Trang Channel New Asia cho biết thời tiết mưa kéo dài và trời âm u đã ảnh hưởng đến việc cung cấp rau cho 2 bờ Causeway (từ chỉ Singapore và Malaysia). Điều này khiến cho người Singapore đang phải tìm nguồn cung thay thế khác.

Malaysia mất mùa, Singapore tìm kiếm nguồn rau sạch từ Việt Nam

Anh Tú | 16/01/2018, 06:34

Trang Channel New Asia cho biết thời tiết mưa kéo dài và trời âm u đã ảnh hưởng đến việc cung cấp rau cho 2 bờ Causeway (từ chỉ Singapore và Malaysia). Điều này khiến cho người Singapore đang phải tìm nguồn cung thay thế khác.

Theo ông Tan Chin Hian đến từ Hiệp hội Xuất nhập khẩu Rau quả Singapore (SFVA), nguồn cung cấp các sản phẩm như cà chua, dưa leo và rau diếp đã giảm đến 30%. Ông Tan nói rằng đây là những loại rau quan trọng được trồng và nhập khẩu từ Malaysia và giá của những mặt hàng này đã tăng lên đến 40%. Theo Cơ quan Nông lương của Singapore, Malaysia là nguồn cung hàng đầu cho Singapore về rau. Do vậy, việc Malaysia không cung cấp rau ổn định gây xáo trộn giá cả tại Singapore.

Người phát ngôn của công ty Sheng Siong cho hay chuỗi siêu thị Sheng Siong cũng chịu ảnh hưởng từ việc nguồn cung rau phía Malaysia sụt giảm, dẫn đến giá thành một số sản phẩm bị đẩy cao hơn. Đồng thời, người phát ngôn nói thêm rằng giá các loại rau lá từ Thái Lan và Việt Nam vẫn ổn định.

Người phát ngôn cho biết "Ngoài việc cố gắng hết sức để kiểm soát giá, chúng tôi cũng đa dạng hóa các nguồn cung, bằng cách tìm nguồn cung cấp từ Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam cho rau quả lá và trái cây để duy trì ổn định giá cả".

Cuối năm ngoái, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả Việt trong 2017 tăng đột biến. Cụ thể, nếu như năm 2016 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,4 tỷ USD thì mới trong 11 tháng năm 2017, kim ngạch đã ở mức 3,16 tỷ USD tăng 43,2%, tính riêng tháng 11 ước đạt 292 triệu USD. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả hiện vượt xa so với sản phẩm quốc gia xuất khẩu như gạo là 2,48 tỷ USD, dầu thô là 2,44 tỷ USD.

Theo tính toán mới hơn, cả năm 2017, xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,514 tỷ USD, tăng 43,02% so với cùng kỳ 2016.Theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thời gian tới tỷ trọng xuất khẩu rau quả sẽ còn tăng cao. Hiện nay, rau quả của Việt đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Có thể thấy nhu cầu của thế giới về rau quả rất lớn nhưng không phải nước nào cũng có điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi như Việt Nam. Vấn đề là cần tập trung nguồn lực, tài chính cũng như công nghệ để đẩy chất lượng rau quả Việt Nam thành thương hiệu.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia mất mùa, Singapore tìm kiếm nguồn rau sạch từ Việt Nam