Những ngày cận Tết, đường phố Hà Nội trở nên lung linh hơn bao giờ hết nhờ sự góp mặt của sắc mai vàng phương Nam. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt kèm theo sự khan hiếm nên những cây mai vàng nhập từ miền Nam ra Hà Nội có sự tăng giá so với mọi năm.

Mai vàng ngày càng được người Hà thành ưa chuộng

Một Thế Giới | 29/01/2016, 11:21

Những ngày cận Tết, đường phố Hà Nội trở nên lung linh hơn bao giờ hết nhờ sự góp mặt của sắc mai vàng phương Nam. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt kèm theo sự khan hiếm nên những cây mai vàng nhập từ miền Nam ra Hà Nội có sự tăng giá so với mọi năm.

Mọi năm, đi dọc những con phố hoa những ngày giáp Tết không khó cảm nhận được màu sắc rực rỡ của những cây mai vàng. Tuy nhiên, năm nay rất khó bắt gặp những chậu mai khoe sắc trên các con phố quen thuộc.

Do đặc tính thời tiết khắc nghiệt của Hà Nội những ngày đông mà thị trường hoa mai phục vụ người dân Hà thành chơi Tết cũng ít đi trông thấy. Bởi mai vàng chỉ thích hợp với thời tiết nắng ấm nên từng chậu mai cũng cần được chủ nhân chăm sóc cẩn thận.

Lý giải về điều này, cô Nguyễn Thị Thảo - người bán mai vàng ngay trước cổng Trường đại học Y (Hà Nội) cho biết: “Bình thường trong Sài Gòn, thời tiết nắng nóng khiến những cây mai non nở hoa sớm và tàn hết, giờ chỉ còn lại những cây mai cổ và mai già mới cho ra hoa muộn.Vì vậy, bán mai là phải dựa vào độ tuổi của từng cây, mai càng già tuổi giá thành càng cao. Nên thị trường mai năm nay biến động và đắt hơn năm ngoái”.
Mai vang ngay cang duoc nguoi Ha thanh ua chuong-hinh-anh-1

Cũng theo cô Thảo, những cây to đẹp sẽ dao động từ 7- 10 triệu đồng/chậu, còn những cây bình dân có giá từ 2- 4 triệu đồng cũng giúp người tiêu dùng chơi được đến qua Tết, hoa có thể nở hết tháng 3 âm lịch.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà người Hà thành kém mặn mà với hương sắc phương Nam.

Anh Nguyễn Huy Phong (đường Lê Trọng Tấn, Q.Thanh Xuân) cho hay: “Năm nay, thời tiết thất thường, đào hay quất cũng không chơi được lâu nên gia đình quyết định mua cây mai chơi Tết, vừa có thêm màu sắc vừa tạo được không gian mới lạ”.
Mai vang ngay cang duoc nguoi Ha thanh ua chuong-hinh-anh-2

Khác với nhiều người đi chọn mai về trưng trong nhà trong dịp tết, chị Hoàng Anh Thư (đường Phạm Ngọc Thạch, Q.Đống Đa) lại tỉ mỉ, cẩn thận chọn từng chậu mai để đem đi biếu người thân. Chị Thư chia sẻ: “Thay vì mua quà biếu, năm nay vợ chồng tôi chọn biếu ông bà chậu mai vàng chơi Tết, thú chơi cây cảnh rất hợp với những người cao tuổi; vừa thể hiện được tấm lòng thành kính vừa đúng sở thích của ông bà”.

Trao đổi thêm với Báo điện tử Một thế giới, cô Thảo với nhiều năm kinh nghiệm trong việc bán cây cảnh vừa chỉ vào từng cây vừa tiết lộ cách chọn được những cây mai già: “Nhìn bằng mắt thường, một cây mai già là cây mai có gốc xù xì, sần sùi, ngoằn nghèo, rêu lên, đồng thời rễ thường là rễ chùm. Còn những cây thân nhỏ, gốc bé thì đa phần là cây còn non”.

Mai vang ngay cang duoc nguoi Ha thanh ua chuong-hinh-anh-3

Đưa ra lời khuyên trong việc chăm sóc để người tiêu dùng có thể chơi mai được lâu nhất, người bán hàng cho hay muốn mai bền lâu chỉ cần tưới nước bình thường. Nếu muốn hoa nở nhanh, có thể tưới nước hơi ấm vào gốc và phun nhẹ lên trên các cành và búp hoa. Khi thời tiết quá nóng, người chơi hoa có thể đặt vài viên nước đá to vào quanh gốc sẽ giúp hãm độ nở của hoa.

Dù thời tiết khắc nghiệt, cản trở rất nhiều tới sự phát triển của hoa mai nhưng cũng không ngăn được niềm đam mê cây cảnh của người Hà Nội. Vẫn có những người ghé qua, mua về cho mình một chậu mai vàng với mong muốn một năm sung túc, ấm áp, may mắn.
Mai vang ngay cang duoc nguoi Ha thanh ua chuong-hinh-anh-4

mai vang, Ha Noi, Binh Dinh, thoi tiet, Ha Thanh, Tet nguyen dan

Anh Nguyễn Quang Huy (đường Trường Chinh) chia sẻ: “Gia đình tôi mua mai không chỉ vì đẹp mà cây mai còn mang một ý nghĩa phong thủy rất lớn, mang lại nhiều điều may mắn, thịnh vượng. Ngày tết có thêm cây mai trong nhà nhìn rất vui mắt, chơi được lâu”.

Những ngày này, đường phố Hà Nội như được khoác thêm áo mới với đủ màu sắc rực rỡ của nhiều loại hoa khác nhau. “Tuy nhiên, để chọn được một chậu mai ưng ý, đúng thời điểm, người mua nên quan tâm tới mục đích. Nếu để đi biếu, người tiêu dùng nên mua sớm, còn nếu chỉ để phục vụ trưng tết thì người chơi nên mua từ 23 tháng chạp đổ ra là hợp lý nhất”, cô Thảo nói thêm.

 Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
8 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai vàng ngày càng được người Hà thành ưa chuộng