4 chữ: "Hồng nhan bạc phận". Có trong tay sự nghiệp không ai sánh bằng nhưng chuyện đời của cô lại lắm ê chề.

Giữa làng giải trí đầy cám dỗ,MaiDiễm Phươngmay mắn tìm được cho mình một người bạn tri kỷ là Trương Quốc Vinh. Do quá thân thiết nên cả hai thường xuyên vướng tin đồn yêu nhau nhưng khi Ca Ca công khai xu hướng giới tính, mọi chuyện mới dần lắng xuống.

Cặp bạn "trai tài gái sắc" này được cả Hồng Kông yêu mến nhưng cuối cùng chỉ để lại cho người ta nhiều xót xa. Năm đó vào sinh nhật củaMaiDiễm Phương, Trương Quốc Vinh từng nói với người bạn thân thiết của mình rằng: "Hãy nhớ em đã từng nói với anh rằng, nếu đến năm em 40 tuổi mà vẫn chưa ai cưới thì em sẽ lấy anh đấy nhé? Nhưng anh không muốn ngày đó đến đâu đấy". Ngày 1.4.2003, Trương Quốc Vinh nhảy lầu tự tử, 8 tháng sauMaiDiễm Phươngcũng nối gót anh ra đi mãi mãi ở tuổi 40, để lại một lời hứa năm nào dang dở.

Được biết, gia đình củaMaiDiễm Phươngcó 4 anh em thì 4 người đều mắc bệnh ung thư. Năm 2003, cô thông báo tin mình bị ung thư cổ tử cung với công chúng và tuyên bố sẽ chiến đấu vượt qua nó. Nhưng bản thân cô không thể định đoạt số phận của mình. Ngày 30.12 cùng năm,MaiDiễm Phươngqua đời ở tuổi 40 sau thời gian chống chọi với bệnh tật, để lại trong lòng người hâm mộ niềm tiếc thương vô hạn.

Sau khiMaiDiễm Phươngra đi, "con gái của Hồng Kông" được người dân xứ Cảng Thơm dựng tượng để bày tỏ niềm thương nhớ.

Sau khi Mai Diễm Phương ra đi, "con gái của Hồng Kông" được người dân xứ Cảng Thơm dựng tượng để bày tỏ niềm thương nhớ.

Suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình, điều khiến MaiDiễm Phươngtiếc nuối nhất có lẽ là mối tình đơn phương với Lưu Đức Hoa. Năm 1984, ngay từ lần đầu tiên gặp tài tử họ Lưu, người đẹp họ Mai đã đem lòng mến mộ anh. Cô từng thổ lộ bản thân thích anh là vì sự chững chạc, ấm áp, không thích ồn ào.

Tấm chân tình dành cho Lưu Đức Hoa,MaiDiễm Phươngkhông ngại giấu giếm. Cô liên tục bày tỏ tình cảm dành cho anh, thậm chí còn thể hiện mong muốn được cùng ngôi saoThần điêu đại hiệpsánh bước vào lễ đường.MaiDiễm Phươngtự bỏ tiền túi sản xuất phim mờiLưu Đức Hoađóng, show diễn nào của cô cũng không thiếu vắng anh với tư cách ca sĩ khách mời. Nhờ sự hỗ trợ củaMaiDiễm Phươngmà tên tuổi củaLưu Đức Hoađược khán giả biết đến nhiều hơn. Công chúng cũng vì vậy mà ủng hộ cả hai đến với nhau.

MaiDiễm Phươngdành trọn tình yêu choLưu Đức Hoanhưng anh đối với cô lại không phải là tình yêu. Chính bản thânMaiDiễm Phươngcũng nhận biết điều này, cô chấp nhận bỏ cuộc khi phát hiện ra người mình yêu đã có bạn gái bí mật tại Malaysia.

Đến tận giây phút cuối đời,MaiDiễm Phươngcũng không thôi khắc khoải về mối tình dành choLưu Đức Hoa. Thời điểm cô ra đi cũng là lúc nam thiên vương bị chỉ trích mạnh mẽ nhất. Dù mang tiếng là tri kỷ nhưngLưu Đức Hoathường xuyên vắng mặt bên cạnh giường bệnh củaMaiDiễm Phương. Khi cô trút hơi thở cuối cùng, anh miễn cưỡng đến dự đám tang chỉ vì sự hối thúc của bạn bè.

Sau này khi được hỏi về những người phụ nữ trong đời,Lưu Đức Hoalạnh lùng tuyên bố:"Trọn đời yêu đơn phương là Trần Ngọc Liên, dành nhiều tình cảm nhất là Quan Chi Lâm. VớiMaiDiễm Phương, đó là người bạn tốt, người anh em tốt".Cũng bởi vì lẽ đó màLưu Đức Hoađường đường là thiên vương vang danh khắp khu vực nhưng anh chưa bao giờ nhận được tình cảm của đại đa số người dân quê nhà vì mang tiếng phụ bạc nữ danh ca đoản mệnh. Về phía Mai Diễm Phương, suốt cuộc đời cô cái gì cũng thành công rạng rỡ nhưng thất bại nhất có lẽ là đoạn tình cảm dành choLưu Đức Hoa.

IMACHO/ Tri Thức Trẻ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai Diễm Phương đến tận hơi thở cuối cùng vẫn ôm hoài mối tình đơn phương với Lưu Đức Hoa