Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã, trưởng thôn đều khẳng định tiền đền bù đất nằm trong diện giải tỏa nhiều tỉ đồng, thế nhưng trước đó danh sách phương án đền bù, số tiền mỗi hộ được nhận... không được niêm yết công khai tại trụ sở UBND và khu dân cư theo quy định. Còn một số người dân khác thì phản ánh đất, tiền đền bù bị một số cá nhân khác ăn chặn và chiếm dụng để hưởng lợi trái phép.

Mập mờ việc đền bù dự án thủy điện Đăk Re ở Quảng Ngãi

Một Thế Giới | 18/09/2015, 12:18

Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã, trưởng thôn đều khẳng định tiền đền bù đất nằm trong diện giải tỏa nhiều tỉ đồng, thế nhưng trước đó danh sách phương án đền bù, số tiền mỗi hộ được nhận... không được niêm yết công khai tại trụ sở UBND và khu dân cư theo quy định. Còn một số người dân khác thì phản ánh đất, tiền đền bù bị một số cá nhân khác ăn chặn và chiếm dụng để hưởng lợi trái phép.

"Quên" niêm yết công khai?

Dự án thủy điện Đăk Re nằm trên địa bàn xã Hiếu, tỉnh Kon Tum và xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, do Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân (Thiên Tân Group) làm chủ đầu tư; với tổng diện tích đất nằm trong phạm vi giải tỏa của dự án khoảng 175 ha.

Trên địa bàn Quảng Ngãi, phần đất nằm trong diện giải tỏa của dự án nằm ở xã Ba Xa, huyện Ba Tơ trên 28 ha, chủ yếu thuộc sở hữu của người dân ở thôn Nước Lăng. Đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ phối hợp với chủ đầu tư để kiểm kê, đền bù... là Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ và ông Huỳnh Thi Thơ, cán bộ địa chính xã Ba Xa.

Theo bản tổng hợp kinh phí bồi thường và hỗ trợ được cơ quan chức năng huyện Ba Tơ cung cấp thì đến thời điểm này, chủ đầu tư phối hợp với cơ quan chức năng các cấp của Quảng Ngãi đã chi trả đền bù và hỗ trợ cho 33 hộ gia đình thôn Nước Lăng, với tổng số tiền trên 3 tỉ đồng.

Dù số tiền đền bù và số hộ nhận đền bù lớn, nhiều như vậy thế nhưng ông Phạm Văn Tem, Chủ tịch UBND xã Ba Xa và ông Phạm Văn Sang, Trưởng thôn Nước Lăng khẳng định: “Trước khi chi trả bồi thường cho dân, không có văn bản niêm yết công khai phương án dự kiến bồi thường, cũng như danh sách các hộ dân được nhận bồi thường... tại trụ sở UBND xã và thôn theo quy định”.

“Trong quá trình thực hiện chi trả bồi thường vào tháng 7.2015 vừa qua, dù lúc đó nắm giữ cương vị Phó bí thư thường trực Đảng ủy, kiêm Chủ tịch HĐND xã Ba Xa, thế nhưng tôi không chính thức được nhận, nghe thông báo gì việc đền bù cho dân của dự án thủy điện Đăk Re cả", ông Tem cho biết thêm.

Người dân tố cáo bị ăn chặn tiền đền bù

Theo bản tổng hợp kinh phí bồi thường và hỗ trợ được cung cấp, thì tổng số tiền được đền bù và hỗ trợ của ông Phạm Văn The, ở thôn Nước Lăng trên 276 triệu đồng. Thế nhưng ông The tố cáo: “Đất của tôi khai hoang và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ năm 2008. Thế nhưng không hiểu vì sao khi đến nhận bị một số cán bộ trả tiền đền bù vào ngày 12.7.2015, bắt phải chia cho 4 người khác. Vì vậy  tôi chỉ còn nhận được 71 triệu đồng mà thôi”.

Còn bà Phạm Thị Lẹt, ở cùng thôn bức xúc: “Khoảng 10 năm trước gia đình tôi lên khai hoang đất rẫy trên khu vực giáp ranh giữa tỉnh Kon Tum. Năm 2008 gia đình được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ 2 thửa, với diện tích 4 ha. Thế nhưng không hiểu sao gia đình bà Mai Thị Kiều, ở cùng xã cho rằng chồng tôi là ông Phạm Văn Ngưn (đã mất cách đây khoảng 2 năm) thiếu nợ hơn 1 triệu đồng nên cấn nợ thửa đất trên. Theo đó gia đình tôi chỉ còn nhận được gần 100 triệu đồng”.

Giải thích về việc vì sao đến khi nhận xong tiền đền bù thì người dân mới khiếu kiện, ông Tem, Chủ tịch xã Ba Xa bày tỏ: “Trình tự thủ tục để thực hiện đền bù thì không rõ ràng. Trong khi đó đại đa số người dân có đất nằm trong diện giải tỏa là người thiểu số H rê lại không biết nhiều về chữ quốc ngữ. Vì vậy nên sau khi nhận đền bù về rồi cảm thấy vô lý mới đi hỏi và biết được sự việc”. 
"Vừa rồi tôi đã yêu cầu cho ông Thơ, cán bộ địa chính xã báo cáo lại quá trình tham gia vụ việc; đồng thời các bộ phận chức năng trực thuộc xác minh nội dung phản ánh của người dân", ông Tem cung cấp thông tin.

Về phía chính quyền huyện, ông Huỳnh Thương, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh và đi kiểm tra, nhận thấy vụ việc phức tạp nên chúng tôi đã chỉ đạo Công an huyện điều tra làm rõ có hay không việc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và cán bộ địa chính xã Ba Xa sai phạm. Khi nào có kết luận sẽ cung cấp cho báo chí. Quan điểm của lãnh đạo huyện là sẽ xử lý nghiêm khắc các trường hợp tổ chức và cá nhân nếu vi phạm”. 

Tới Phan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mập mờ việc đền bù dự án thủy điện Đăk Re ở Quảng Ngãi