Bộ Ngoại giao Canada cho hay Trung Quốc có thể đã bắt giữ thêm một công dân nước này, sau vụ bắt giữ một cựu quan chức ngoại giao trước đó.

Trung Quốc có thể đã bắt thêm một công dân Canada

Hà Ngọc Bách | 13/12/2018, 13:28

Bộ Ngoại giao Canada cho hay Trung Quốc có thể đã bắt giữ thêm một công dân nước này, sau vụ bắt giữ một cựu quan chức ngoại giao trước đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland cho biết công dân thứ 2của nước này sau ông Michael Kovrig có thể đã bị Trung Quốc bắt giữ.

Theo Globe and Mail thì công dân Canada mới bị bắt tên Michael Spavor. Ông Spavor đang sống tại Trung Quốc và điều hành Sàn giao dịch văn hóa Paektu, một công ty đưa khách du lịch và người chơi khúc côn cầu đến Triều Tiên. Spavor là người đã trợ giúp cho cựu vận động viên NBA Dennis Rodman tới Triều Tiên để gặp ông Kim Jong-un.

Sau khi ông Kovrig bị bắt giữ hôm 10.12, một công dân khác của Canada đã liên hệ với bộ ngoại giao nước này, cho biết ông bị chính quyền Trung Quốc thẩm vấn.

"Chúng tôi hiện không thể liên lạc với ông ấy sau khi ông ta nói cho chúng tôi biết điều này", bà Chrystia Freeland cho biết trong cuộc họp báo hôm 12.12."Chúng tôi đang làm việc một cách nghiêm túc để xác định chính xác chỗ ở hiện tại của ông ấy và chúng tôi đã nêu trường hợp này với chính quyền Trung Quốc. Chúng tôi cũng đã liên lạc với gia đình của công dân này", bà Freeland nói thêm.

Theo Globe and Mail, hai ông Spavor và Kovrig được cho là có quen biết nhau. Dù vậy, hiện vụ việc của ông Spavor có bị bắt giữ hay không vẫn chưa rõ ràng và chưa hề có xác nhận chính thức từ Trung Quốc.Ông Spavorđược phát hiện là "mất tích" khi biến mất một cách không có lý do từ hôm 10.12đến nay,ông cũng khôngđến Hàn Quốc tham dự sự kiện như kế hoạch hoạtđộng của mình.

Trong khi đó, theo truyền thông Trung Quốc thì giới chức nước này tình nghi cựu quan chức ngoại giao Canada Michael Kovrig tham gia hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc nên ra lệnh bắt giữ ông.

Ông Kovrig từng làm việc trong Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh hồi năm 2014 đến năm 2016.Hiện nay ônglà cố vấn cấp cao phụ trách Đông Bắc Á cho Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG). Tuy nhiên, theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thì ICG không đăng ký hoạt động tại Trung Quốc, do đó nếu nhân viên của họ có hoạt động nhất định nào đó trên lãnh thổ nước này thì sẽ vi phạm luật về các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc Guy Saint-Jacques thì lo ngại ông Kovrig có thể bị buộc tội làm gián điệp vì tính chất công việc của ông cho ICG tại Trung Quốc.

Cả Trung Quốc và Canadađều tránh liên kết vụ bắt giữông Kovrig với vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, người thừa kế và là Giámđốc Tài chính của tậpđoàn công nghệ Huawei. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân Canada, Mỹ tin rằng vụ bắt giữ này là mộtđòn trả thù của Trung Quốcđáp trả lại vụ bắt giữ bà Mạnh, theo lệnh của tòaán Mỹ.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Xuất hiện cực quang mạnh nhất 20 năm ở Trung Quốc và mây ngũ sắc đẹp hiếm thấy tại TP.HCM
Bầu trời đêm phía bắc Trung Quốc, gồm cả thủ đô Bắc Kinh, trở nên sống động với sự xuất hiện cực quang (aurora) hiếm thấy vào cuối tuần sau hàng loạt cơn bão địa từ Mặt trời.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có thể đã bắt thêm một công dân Canada