Mật độ vú được biết là giảm một cách tự nhiên khi phụ nữ già đi song một nghiên cứu mới cho thấy rằng càng mất nhiều thời gian để mật độ vú giảm thì càng có nhiều khả năng người phụ nữ có thể bị ung thư vú.

Mật độ vú thay đổi theo thời gian có thể liên quan đến nguy cơ ung thư vú

Đan Thuỳ | 04/05/2023, 11:05

Mật độ vú được biết là giảm một cách tự nhiên khi phụ nữ già đi song một nghiên cứu mới cho thấy rằng càng mất nhiều thời gian để mật độ vú giảm thì càng có nhiều khả năng người phụ nữ có thể bị ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết rằng phụ nữ có mô vú dày có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Nhưng theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Oncology cho thấy tốc độ thay đổi mật độ vú theo thời gian dường như cũng có liên quan đến nguy cơ ung thư vú.

"Chúng tôi biết rằng ung thư vú xâm lấn hiếm khi được chẩn đoán đồng thời ở cả hai vú, do đó không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi quan sát thấy sự suy giảm chậm hơn nhiều ở vú mà cuối cùng phát triển ung thư vú so với sự suy giảm mật độ tự nhiên theo tuổi tác", Shu Jiang , Phó giáo sư phẫu thuật tại Trường Y Đại học Washington (Mỹ) và là tác giả của nghiên cứu cho biết.

Mật độ vú là thuật ngữ phản ánh sự tương quan giữa thành phần các mô của vú trên kết quả chụp nhũ ảnh, cụ thể là giữa số lượng mô xơ, mô tuyến (mô đặc) với số lượng mô mỡ (mô không đặc).

anh-man-hinh-2023-05-04-luc-10.11.11.png
Nhân viên y tế sử dụng ảnh chụp x-quang tuyến vú để kiểm tra ung thư vú - Ảnh: Getty Images

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y Đại học Washington và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston (Mỹ), đã phân tích dữ liệu sức khỏe trong suốt 10 năm của 947 phụ nữ ở vùng St. Louis đã hoàn thành chụp x-quang tuyến vú định kỳ. Độ tuổi trung bình của những người tham gia khoảng 57.

Trong số những phụ nữ này có 289 trường hợp được chẩn đoán ung thư vú và các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mật độ vú cao ở những phụ nữ sau đó bị ung thư vú so với những người không bị ung thư.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mật độ vú giảm đáng kể ở tất cả phụ nữ trong suốt 10 năm, bất kể sau đó họ có phát triển ung thư vú hay không, nhưng tốc độ giảm mật độ theo thời gian chậm hơn đáng kể ở những vú bị ung thư.

Các nhà nghiên cứu viết: "Nghiên cứu này cho thấy rằng việc đánh giá những thay đổi theo chiều dọc về mật độ vú từ chụp x-quang tuyến vú có thể cung cấp một công cụ bổ sung để đánh giá nguy cơ ung thư vú và các phương pháp giảm thiểu rủi ro tiếp theo".

Mật độ vú không chỉ là một yếu tố nguy cơ đã biết đối với ung thư vú, mà mô vú dày có thể khiến hình chụp x-quang tuyến vú khó đọc hơn.

"Có hai vấn đề ở đây. Đầu tiên, mật độ vú dày có thể khiến bác sĩ khó chẩn đoán ung thư. Thứ hai là mật độ vú thường được cho là phản ánh mức độ tiếp xúc với estrogen hoặc mức độ estrogen ở phụ nữ và việc tiếp xúc với estrogen càng nhiều thì nguy cơ phát triển ung thư vú càng cao", Tiến sĩ Hal Burstein, điều tra viên lâm sàng tại Trung tâm Ung thư Vú tại Viện Ung thư Dana-Farber, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết. 

Vào tháng 3, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (CDC) đã công bố các bản cập nhật cho các quy định chụp nhũ ảnh bao gồm yêu cầu các cơ sở chụp nhũ ảnh thông báo cho bệnh nhân về mật độ vú của họ.

"Mật độ vú là một yếu tố nguy cơ độc lập phát triển ung thư vú, mặc dù có rất nhiều dữ liệu cho chúng ta biết mô vú dày là một yếu tố rủi ro, nhưng lý do vì sao thì vẫn chưa rõ ràng. Có thể sự phát triển của mô vú dày và ung thư có liên quan đến cùng một quá trình sinh học hoặc ảnh hưởng nội tiết tố", Shu Jiang nói. 

Tiến sĩ Maxine Jochelson, Giám đốc dịch vụ chụp nhũ ảnh tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering cho biết những phát hiện của nghiên cứu mới chứng minh rằng mật độ vú đóng vai trò là một yếu tố nguy cơ gây ung thư vú nhưng phụ nữ cũng nên biết về các yếu tố nguy cơ khác. 

"Ở một mức độ nào đó, về mặt lý thuyết, ngực của bạn càng dày thì càng có nhiều khả năng phát triển ung thư. Và về cơ bản, nó mở rộng dữ liệu rằng bộ ngực dày là một rủi ro", Jochelson nói.

Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, uống quá nhiều rượu, sinh thiết tổn thương có nguy cơ cao từ vú hoặc có một đột biến gen nhất định.

Một số cách để giảm nguy cơ ung thư vú bao gồm giữ cân nặng khỏe mạnh, hoạt động thể chất, uống rượu điều độ hoặc không uống rượu và đối với một số người, nên dùng thuốc như tamoxifen và cho con bú nếu có thể.

"Mật độ vú là một yếu tố rủi ro khiêm tốn. Phụ nữ ở Mỹ có 1/8 nguy cơ mắc ung thư vú trong đời. Phụ nữ có bộ ngực dày có nguy cơ cao hơn một chút, khoảng 1/6 hoặc 1/7. Vì vậy, rủi ro suốt đời tăng từ 12% - 15%. Điều đó vẫn có nghĩa là hầu hết phụ nữ có bộ ngực dày sẽ không bị ung thư vú. Đôi khi các sĩ x-quang sẽ đề nghị chụp hình vú bổ sung cho những phụ nữ có mô vú dày", Burstein cho biết. 

Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Dự phòng Mỹ – một nhóm các chuyên gia y tế độc lập khuyến nghị sàng lọc ung thư vú hai năm một lần cho phụ nữ bắt đầu từ tuổi 50. Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng nhấn mạnh rằng phụ nữ có quyền lựa chọn bắt đầu sàng lọc bằng chụp x-quang tuyến vú hàng năm bắt đầu từ tuổi 40.

"Rõ ràng là mật độ vú có xu hướng cao nhất ở phụ nữ trẻ, phụ nữ tiền mãn kinh và đối với hầu hết phụ nữ, nó có xu hướng giảm dần theo tuổi tác. Tuy nhiên, nguy cơ ung thư vú tăng lên theo độ tuổi. Vì vậy, hai điều này hơi mâu thuẫn với nhau", Tiến sĩ Freya Schnabel, Giám đốc phẫu thuật vú tại Trung tâm Ung thư Perlmutter (Mỹ) cho biết.

Theo CDC, ung thư vú là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ tại Mỹ, sau ung thư da. Ước tính có khoảng 264.000 phụ nữ và 2.400 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở Mỹ mỗi năm. Trong số đó, khoảng 42.000 phụ nữ và 500 nam giới chết vì căn bệnh này mỗi năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật độ vú thay đổi theo thời gian có thể liên quan đến nguy cơ ung thư vú