Thời gian gần đây, rất nhiều phương tiện truyền thông đều lần lượt đưa tin về Annegret Raunigk, một phụ nữ người Đức 65 tuổi hiện đang mang bầu 4 thai nhi ở tuần thứ 21.

Mang thai khi ngoài 60 tuổi, điều kỳ diệu của y học

Một Thế Giới | 09/05/2015, 10:18

Thời gian gần đây, rất nhiều phương tiện truyền thông đều lần lượt đưa tin về Annegret Raunigk, một phụ nữ người Đức 65 tuổi hiện đang mang bầu 4 thai nhi ở tuần thứ 21.


Đây là kết quả một ca thụ tinh nhân tạo, Raunigk nhận cả trứng và tinh trùng của người khác. Nếu quá trình mang thai thuận lợi, bà Annegret Raunigk sẽ là người phụ nữ già nhất sinh tư.
Tuy vậy, bà chưa phải là bà mẹ già nhất thế giới. Tính đến nay, bà mẹ già nhất thế giới là Maria del Carmen Bousada Lara, Tây Ban Nha, người cho ra đời cặp song sinh vào năm 2006, khi ở tuổi 66. Một số thông tin khác lại cho rằng, người phụ nữ lớn tuổi nhất sinh con là Omkari Panwar, bà được tin là đã 70 tuổi khi sinh đôi tại Ấn Độ vào năm 2008. 

Vậy làm thế nào để họ có thể mang thai được như vậy? Lý giải cho điều kỳ diệu này, các nhà khoa học đã đưa ra 4 yếu tố:

Trứng được hiến tặng

Thông thường, những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh sẽ không có khả năng mang thai. Để thụ thai, họ chắc chắn sẽ cần phải sử dụng trứng từ người hiến tặng, hay trứng của chính họ mà đã được đông lạnh trước đó. Mặc dù mỗi phụ nữ đều có thể trạng khác nhau, nhưng đa phần khả năng sinh sản của họ suy giảm theo tuổi tác và sự suy giảm này đến khá nhanh, đặc biệt sau tuổi 35. Ở độ tuổi 40, lượng trứng tốt của người phụ nữ sẽ ngày càng giảm đi.

Hoóc-môn

Trước khi trứng được thụ tinh, các bác sĩ sẽ cần phải chắc chắn rằng tử cung của người phụ nữ đã sẵn sàng để tiếp nhận và nuôi dưỡng phôi thai.
Thường thì những người phụ nữ sẽ được học một khóa học ngắn hạn về liệu pháp estrogen để làm dày niêm mạc tử cung và chuẩn bị môi trường sinh trưởng cho phôi thai. Sau khi trứng được thụ tinh và được chuyển vào tử cung, người phụ nữ sẽ cần phải được bổ sung hàm lượng hoóc-môn nhất định để nuôi dưỡng thai nhi không giống như những thai phụ trẻ với buồng trứng đầy đủ chức năng mà có thể tự kích thích được hoóc-môn.

Theo tiến sĩ Sue Avery, một chuyên gia về sinh sản tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Birmingham (Anh) thì quá trình kích thích hoóc-môn này cũng được sử dụng cho những người phụ nữ trẻ có buồng trứng hoạt động không được tốt vì một số lý do nào đó.

Theo dõi chặt chẽ

Tiến sĩ Avery cũng cho biết những người phụ nữ lớn tuổi mang thai cần được theo dõi  một cách cẩn thận, bởi họ có nguy cơ cao mắc phải những biến chứng liên quan đến thai kỳ chẳng hạn như huyết áp cao hay tiểu đường... Tuy thế, nếu trứng được hiến tặng đến từ một người phụ nữ trẻ tuổi có cơ thể khỏe mạnh, thì mọi việc có thể sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra những nguy cơ khác liên quan đến thể chất, không chỉ ở tuổi tác, mà còn liên quan đến số trẻ mang mỗi lần thụ thai. Các nguy cơ biến chứng thai kỳ củabà Raunigk ảnh hưởng bởi số trẻ bà ấy đang mang. Theo tiến sĩ Avery, sinh đôi, sinh ba, sinh bốn hoặc nhiều hơn luôn được coi có nguy cơ tăng khả năng sinh non hay trọng lượng của trẻ sinh thấp, thậm chí dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm cho người mẹ như tiền sản giật hay xuất huyết não. Vì vậy, những thai phụ lớn tuổi cần phải được giám sát chặt chẽ để đảm bảo thai nhi được khỏe mạnh và phát triển tốt. 

Sự trông nom

Các bác sĩ cho biết chỉ có 1/13 triệu cơ hội cho bà Raunigk sinh tự nhiên. Những đứa trẻ ra đời quá sớm (dự kiến khi 29 tuần tuổi) chắc chắn sẽ phải sinh bằng phương pháp mổ đẻ dù 13 đứa trẻ trước đây, Raunigk đều sinh thường. 

Bác sĩ Kai Hertwig, người khám thai cho bà nói rằng nguy cơ của việc cụ bà mang thai tăng gấp 4 lần nhưng mọi thứ đang tiến triển khá tốt. Nguy cơ lớn nhất bà phải đối mặt là sinh non và các bác sĩ đang làm hết khả năng để ngăn chặn điều đó. Tuy nhiên đến nay, các bác sĩ chưa phát hiện biến chứng gì nghiêm trọng và bà Raunigk dự kiến lâm bồn vào mùa hè này.

Giống như bất kỳ bà mẹ mới nào, trong vài tháng đầu, bà Raunighk sẽ phải đối mặt với thách thức trong việc duy trì giấc ngủ ít và thay tã. Cũng do tuổi đã cao, bà không thể cho con bú sữa mẹ.

Việc sinh con ở độ tuổi cao còn gây ra một số tranh cãi trong xã hội. Tuy vậy, Tiến sĩ Avery khẳng định, một số bệnh viện ở Anh cung cấp dịch vụ điều trị để mang thai cho những thai phụ trên 50.
Không có một quy định hay một chuẩn mực nào nói rằng không thể đối xử với một người phụ nữ lớn tuổi như cách chúng ta đối xử với người trẻ hơn.Tuy vậy khi quyết định sinh con ở tuổi trên 60, cần cân nhắc và tính toán đến thể trạng và các khoản phúc lợi cho những đứa bé được sinh ra bởi những người mẹ lớn tuổi này.
Nguyễn Hoàng Vũ
(Theo theguardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang thai khi ngoài 60 tuổi, điều kỳ diệu của y học