Những địa phương có nhiều "xe dù, bến cóc", xe quá tải hoạt động phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tới.

Mạnh tay xử lý xe dù bến cóc dịp lễ 30.4 - 1.5

Tuyết Nhung | 13/04/2023, 12:05

Những địa phương có nhiều "xe dù, bến cóc", xe quá tải hoạt động phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tới.

Bộ Giao thông vận tải vừa có chỉ đạo về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30.4, 1.5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 29.4 đến hết ngày 3.5.2023).

kinh-doanh-van-tai-bang-oto.jpg

Trong lĩnh vực đường bộ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, đôn đốc các sở giao thông vận tải địa phương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng cho phép, đúng số người theo quy định, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh, dịch COVID-19.

Kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện; niêm yết các thông tin theo quy định, đặc biệt phía trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các sở giao thông vận tải quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe...) thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô; chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương có nhiều xe dù, bến cóc, xe quá tải hoạt động để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Đối với các trạm thu phí đường bộ, nhà đầu tư BOT cần xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, xử lý sự cố, tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật để bảo đảm giao thông trên các tuyến cao tốc.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay.

Các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cảng hàng không được yêu cầu tăng cường nhân lực, phương tiện trong khu vực cảng để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách, tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách.

Các sở giao thông vận tải thực hiện việc kiểm tra các bến khách ngang sông, nhất là việc chấp hành quy định về giá vé, bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định, phòng chống cháy nổ trên phương tiện; cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm tăng cường kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt theo thẩm quyền.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra; tăng cường cảnh giới tại các lối đi tự mở qua đường sắt, các đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; kiểm tra chất lượng phương tiện chở khách, không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.

Bài liên quan
Người nhà nạn nhân Việt Nam trong vụ đánh bom xe du lịch đã đến Ai Cập
Báo Egypt Today đưa tin một đoàn gồm người nhà của các nạn nhân người Việt trong vụ bánh bom gây chấn động mới đây đã đến Ai Cập vào ngày 30.12.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạnh tay xử lý xe dù bến cóc dịp lễ 30.4 - 1.5