Thông tin sáng 26.12.2020 từ BSCK2  Phạm Thanh Phong phó giám đốc chuyên môn BVĐKTWCT cho biết các bác sĩ  Bệnh viện vừa phẩu thuật thành công một tai nạn sinh hoạt hy hữu Vết thương do cây gỗ xuyên từ tầng sinh môn đến bụng.

Mang cây gỗ xuyên từ tầng sinh môn đến bụng  vào phòng cấp cứu

Phạm Phong | 26/12/2020, 20:15

Thông tin sáng 26.12.2020 từ BSCK2  Phạm Thanh Phong phó giám đốc chuyên môn BVĐKTWCT cho biết các bác sĩ  Bệnh viện vừa phẩu thuật thành công một tai nạn sinh hoạt hy hữu Vết thương do cây gỗ xuyên từ tầng sinh môn đến bụng.

Bệnh nhân L.V.N, sinh năm 1976, Lai Vung, Đồng Tháp vào viện ngày 25.12.2020 lúc 18h trong tình trạng bị cây gỗ dài 1,5m ngang 6 cm đâm xuyên từ dưới tầng sinh môn lên bụng.

Cách thời điểm nhập viện khoảng 2 giờ, bệnh nhân đang ngồi tắm trên sàn gỗ bắc dưới mương trong vườn nhà thì bất ngờ sàn gỗ bị sập. Bnh nhân bị lọt xuống mương, không may bị 1 cây cọc gỗ đâm từ dưới lên vùng tầng sinh môn xuyên thẳng vào thành bụng trước. Ngay khi tai nạn xảy ra, vợ bệnh nhân đứng gần đó đã tri hô và phải huy động 15 người đến để ứng cứu.Một nhóm người đỡ phần vai bệnh nhân để bệnh nhân không bị ngạt nước, những người còn lại thay phiên nhau lặn xuống nước để cưa cây gỗ. Phải mất 20 phút mới cưa được cây gỗ  đưa được bệnh nhân lên bờ. Ngay sau đó bệnh nhân cùng với  cây gỗ còn cắm trong người được tức tốc đưa đi cấp cứu tại BVĐKTWCT .

Tình trạng nhập viện bệnh tỉnh tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, đau nhiều nơi bị cây g xuyên.

700eec0a-111e-4208-84ed-51d9f6ab332f.jpeg

Bênh nhân rất đau vùng tầng sinh môn và thành bụng, có một cây cây gỗ dài 1,5m, đường kính 6 cm, đâm xuyên vào tầng sinh môn, đi cạnh tinh hoàn bên phải đâm xéo lên thành bụng trái, nhìn thấy cây gỗ đẩy thành bụng lên trên.

Siêu âm cấp cứu thấy cây gỗ nằm dưới lớp cơ thành bụng và bìu phải, các cơ quan khác như bàng quang, tinh hoàn bình thường.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu , với phương pháp mổ thám sát xử lý tổn thương và lấy cây gỗ. Ê kíp ngoại tổng hợp do Bs CK1 Đỗ Minh Nhật BSCK1 Danh Phạm Thái Kiên, ê kíp ngoại thận tiết niệu do Ths.Bs Trương Minh Khoa  và BS CK2 Thái Đắc Vinh phó khoa gây mê hồi sức.

Các bác sĩ lần lượt  tiến hành rạch da vùng giữa dưới rốn, vết thương do cây gỗ đâm dài #30 cm, nằm hoàn toàn ngoài ổ bụng đi dưới lớp cơ thẳng bụng từ vùng bẹn bìu bên phải đi phía dưới dây tinh phải mà không làm tổn thương dây tinh hay màng tinh hoàn sang vùng thành bụng bên trái, không đi vào bụng. Có rất nhiều mảnh vụn gỗ và đất  trong vết thương, xử lý  tổn thương ,cắt lọc các mô bị tổn thương và lấy hết các mảnh vụn gỗ - đất bùn. Khâu phục hồi các cấu trúc phần mềm ,có dẫn lưu tưới rửa bên dưới. Thời gian phẩu thuật 120 phút .Bệnh nhân rất may mắn  hướng đi cây g xuyên nhưng không tổn thương các tạng và mạch máu.

Hiện tại bệnh nhân không sốt, vết mổ khô, sinh tồn ổn định.

Theo Y văn: Tầng sinh môn là bộ phận cơ thể nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần đáy chậu và các cấu trúc xung quanh, có chức năng bảo vệ, nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu như tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang, hậu môn…Vì vậy, những tổn thương ở tầng sinh môn ở cả nam giới và nữ giới đều ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và thời gian điều trị kéo dài làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Để tránh những bị tổn thương vùng đáy chậu, người dân cần thận trọng khi sinh hoạt, lao động ng ngày khi di chuyển trong rừng, khi làm nương rẫy, những công trường đang thi công có nhiều sắt thép, cẩn thận trong sinh hoạt  để không bị trượt ngã hoặc ngồi phải những thứ sắc nhọn như gốc cây đã chặt, trụ đinh, trụ sắt... dễ gây ra những tai nạn nghiêm trọng, nhất là vùng nông thôn, ng nước như Đồng bằng sông Cửu Long.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang cây gỗ xuyên từ tầng sinh môn đến bụng  vào phòng cấp cứu