Mạng xã hội Twitter tự nhận là một đồng minh đầy ý chí trong cuộc chiến chống tuyên truyền khủng bố. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích Twitter hành động chậm chạp, vô tình tiếp tay cho bọn khủng bố.

Mạng xã hội Twitter chưa tích cực khóa các tài khoản khủng bố

Trần Trí | 19/08/2016, 17:21

Mạng xã hội Twitter tự nhận là một đồng minh đầy ý chí trong cuộc chiến chống tuyên truyền khủng bố. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích Twitter hành động chậm chạp, vô tình tiếp tay cho bọn khủng bố.

Theo trang Foreign Policy ngày 18.8 (giờ địa phương), mạng Twitter cùng ngày thông báođã khóa được 235.000 tài khoản liên quan các nhóm khủng bố như tổ chứcNhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức khủng bốAl-Qaeda.

Thung lũng Silicon sợ mang tiếng làm theo đơn đặt hàng của chính phủ Mỹ

Thông báo trên được đưa ra vào lúc Tổng thống Obamatrực tiếp kêu gọi ngành công nghệ thông tin ở thung lũng Silicon tích cực hơn nữa trong việc ngăn chặnhoạt động tuyên truyền khủng bốtrên mạng xã hội của IS và các tổ chức khủng bố khác; đồng thờingăn chặn nỗ lực của chúng trong việc tuyển dụng người sử dụng TwitterFacebook.

Cho dùchính phủ Mỹ thúc giụccác công ty công nghệthông tinnỗ lực ngăn chặn khủng bố sử dụng mạng xã hội, đến nay kết quả đạt được rất hạn chế.Các công ty ở thung lũng Silicon lo ngại bị mang tiếng(nhất là dư luậnngoài nước Mỹ) rằng họ làm việc theo đơn đặt hàng của chính phủ Mỹ.Cùng lúc đó, các công ty này đang đối mặt với nguy cơ mất uy tín nặng nềkhi bọn tuyển quân IS và các phần tửtuyên truyền khủng bố ung dung hoạt động trên các diễn đàn mạng của họ.

Các công ty này cònđối mặt với cạm bẫy pháp lý tiềm ẩn.Ví dụ gia đình của Taylor Force, một sinh viên tốt nghiệp đại học và là cựu binh Mỹ, cùng 4 gia đình khác đã làm đơn kiện Facebook để đòi bồi thường do người thân của họ bị chết hoặc bị thương trong vụ phong trào Hồi giáoHamas (Palestine) đánh bom hồi tháng 3.2016.Những người đikiện cáo buộc Facebook cố tình cung cấp phương tiện hỗ trợ và nguồn lực cho phong tràoHamas.

Cần thiết đóng tài khoản của cácthủ lĩnh khủng bố

Hồi tháng 2, Twitter thông báo đãkhóa 125.000 tài khoản liên quan đếncác tổ chức khủng bố kể từ giữa năm 2015. Việc235.000 tài khoản bị khóahôm 18.8 đãnâng tổng số tài khoản bị Twitter đóng lên gần 400.000 tài khoản.Trong thông báokhông ký tên, Twitter nói vài tháng sau đợt khóa tài khoản thứ nhất “đã có thêm một làn sóng tấn công khủng bố chết người ghê tởm trên toàn cầu”.

Twitter viết: “Chúng tôi cực lực lên án các hành động này và cam kết loại trừ việc kích động bạo lực hoặc chủ nghĩa khủng bố trên diễn đàn của chúng tôi”.Tuy nhiên, đã có những chỉ trích rằng Twitter đã không tích cực ngăn chặncác nhóm khủng bố sử dụngdiễn đàn trực tuyến để tuyên truyền và tuyển mộcác tay khủng bố cùngnhà tài trợ cho chúng.

Michael S. Smith II, một quan chức của Kronos Advisory(một nguồn tư vấn tình báo) nói cho đến gần đây, Twitter “ngậm miệng” trước việc quân khủng bốIS sử dụng mạng xã hội Twitter. Tuy nhiên, ông Smith lưu ý đã có thay đổi từ đầu mùa hè 2016:“Khoảng tháng 6, tôi có thể nói đã có điều gì đó được thay đổi. Họ xác định nhanh hơn và tự động khóa tài khoản có nội dung tuyên truyền cho quân khủng bốIS. Rõ ràng họ đã có những biện pháp tích cực giải quyết vấn đề này”.

Nhưng ông Smithnói thêm rằng Twitter cần tích cực hơn nữa và cho rằng mạng xã hội này chưa khóa tài khoản của giáo sĩ cực đoan Anjem Choudary, người đã bị cáo buộc xúi giục các công dân Anh gia nhập Nhà nước Hồi giáoIS.Hoặc hai giáo sĩ có liên quanđếnAl-Qaeda ở Jordan làMuhammad al-Maqdisi và Abu Qatadah vẫn còn tài khoản thu hút hàng ngàn người đọc.

Ông Smith nhận xét: “Những tay khờ ở Twitter chưa nhận ra điều quan trọng là phải đóng cáctài khoản đó. Điều này để ngỏ khả năng có thật là bọn tuyển quân IS vẫn hoạt động trên Twitter”.

Trong thông báongày 18.8, Twitter xác nhận họ còn “rất nhiều việc phải làm”. Trang Foreign Policy kết luận: "Vẫn còn phải chờ xem những việc phải làm đó có bao gồm đóng tài khoản của cácthủ lĩnh khủng bố có tiếng tăm hay không".

Trung Trực (theo Foreign Policy)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạng xã hội Twitter chưa tích cực khóa các tài khoản khủng bố