Chính quyền của Tổng thống Barack Obama vào ngày 18.8 (giờ địa phương) thừa nhận đã chuyển giao cho Iran 400 triệu USD trong tháng 1.2016, nhưng phủ nhận số tiền là một khoản tiền chuộc các con tin bị giam tại Tehran như các phương tiện truyền thông đưa tin trước đó.

Mỹ thừa nhận chuyển cho Iran 400 triệu USD

Hàn Giang | 19/08/2016, 08:07

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama vào ngày 18.8 (giờ địa phương) thừa nhận đã chuyển giao cho Iran 400 triệu USD trong tháng 1.2016, nhưng phủ nhận số tiền là một khoản tiền chuộc các con tin bị giam tại Tehran như các phương tiện truyền thông đưa tin trước đó.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng khoản tiền 400 triệu USD được chuyển giao cho Iran là nhằm thanh toán cho các thiết bị quân sự trước khi diễn ra Cách mạng Hồi giáo Iran vào năm 1979 và Mỹ buộc phải trả theo yêu cầu của tòa án ở Hague. Ông Kirby khẳng định các cuộc đàm phán liên quan đến con tin Mỹ bị giam giữ tại Iran được tiến hành một cách riêng biệt.

Tuy nhiên, người phát ngôn nói thêm rằng Mỹ từ chối thanh toán 400 triệu USD liên quan đến các thiết bị quân sự cho đến khi Iran thả các công dân của nước này. Bốn con tin được thả vào ngày 17.1 bao gồm phóng viên của báo Washington Post Jason Rezaian, cựu thủy quân lục chiến Mỹ Amir Hekmati và 2 mục sư Cơ đốc giáo Saeed Abedini và Nosratollah Khosravi-Roodsari.

Một phóng viên viên hỏi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ tại cuộc họp báo vào ngày 18.8 rằng: “Bằng những câu tiếng Anh cơ bản, ông nói rằng 400 triệu USD tiền mặt sẽ không được thanh toán cho đến khi Iran thả các tù nhân, có đúng không”. Ông Kirby sau đó trả lời: “Điều đó hoàn toàn đúng”.

Những tuyên bố dễ gây hiểu lầm của ông Kirby càng khiến các cuộc tranh cãi xung quanh khoản tiền 400 triệu USD của Mỹ trở nên gây gắt. Đảng Cộng hòa lên tiếng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama khi cho rằng Mỹ phải trả một khoản tiền chuộc để thỏa mãn các yêu cầu từ Tehran.

“Những gì Bộ Ngoại giao thừa nhận vào ngày hôm nay đã cho thấy đó là một khoản tiền chuộc cho các con tin bị giam giữ tại Iran, trái ngược hoàn toàn với những gì họ đã nói vào 2 tuần trước. Nhà Trắng mở màn cho những nghi vấn và sau đó thừa nhận thanh toán khoản tiền chuộc cho quốc gia chuyên hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố”, phát ngôn viên của đảng Cộng Hòa Michael Short cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Ben Sasse của bang Nebraska nói rằng: “ Nếu tiền mặt được thanh toán để đổi lấy các con tin, thì đó được xem một khoản tiền chuộc. Tổng thống Obama nợ người dân một lời giải thích cho những sự thật liên quan đến vấn đề này”.

Vào đầu tháng 8.2016, chính quyền của Tổng thống Obama đã thẳng thừng từ chối bất cứ mối liên hệ nào giữa khoản tiền với các tù nhân. Ông Kirby nhấn mạnh: “Những thông tin cho rằng có liên hệ giữa việc thả tự do cho các con tin và khoản tiền chuyển giao cho Iran là hoàn toàn không chính xác”.

Trong khi đó, Tổng thống Obama nói trong một cuộc họp báo vào ngày 4.8 rằng: “Đó không phải là một thương vụ bất chính. Chính phủ không trả tiền để chuộc các con tin”.

Hàn Giang
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thừa nhận chuyển cho Iran 400 triệu USD