Một tuần trước Tết thường là thời gian các công ty tập trung trả lương/thưởng và nhu cầu chi tiêu chuẩn bị Tết của người dân cũng gia tăng đột biến nên số lượng giao dịch rút tiền tại các ATM tăng rất mạnh. Do đó, không ít máy ATM đã quá tải và "tranh thủ" nghỉ Tết sớm.

Máy ATM ‘tranh thủ’ nghỉ Tết sớm

Một Thế Giới | 02/02/2016, 11:49

Một tuần trước Tết thường là thời gian các công ty tập trung trả lương/thưởng và nhu cầu chi tiêu chuẩn bị Tết của người dân cũng gia tăng đột biến nên số lượng giao dịch rút tiền tại các ATM tăng rất mạnh. Do đó, không ít máy ATM đã quá tải và "tranh thủ" nghỉ Tết sớm.

Mới đây, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM (Ngân hàng Nhà nước) đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng phải tập trung theo dõi liên tục để sẵn sàng tiếp quỹ ở những nơi dân cư đông, khu chế xuất, khu công nghiệp... để tránh tình trạng máy ATM hết tiền.
Đồng thời, từ ngày 25.1 đến khi nghỉ Tết, lực lượng lưu động của cơ quan này sẽ giám sát hằng ngày và kiểm tra đột xuất các trụ ATM. Trường hợp phát hiện ATM hết tiền, trục trặc nhưng ngân hàng không khắc phục kịp thời sẽ có biện pháp nhắc nhở, xử phạt.
Tuy nhiên, trên thực tế, vào những ngày gần Tết, rất nhiều máy ATM đã ngừng giao dịch do quá tải. Đơn cử, sáng ngày 31.1, cả 2 cây ATM của Vietcombank tại Chung cư Hồng Lĩnh (huyện Bình Chánh) đều ngừng giao dịch. Cùng ngày, cả 3 máy ATM của Ngân hàng BIDV trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) đều hết tiền. Cây ATM của ngân hàng này gần UBND quận Bình Thạnh cũng không rút được tiền.
Trong khi đó, ngày 1.2, cả 3 cây ATM Vietcombank trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1) chỉ rút tối đa được 1.750.000 đồng với mệnh giá 50.000 đồng.
Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, đại diện Ngân hàng VIB cho biết, những ngày giáp Tết giao dịch thẻ thường tăng rất cao, do đó trong thời gian cao điểm, công tác vận hành và tiếp quỹ ATM sẽ được tăng cường tối đa thông qua các hoạt động như tăng lượng tiền tiếp quỹ trên ATM, sẵn sàng tiếp quỹ đảm bảo đáp ứng nhanh chóng khi có máy ATM hết tiền.
Đồng thời, đội ngũ tổng đài viên của Trung tâm dịch vụ khách hàng của VIB cũng được tăng cường để ghi nhận ngay những phản ánh và hướng dẫn khách hàng 24/7, trực tiếp hỗ trợ khách hàng khi có sự cố và phối hợp với bộ phận quản lý hệ thống ATM để khắc phục sự cố.
Khi rút tiền mà máy ATM bị trục trặc, khách hàng nên liên lạc ngay với ngân hàng sở hữu máy ATM, thông tin liên lạc thường được niêm yết ngay tại ATM để khách hàng tiện sử dụng. Tiếp sau đó, khách hàng cũng nên liên lạc với ngân hàng phát hành thẻ (nếu đang rút tiền tại ATM của ngân hàng khác) để được hỗ trợ.
Để tránh những khó khăn khi rút tiền trong dịp Tết, đại diện Ngân hàng VIB cho rằng khách hàng có thể chọn mở tài khoản và dùng thẻ của những ngân hàng tham gia mạng lưới ATM liên kết, cho phép rút tiền mặt tại cây ATM của ngân hàng mở thẻ và cả của các ngân hàng khác.
Hiện nay, hầu hết các ngân hàng nội địa đều đã tham gia mạng lưới Banknet nên việc lựa chọn này rất dễ dàng cho người tiêu dùng. Khách hàng cũng nên lưu ý đến chính sách phí của các ngân hàng để tiết kiệm tối đa chi phí khi rút tiền từ ATM của ngân hàng khác.
"Chẳng hạn, tại VIB, chúng tôi vẫn duy trì chính sách miễn phí rút tiền tại ATM của tất cả các ngân hàng nội địa trên toàn quốc và miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng qua e-banking khi khách hàng đảm bảo số dư trung bình tháng trước từ 1 triệu đồng trở lên", đại diện VIB cho biết thêm.
Ngoài ra, khách hàng nên ưu tiên mua sắm tại các điểm chấp nhận thanh toán thẻ. Mạng lưới thanh toán thẻ đang ngày càng phổ biến và đã đến với cả các siêu thị, cửa hàng nhu yếu phẩm, đáp ứng phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn quốc trong ngày thường và dịp Tết.
Thanh toán thẻ cũng là cách giúp người tiêu dùng an toàn hơn so với mang nhiều tiền mặt trong người và là một cách thanh toán hiện đại, giúp kiểm soát chi tiêu tốt hơn hay việc thực hiện các giao dịch phổ biến qua e-banking như chuyển tiền cho bạn bè, đối tác, mua sắm trực tuyến, thanh toán hóa đơn tiền điện, cước internet, cước điện thoại di động...
Như vậy, nhu cầu tiền mặt sẽ giảm vào những ngày trong Tết. Nếu có thể điều chỉnh kế hoạch chi tiêu và dời nhu cầu tiền mặt sang những ngày này, khách hàng có thể rút tiền ATM thoải mái hơn.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy ATM ‘tranh thủ’ nghỉ Tết sớm