Bộ Ngoại giao Malaysia và Singapore dự kiến tiến hành thảo luận về tranh chấp trên biển giữa hai nước vào đầu năm 2019.

Malaysia - Singapore sẽ sớm đối thoại để giải quyết tranh chấp

Cẩm Bình | 14/12/2018, 14:54

Bộ Ngoại giao Malaysia và Singapore dự kiến tiến hành thảo luận về tranh chấp trên biển giữa hai nước vào đầu năm 2019.

Đây là thông tin được Ngoại trưởng Malaysia Datuk Saifuddin Abdullah đưa ra hôm 13.12. Các vấn đề hàng không liên quan đến Seletar, một sân bay nhỏ dành cho máy bay cánh quạt và máy bay thương mại, cũng sẽ nằm trong chương trình làm việc.

Ông cho biết: “Cả hai nhất trí tổ chức đối thoại ngay trong tháng 1 năm sau. Hoạt động này trên thực tế đã diễn ra nhưng chỉ giữa quan chức cấp thấp. Hai nước hiện đồng ý giảm sự hiện diện tại khu vực tranh chấp, nên Malaysia cùng Singapore chỉ để lại 1 - 2 tàu. Duy trì hiện diện ở mức tối thiểu, không mang tính khiêu khích là điều quan trọng”.

Ngoại trưởng Abdullah khẳng định phía Kuala Lumpur quyết tâm giữ gìn quan hệ song phương trong khi vẫn bảo vệ được chủ quyền lẫn lợi ích quốc gia.

Phía Bộ Ngoại giao Singapore ngày 13.12 cũng tuyên bố: “Chúng tôi tin tranh chấp trên biển tốt nhất nên được giải quyết thông qua đàm phán, để đạt một giải pháp chấp nhận được cho tất cả các bên”.

Giới chức đảo quốc sư tử một ngày trước đưa ra một tuyên bố trích dẫn Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS) với mục đích ngăn chặn bất cứ bên nào (kể cả nước này) đơn phương khởi động quá trình nhờ đến bên thứ ba phân xử.

Trong trường hợp đàm phán không thành thì Singapore sẽ làm việc với các bên khác để thống nhất chọn ra bên thứ ba cũng như vấn đề cụ thể cần phân xử, theo Bộ Ngoại giao Singapore.

Tàu của chính quyền Malaysia (trái) cùng tàu cảnh sát biển Singapore (phải) trong khu vực tranh chấp - Ảnh: Straits Times

Vấn đề tranh chấp trên biển nổ ra khi Malaysia thông báo mở rộng ranh giới cảng Johor Bharu, động thái bị Singapore cáo buộc xâm phạm lãnh hải nước này ngoài khơi Tuas.

Đến ngày 6.12, đảo quốc sư tử tuyên bố mở rộng ranh giới cảng Tuas. Ngoại trưởng Abdullah lập tức lên tiếng phản đối.

Cẩm Bình (theo New Straits Times, Malay Mail, Channel News Asia)
Bài liên quan
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia - Singapore sẽ sớm đối thoại để giải quyết tranh chấp