Không thể nói khác hơn về trận thua của “Lữ đoàn Đỏ” trước một Jose Mourinho hết sức tinh quái và dạn dày về chiến thuật ở trận đấu trên sân Old Trafford vào tối 10.3, giờ Việt Nam.

Manchester United - Liverpool 2-1: “Bẫy” đã sập ở Old Trafford!

Anh Vũ | 11/03/2018, 05:57

Không thể nói khác hơn về trận thua của “Lữ đoàn Đỏ” trước một Jose Mourinho hết sức tinh quái và dạn dày về chiến thuật ở trận đấu trên sân Old Trafford vào tối 10.3, giờ Việt Nam.

Được xem là trận cầu 6 điểm, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã giăng một “chiếc bẫy”, buộc Liverpool phải chơi theo cách của M.U. Kết quả là sự thất bại cho binh đoàn hạt Merseyside như là điều tất yếu.

Trước khi bóng lăn, đội chủ sân Old Trafford gặp những khó khăn về nhân sự với Ander Herrera, Daley Blind, Phil Jones, Anthony Martial, Paul Pogba đều đang chấn thương, còn tiền vệ Marouane Fellaini chỉ mới kịp trở lại nhưng phải ngồi trên băng ghế dự bị.

Tuy nhiên, với một nhà cầm quân lão luyện như Mourinho, điều quan trọng vẫn là việc xây dựng chiến thuật phù hợp dựa vào quân số đang có trong tay.

Nhập cuộc với đội hình chiến thuật 4-2-3-1 và Romelu Lukaku được bố trí cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ của bộ ba Alexis Sanchez, Juan Mata cùng Marcus Rashford, M.U vẫn không vội đẩy cao đội hình quá sớm.

Ngược lại, khi đang xếp sau M.U với cách biệt 2 điểm; rõ ràng, đội bóng của Jurgen Klopp là người cần hơn một chiến thắng.

Thế nhưng, từ những toan tính của Mourinho, “bầy Quỷ đỏ” hết sức chủ động trong việc xây dựng hệ thống phòng ngự khi cầu thủ trẻ Scott McTominay và Nemanja Matic làm rất tốt nhiệm vụ đánh chặn, chia cắt rất tốt các mũi tấn công của Liverpool.

Vì thế, bộ ba tiền đạo Sadio Mane, Roberto Firmino và nhất là chân sút chủ lực của đội khách Mohamed Salah hầu như không có bất kỳ cơ hội nào tiếp cận khu cấm địa M.U.

Trên mặt trận tấn công, Lukaku và Sanchez “hy sinh” gần như tuyệt đối cho ý đồ chiến thuật của Mourinho khi cả hai chỉ làm “chim mồi” nhằm tạo khoảng trống cho các đồng đội đảm trách việc ghi bàn.

Với lối chơi ấy, M.U khiến đoàn quân của Klopp nhanh chóng “sập bẫy” để nhận lãnh 2 bàn thua khá đơn giản, chỉ trong vòng 10 phút. Từ phút 14 đến phút 24, chân sút 20 tuổi Rashford 2 lần lập công vào lưới thủ môn Loris Karius đều cùng một kịch bản.

Một đường phát bóng dài từ thủ môn David De Gea và Lukaku làm tường cùng pha tỉa bóng của Mata để Rashford 2 lần thoát khỏi sự đeo bám của Trent Alexander-Arnold, trước khi dứt điểm vào góc xa, đưa M.U vượt lên dẫn 2-0 khá đơn giản.

Với lợi thế dẫn bàn khá sớm, vào hiệp 2, đội bóng của Mourinho cũng sớm trở lại lối chơi quen thuộc đến nhàm chán khi xây dựng một tuyến phòng thủ có chiều sâu, cự ly đội hình được bảo đảm và tổ chức đeo bám rất sát đối phương ngay từ giữa sân, vô hiệu hóa những đường lên bóng của Liverpool khá đơn giản.

Có thể, Klopp có lý do để tiếc nuối khi đội bóng của ông trắng tay trong một trận đấu quan trọng với M.U. Sau trận đấu, chiến lược gia người Đức phát biểu:

“Vào hiệp hai, chúng tôi ở vào thế rượt đuổi, đã ghi được 1 bàn thắng và lẽ ra, được hưởng quả phạt đền vào phút 55. Nhưng lúc này, nói ra điều đó cũng vô ích”.

Đó là tình huống Antonio Valencia để bóng chạm tay trong vùng cấm. Thậm chí, ở phút 51, nếu nghiêm khắc và tinh tường hơn, trọng tài Craig Pawson hoàn toàn có thể cho Liverpool hưởng quả 11 mét khi Ashley Young có động tác kéo ngã Salah trong khu 16,50 mét.

Dù vậy, có lẽ, Klopp nên tự trách mình nhiều hơn bởi 2 bàn thua của Liverpool đều diễn ra với cùng một kịch bản và trung vệ Dejan Lovren rồi hậu vệ phải Trent Alexander-Arnold lần lượt phạm những sai lầm tai hại.

Đáng tiếc, “thuyền trưởng” của “Lữ đoàn Đỏ” không có những điều chỉnh kịp thời để bít kín những khoảng trống quá lớn ấy.

Thậm chí, phút 37, gần như bộ tứ hậu vệ của Liverpool đều chôn chân trong một tình huống tấn công của M.U nhưng may mắn thuộc về đội khách khi cú tung móc khá thoải mái của Mata lại đưa bóng đi chệch khung thành thỉ môn Karius.

Trong khi đó, lối chơi tấn công của Liverpool thiếu hẳn sự đột biến và khá đơn điệu trước hàng phòng thủ quá vững vàng của M.U. Ngay cả bàn gỡ 1-2 của họ (phút 66) cũng chỉ từ tình huống đá phản lưới nhà của trung vệ Eric Bailly.

Đã đến lúc, Liverpool cần phải thay đổi cách chơi theo kiểu “công làm, thủ phá” như hiện tại nếu muốn gặt hái thành công. Bởi, một đội bóng lớn cần phải biết vượt qua những “cái bẫy” như Mourinho đã giăng ở Old Trafford.

VŨ BẢO NGUYÊN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Manchester United - Liverpool 2-1: “Bẫy” đã sập ở Old Trafford!